⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Do tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh COVID – 19, các trường đại học Hàn Quốc đã dời lịch khai giảng trễ hơn 2 tuần so với dự kiến.

Ngày 16/3 vừa qua, học kỳ tháng 3/2020 chính thức bắt đầu bằng hình thức học trực tuyến. Tuy vậy, đã xảy ra nhiều vụ hỗn loạn không lường trước được.

Phần lớn học sinh không thể tham gia lớp học do máy chủ quá tải. Do đó, nhiều giảng viên đã chuyển sang hình thức dạy livestream trên youtube thay vì sử dụng hệ thống của trường. Tuy nhiên, đã có nhiều vị khách “không mời mà tới” ghé thăm và quấy phá giờ giảng.

Hạ thấp các trường địa phương: “Jijapdae”, “Myeongcheongdo”…

– Jijapdae (지잡대): từ ngữ hạ thấp các trường không nổi tiếng ở địa phương.
– Myeongcheongdo (멍청도): từ hạ thấp người dân Chungcheong (충청도)

Vào ngày 16/3, có một số cư dân mạng (không phải sinh viên trường Kyonggi) đã tham gia vào group chat lớp học trực tuyến của trường. Những người này liên tục để lại nhiều nội dung không liên quan đến bài giảng.

Những “kẻ đột nhập” đã bình luận nhắm đến giáo sư đứng lớp: “Hãy làm một show ho sặc sụa xem nào”. Mặt khác, họ đăng tải các nội dung hạ thấp vùng miền.

Một tài khoản còn dùng hình ảnh ghép cựu tổng thống Roh Moo Hyun (노무현) với động vật làm ảnh đại diện để hạ thấp trường.

Roh Mu Hyun là tổng thống Hàn Quốc nhiệm kỳ 2003 – 2008. Là vị tổng thống đầu tiên và duy nhất được yêu mến kể cả sau khi hết nhiệm kỳ nhưng ông lại vướng vào bê bối của gia đình và tự sát vào ngày 23/5/2009.

Cựu tổng thống Roh Mu Hyun

Một học sinh đã lên tiếng yêu cầu những người không phải sinh viên Kyonggi ra khỏi phòng chat, nhưng không có tác dụng.

Trường Đại học Công nghệ Kumoh cũng xảy ra tình trạng tương tự. Hơn 900 người đã theo dõi bài giảng, nơi chỉ có 38 sinh viên đăng ký tham gia.

Không có tài khoản nào hỏi về nội dung bài học. Một cư dân mạng đã đăng câu hỏi “Nếu rơi xuống núi Bonghwa với vận tốc 523km/h thì có chết không vậy?”. Người này đã đả kích cái chết của cố tổng thống Roh.

Điều này xảy ra là do hình thức học bằng livestream khó có thể hạn chế đối tượng tham gia. Để thiết lập lọc đối tượng xem live trên youtube, bạn phải trải qua một quá trình phức tạp: xác định ID của sinh viên, mời họ và chờ sinh viên chấp nhận.

Tuy nhiên, các giáo sư đều rơi vào trạng thái bị động khi gấp gáp chuẩn bị các lớp học online, sau khi máy chủ của trường bị sập. Thêm vào đó, đây là thời gian bắt đầu học kỳ mới, danh sách sinh viên đăng ký tiết học cũng thay đổi. Do đó giáo sư và giảng viên rất khó để kiểm soát ID của học sinh ngay từ đầu.

Số lượt đăng ký kênh của một giáo sư vượt qua 10.000 lượt chỉ trong 8 ngày

Khi số lượng đăng ký bài giảng trên youtube tăng quá nhiều, điều này sẽ vượt qua sự kiểm soát của trường. Giáo sư Park Noh Hyun (박노현) – khoa Quốc ngữ quốc văn, trường đại học Dongguk cơ sở Gyeongju cho biết: khi buổi OT bắt đầu, kênh youtube của thầy có không tới 50 người đăng ký.

Giáo sư Park Noh Hyun đã đăng lên một tuyên bố sau khi kênh của giáo sư có hơn 2.000 người theo dõi chỉ sau 16 ngày

Nhưng chỉ sau 18 ngày, đến nay đã có hơn 10.000 người đăng ký. Những “người ngoại lai” này vào tiết học của giáo sư Park và liên tục trao đổi về chủ đề idol, game. Họ làm cho lớp học trở thành một “diễn đàn online” về chủ đề rìa.

Khi số lượt đăng ký vượt qua 2.000, giáo sư Park đã chuyển tiết học sang hệ thống nội bộ. Việc làm này nhằm bảo vệ quyền được học của sinh viên. Bù lại, giáo sư đã để lại lời hứa: Nếu kênh youtube nhận được nút bạc, sẽ livestream tiết học.

“Công ước” của giáo sư đã trở thành một chủ đề nóng, và số người đăng ký kênh youtube cũng tăng vọt.

Giáo sư Park đã có một cuộc phỏng vấn với báo Joongang Ilbo. Thầy cho biết: “Vốn dĩ, các lớp học tương tác với sinh viên rất có ích. Thậm chí với những sinh viên ngại đưa ra câu hỏi cũng có thể dễ dàng để lại bình luận một cách dễ dàng”.

“Đó là lý do tôi bắt đầu làm lớp học trên youtube. Nhưng thật đáng tiếc, nó đã bị đem ra làm trò đùa”.

Giáo sư cũng nói thêm: “Những người đăng ký (kênh youtube) đừng chỉ hài lòng với công cụ này. Hy vọng sẽ có lúc các bạn trực tiếp đến thành phố Gyeongju xinh đẹp này để nghiên cứu văn học”.

Trường đại học Dongguk – cở sở Gyeongju

Nhìn vào tình hình của dịch viêm phổi Vũ Hán, hình thức bài giảng online có lẽ sẽ được kéo dài. Ban đầu, hầu hết các trường đại học đều dự định tiến hành giảng đường trực tuyến đến hết tháng 3.

Trước quyết định dời lịch khai giảng cấp tiểu – trung học của chính phủ, bậc đại học cũng đang thảo luận để kéo dài hình thức này. Trường đại học quốc gia Pukyong và KAIST đã ra quyết định kéo dài tiết học từ xa vô thời hạn. Các trường đại học ở khu vực Seoul vẫn đang xem xét về vấn đề này.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).