Những em bé sinh từ ngày 01/1/2022 trở đi, bất kể thứ tự sinh sẽ được chính phủ Hàn Quốc chi trả một lần 2 triệu won (khoảng 1.800 USD) tiền trợ cấp sinh con.

Khoản tiền này trong tiếng Hàn gọi là 첫만남이용권 (Phiếu sử dụng cho lần gặp đầu tiên), chỉ dành cho trẻ có quốc tịch Hàn Quốc.

Khoản trợ cấp này cũng hoàn toàn biệt lập với tiền hỗ trợ khám thai (임신·출산 진료비) 1 triệu won, áp dụng cho người nước ngoài sinh sống ở Hàn Quốc.

Như vậy, cộng cả khoản tiền được hỗ trợ sau khi sinh con với khoản tiền khi mang thai thì tổng số tiền mà Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ về chi phí y tế và chi phí chăm sóc nuôi dạy trẻ giai đoạn đầu lên tới 3 triệu won (khoảng 2.700 USD).

Như vậy, nếu có quốc tịch Hàn Quốc thì kể từ ngày 03/1/2022, bạn có thể đăng ký nhận khoản 첫만남이용권 theo 2 hình thức:

  • Đăng ký trực tiếp tại văn phòng chính quyền địa phương (주민센터(행정복지센터))
  • Đăng ký online trên một trong hai website 복지로 hoặc 정부24

Khoản hỗ trợ 첫만남이용권 sẽ được chuyển vào thẻ 국민행복카드 của vợ hoặc chồng. Bạn có thể sử dụng thẻ cũ hoặc đăng ký một thẻ 국민행복카드 mới.

Ngoài ra, trẻ em sinh ra từ năm 2022 cũng sẽ được nhận khoản trợ cấp trẻ sơ sinh hàng tháng (영아수당). Nếu trẻ đi nhà trẻ thì thì mức trợ cấp là 500.000 KRW, khoản này sẽ được trừ trực tiếp vào tiền đóng học (보육료 바우처), tức trẻ được đi nhà trẻ miễn phí. Nếu trẻ không đi mẫu giáo mà ở nhà thì mức trợ cấp là 300.000 KRW (áp dụng cho trẻ mới sinh đến 24 tháng tuổi), bố mẹ có thể nhận khoản tiền trợ cấp này bằng tiền mặt để nuôi con tại nhà.

Trẻ được 3 tháng tuổi nếu muốn sử dụng dịch vụ hỗ trợ chăm sóc trẻ sơ sinh cả ngày (종일제 아이돌봄 서비스) thì sẽ được nhận thêm khoản hỗ trợ chăm con của chính phủ.

Tiền trợ cấp trẻ sơ sinh (영아수당) sẽ được chính phủ trả vào tài khoản đăng ký vào ngày 25 hàng tháng, có thể đăng ký nhận tiền bằng tài khoản của bố mẹ, tài khoản mang tên trẻ hoặc tài khoản phòng ngừa tịch thu tài sản (압류방지계좌) để làm khoản tiết kiệm cho trẻ sau này.

Tiền trợ cấp trẻ em (아동수당) cũng mở rộng tiêu chuẩn, từ trợ cấp cho trẻ dưới 7 tuổi theo như trước đây, thành trợ cấp cho trẻ dưới 8 tuổi từ năm 2022. Trẻ dưới 8 tuổi, mỗi tháng sẽ được nhận trợ cấp 100.000 KRW vào tài khoản đăng ký.

Một số những chính sách phúc lợi khác cho trẻ trong năm 2022

  • Nếu cặp vợ chồng có con dưới 12 tháng tuổi thay phiên nhau nghỉ làm để chăm sóc con nhỏ trong vòng ba tháng thì cả hai người sẽ được hưởng trợ cấp nghỉ việc tối đa 3.000.000 KRW/tháng (khoảng 2.743 USD).
  • Với các gia đình đông con thu nhập thấp, từ con thứ ba trở đi sẽ được hỗ trợ toàn bộ học phí đại học.
  • Thay đổi tiêu chuẩn với gia đình đông con, từ ba con trở lên như hiện nay xuống thành trên hai con.
  • Ngoài ra mỗi năm, chính phủ Hàn Quốc sẽ xây dựng 550 nhà trẻ công lập, đặt mục tiêu nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ nhà trẻ công lập lên 50% sau 5 năm.

Các tổng đài tư vấn thông tin của chính phủ Hàn Quốc

  • 보건복지부 상담센터 129.
  • 보건복지부 출산정책과(044-202-3397)
  • 보육사업기획과(044-202-3561)

Đọc thêm bài 5 khoản trợ cấp khi mang thai và nuôi con ở Hàn Quốc

Nguồn tham khảo: Ssunpick

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).