Nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của đại dịch COVID-19 và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, nhiều quốc gia đã buộc phải ra lệnh đóng cửa hàng loạt trường học, hạn chế sự lây nhiễm giữa các học sinh, sinh viên và giáo viên.

Để đối phó với tình hình trên, nhiều trường đại học tại Hàn Quốc đã áp dụng thực hiện giảng bài trực tuyến (online) cho đến hết học kỳ mùa xuân.

Tuy nhiên, đây có lẽ vẫn chưa phải là giải pháp hữu hiệu nhất, khi cho đến thời điểm hiện tại, có quá nhiều lời phàn nàn và bất mãn xoay quanh việc học online này.

Vào ngày 24/3 vừa qua, Cổng thông tin việc làm Incruit và Albacall (취업정보사이트 인크루트와 알바콜) đã thực hiện một cuộc khảo sát với 558 sinh viên đại học trên toàn quốc về cảm nhận của họ sau các buổi học online.

Kết quả cho thấy, có đến 78.9% ý kiến cho rằng họ đang cảm thấy rất bất mãn với những lớp học trực tuyến. Trong số đó có 24.2% ý kiến nhận định lượng bài tập quá nhiều, hơn hẳn nội dung giảng dạy của giáo sư, khiến họ thấy tiếc số tiền học khổng lồ mà mình đã bỏ ra.

Trên thực tế, “cơn bão bài tập” vẫn luôn là một trong những ác mộng lớn nhất với sinh viên đại học.

Song trong thời điểm nhiều trường phải đóng cửa, chuyển sang chế độ giảng dạy online, một số giáo sư đã áp dụng hình thức kiểm tra bài tập về nhà thay cho việc điểm danh hàng ngày, khiến số lượng bài tập ngày càng tăng theo cấp số nhân, vô hình chung tạo thêm nhiều áp lực cho sinh viên, cùng với sự bất mãn chất chứa trong lòng.

Bên cạnh đó, một ý kiến khác lại bức xúc cho hay, việc học online khiến họ cảm thấy giáo sư chỉ đang giảng bài “đối phó” một cách hình thức và không hề đặt hết tình cảm vào bài giảng.

Thậm chí, nhiều sinh viên còn phát hiện giáo sư đã sử dụng lại những bài giảng online từ nhiều năm về trước, hoặc “mượn” bài giảng từ các trường khác và “xào nấu” lại theo phong cách của mình.

Ngoài ra, cũng có không ít cá nhân thể hiện sự bất mãn về việc giáo sư chỉ sử dụng điện thoại để quay hình khiến nội dung bài giảng bị giảm sút, do chất lượng đường truyền, âm thanh và hình ảnh quá kém.

Thậm chí, họ cũng không thể đặt câu hỏi cho giáo viên ngay khi có những thắc mắc cần được giải đáp.

Dưới sự bất mãn bùng nổ như hiện nay, vào sáng ngày 01/4, một nhóm sinh viên đại học đã tổ chức cuộc biểu tình trước văn phòng Hội đồng các trường đại học tư nhân Hàn Quốc (한국사립대학총장협의회) tại quận Yeongdeungpo (영등포구), thủ đô Seoul, nhằm lên án việc quyền học tập đã bị xâm phạm nặng nề.

Qua đó yêu cầu các trường đại học phải chịu trách nhiệm và hoàn trả tiền học phí.

Nhóm người này nhấn mạnh, các trường đại học đã không hoàn thành đúng nhiệm vụ cung cấp bài giảng tiêu chuẩn mà sinh viên xứng đáng được nhận.

Tuy nhiên, trong khi sinh viên đang phải tiếp tục khổ sở chịu đựng các bài giảng kém chất lượng, phía nhà trường vẫn không hề có bất cứ động thái giải quyết nào.

Sau cuộc biểu tình nói trên, nhóm sinh viên này cũng đã trình lên Hội đồng những lá đơn kiến nghị hoàn tiền học phí của 550 sinh viên tại 50 trường đại học tư nhân trên toàn quốc.

Tổng hợp từ Insight và Seoul News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).