Lùi khai giảng 2 tuần so với lịch ban đầu, các trường đại học bước vào kì học mới bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không hề suôn sẻ do sự cố gián đoạn máy chủ diễn ra vào ngay ngày học đầu tiên.

Thông báo lùi khai giảng của Đại học Hanyang (Seoul Campus).

Ngày 18/3, theo Hội đồng Giáo sư Đại học Hàn Quốc (한국대학교수협의회), trong ngày khai giảng học kì mới, Đại học Chungang, Đại học Hanyang, Đại học Korea, Đại học Konkuk và Đại học Kookmin đã gặp phải sự cố mất ổn định kết nối. Đại học Sungkyunkwan cũng xác nhận lỗi gián đoạn kéo dài từ ngày 16/3 khiến sinh viên không thể truy cập vào lớp học trực tuyến.

Hội đồng Giáo sư chỉ trích: “Dù chưa từng có kinh nghiệm thực hiện giảng dạy trực tuyến một cách toàn diện, nhưng Bộ Giáo dục cho tiến hành giảng dạy mà không thực hiện cải thiện hệ thống máy tính đã khiến các trường đại học rơi vào tình thế hỗn loạn”.

Giữa tình hình này, khiếu nại của sinh viên ngày càng dâng cao. A (tầm 25 tuổi), sinh viên một trường đại học tại Seoul, phàn nàn: “Không thể không yêu cầu hoàn trả học phí. Vấn đề không phải do trực tuyến hay ngoại tuyến mà là bản thân bài giảng có vấn đề”.

B, một sinh viên khác, cũng chia sẻ: “Chất lượng bài giảng tệ đến mức tôi không biết mình đang học cái gì nữa”.

Sinh viên biểu tình đòi học phí trước Tòa nhà Quốc hội vào sáng ngày 19/3.

Vào ngày 2/3, bản kiến nghị với tựa đề “Đề nghị giảm học phí do lùi lịch khai giảng” (대학교 개강 연기에 따른 등록금 인하 건의) đã được đăng trên trang Quốc dân Thỉnh nguyện (국민청원) của Nhà Xanh (청와대).

“Các bài giảng trực tuyến chắc chắn không thể nào so sánh được với các bài giảng trực tiếp trên lớp” hay “Do chất lượng bài giảng kém, hãy cắt giảm học phí để bù đắp cho sinh viên” là những lời ca thán chủ yếu của sinh viên.

Thực tế, một số Đại học thay vì sử dụng máy chủ của trường đã tiến hành bài giảng trên các trang ngoài như YouTube và phải gánh hệ quả là những bình luận độc hại. Bởi bất cứ ai có tài khoản trên mạng xã hội này đều có thể truy cập bài giảng và để lại nhận xét tại thời gian thực.

Vào ngày 16/3, Giáo sư C của Khoa Chính trị và Ngoại giao tại một trường đại học đã vấp phải tình huống “dở khóc dở cười” khi nhận được những bình luận cho bài giảng trên trang Afreeca TV như sau: “Cùng bắn bong bóng sao đi nào”, “Bài giảng của giáo sư sặc mùi chính trị quá”, hay “Giáo sư nom xấu thế”

Giáo sư C trở nên bối rối và lên tiếng rằng cảm thấy khó khăn trong việc tiếp tục bài giảng. Vốn dĩ môn học chỉ có 50 sinh viên đăng kí nhưng tại thời gian thực có đến hơn 300 người xem.

Cuối cùng, bộ môn đã phải ra thông báo, nếu thành viên nào không sử dụng tên thật hoặc có các hành vi “quấy rối” lớp học thì sẽ buộc phải rút lui. Tuy nhiên, bài giảng đã “kịp” bị phá hoại bởi những lời bình luận tục tĩu, ác ý.

Sinh viên hiện vẫn đang tiếp tục khiếu nại, tuy nhiên hiện không có cơ sở pháp lý để các trường đại học hoàn trả học phí.

Bản kiến nghị đã nhận được 104.289 chữ ký đồng tình tính đến 8:00 ngày 21/3/2020.

Sáng ngày 18/3, trên đài phát thanh CBS, bà Yoo Eun Hye – Bộ trưởng Bộ Giáo dục kiêm Phó thủ tướng Hàn Quốc chia sẻ “Tôi hiểu tâm trạng của sinh viên nhưng quyết định xử lí theo nguyện vọng của các em là việc không hề dễ”.

“Việc này vốn do Hiệu trưởng các trường quyết định và về pháp lý cũng không có cơ sở cho việc hoàn trả học phí. Hiện Bộ đang xem xét phương án giảm lãi suất hoặc cho phép gia hạn ngày trả đối với các khoản vay học phí của sinh viên”.

Tổng hợp từ Asia Economy DailyEdaily

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).