Theo quyết định mới nhất được chính phủ Hàn Quốc đưa ra, từ ngày 1/4 vừa qua, tất cả mọi khi nhập cảnh vào Hàn Quốc đều bắt buộc phải tự cách ly trong vòng 14 ngày bất kể quốc tịch nào.

Chính sách mới này được đưa ra sau những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn thế giới.

Hiện nay, Châu Âu và Mỹ đang trở thành tâm dịch khi vượt qua cả Trung Quốc, Mỹ còn ghi nhận tới hơn 200.000 ca nhiễm – con số cao kỷ lục chưa từng thấy.

Mỹ hiện đang là tâm dịch COVID-19 của cả thế giới

Khi chính sách yêu cầu cách ly này được đưa ra, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng sẽ rất khó khăn để có thể sắp xếp hết được nơi ở cho những người nhập cảnh này.

Đặc biệt, chính phủ Hàn Quốc cũng đưa ra mức giá lên tới 100.000 KRW/ 1 ngày đối với những người không có chỗ ở ổn định và sử dụng nơi được chính quyền chỉ định.

Trong khi đó, tại thủ đô Seoul, đã có những hình ảnh đẹp khi rất nhiều nhà trọ quyết định tạm ngừng hoạt động và chỉ nhận những người được yêu cầu cách ly với mức giá cho thuê rẻ để giúp đỡ.

Theo tin tức nhận được vào ngày 31/3 vừa qua, một nhà khách tại Seoul đã đăng thông báo sẽ tạm ngừng nhận khác du lịch bắt đầu từ 1/4.

Từ ngày 1/4 vừa qua, tất cả mọi người khi nhập cảnh vào Hàn Quốc đều phải cách ly

Những phòng ở của nơi này sẽ được sử dụng để giúp đỡ những người mới nhập cảnh vào Hàn Quốc vào bị buộc phải tự cách ly trong vòng 2 tuần.

Từ ngày 1.4 vừa qua, theo ghi nhận, đã có 11 người nhập cảnh vào Hàn Quốc từ các nước như Hoa Kỳ, Ấn Độ hay Châu Âu đã được ở và tự cách ly tại nhà trọ này.

Hầu hết trong số 11 người này đều là những sinh viên Hàn Quốc du học tại các nước khác và trở về khi tình hình dịch trở nên căng thẳng.

Những sinh viên này sẽ được sử dụng một căn phòng có nhà vệ sinh riêng với giá hàng ngày rơi vào khoảng 40.000 KRW.

Thông thường, những phòng trọ này sẽ được cho thuê với giá lên tới 70.000 KRW 1 ngày những nhằm giúp đỡ những người bị cách ly, Ban quản lý đã quyết định giảm 1 nửa chỉ thu phí tối thiểu để vận hành nhà trọ này.

Công tác phòng dịch tại sân bay

Thức ăn cho những người bị cách ly chuyển đến cũng sẽ được cung cấp thông qua hình thức giao hàng.

Kim Eun Chong, người đại diện của nhà khách trên cho biết:

“Theo tôi được biết sắp tới, những người nhập cảnh vào Hàn Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bị bắt buộc phải tự cách ly trong 14 ngày.

Chúng tôi đã quyết định sẽ vẫn vận hành những phòng trọ để giúp đỡ những người này dù cho không thể kiếm ra tiền hay kể cả lỗ.”

Nhiều phòng trọ đã được sử dụng để giúp đỡ những người bị cách ly (Ảnh minh họa)

Ông Kim cũng nói thêm: “Khi phát đi thông báo đóng cửa và chỉ nhận những người mới trở về Hàn Quốc, chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi về việc cho thuê.

Tuy nhiên, vì không gian và diện tích có hạn nên chúng tôi chỉ có thể nhận được 11 người.

11 người này khi di chuyển và sống tại đây đều được chúng tôi yêu cầu viết cam kết sẽ không tự rơi khỏi phòng và được quản lý để đảm bảo phòng dịch.

Tôi dự kiến sẽ làm một tờ hướng dẫn liên quan đến phòng dịch để giữ an toàn cho tất cả mọi người tại đây.”

Cũng tại Seoul, một khách sạn khác tại quận Jung (Junggu) cũng đã quyết định mở cửa lại để giúp đỡ những người bị cách ly.

Trước đó, nơi này từng phải đóng cửa trong mùa dịch do tình hình kinh doanh khó khăn cũng như để đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Một khách sạn khác tại Jung-gu cũng đang mở cửa trở lại để giúp đỡ người bị cách ly (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, gần đây, đại diện khách sạn đã quyết định hợp tác với văn phòng phương và trung tâm y tế công cộng để cung cấp khoảng hơn 130 phòng cho những người nhập cảnh vào Hàn Quốc từ 1/4.

Theo khách sạn này, chi phí thông thường cho 1 đêm tại đây sẽ ở mức 200.000 KRW. Nhưng sau khi xem xét tình hình, Ban điều hành đã quyết định giảm xuống còn 60.000 KRW để giúp đỡ những người gặp khó khăn trong việc tìm nơi ở cách ly.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho các nhân viên, nơi nay cũng chỉ ưu tiên sử dụng 1 lượng nhân lực tối thiểu cho các công việc mang tính bắt buộc, những dịch vụ khác đều được cắt giảm.

Người quản lý khách sạn cho biết: “Ban đầu chúng tôi đã có chút lo lắng khi nhiều vị khách của khách sạn sẽ cảm thấy khó chịu khi chúng tôi chỉ mở cửa và nhận những người bị cách ly sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Nhưng sau cùng, chúng tôi vẫn quyết định mở lại hoạt động khách sạn để giúp đỡ những người gặp khó khăn này.”

Hiện tại, khách sạn này đang có 5 người mới chuyển đến, hầu hết đều là người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc từ Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Thái Lan.

Việc cách ly đang được chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt

Mặc dù khách sạn này có kế hoạch giảm thiểu tiếp xúc với những người nói trên và chỉ kiểm tra thân nhiệt của những người này hàng ngày, nhưng họ cũng đang chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất khi chẳng may có người bị xác nhận nhiễm COVID-19.

Khách sạn cho biết: “Chúng tôi hiện đang vận hành một thang máy dành riêng cho khách hàng, giảm tiếp xúc với nhân viên và chuẩn bị các dụng cụ bảo vệ như quần áo và kính bảo hộ.

Trong trường hợp xấu nhất khi một bệnh nhân được xác nhận, trung tâm y tế sẽ ngay lập tức phun thuốc phòng dịch và thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan chính quyền.”

Theo các cơ quan kiểm dịch, có khoảng 14.000 người ở Hàn Quốc đã được thực hiện xét nghiệm với COVID-19 và đang chờ kết quả. Những người này đều đã được cách ly vì xuất hiện những triệu chứng của bệnh hoặc mới nhập cảnh từ nước ngoài về.

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).