Cùng là quốc gia châu Á nên trong văn hoá dân gian của Hàn Quốc cũng có những thầy cúng, cô đồng. Người Hàn Quốc từ xưa cũng tin vào những thế lực siêu nhiên và trong tín ngưỡng dân gian gọi là Shaman giáo. Bên cạnh tín ngưỡng dân gian Shaman, Hàn Quốc cũng có các thầy tướng số, thầy bói và nghề xem bói rất thịnh hành.

Cũng giống người Việt Nam, người Hàn Quốc thường tìm đến các thầy bói trước những thời điểm trọng đại trong đời: Doanh nhân đi xin ngày đại cát cầu làm ăn; Bố mẹ xin tên cho con cái, cặp đôi đẹp đến xem ngày cử hành hôn lễ; Nhiều người được khuyên đổi tên để cải thiện tình trạng hôn nhân hoặc vận mệnh.

Đôi khi đi trên đường bạn sẽ dễ dàng bắt gặp biển: 철학연구원 (Viện nghiên cứu triết học). Nhưng đây chính là cách gọi khác của các cửa hàng xem bói ở Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc còn có cả một hiệp hội với tên gọi Hiệp hội bói toán Hàn Quốc (AKP), ước tính hơn 300.000 nhà bói toán và 150.000 ông bà đồng đang làm việc trong ngành này.

Người người xem bói

Nền công nghiệp bói toán có tổng giá trị lên đến 4 ngàn tỉ KRW (3.7 tỉ USD). Đây là con số khổng lồ cho một đất nước phát triển các loại hình văn hóa hiện đại nhiều như Hàn Quốc.

Dù dân số theo đạo Cơ đốc và Phật giáo chiếm số đông, nhưng bói toán đang trở thành một loại hình văn hóa thú vị tại Hàn Quốc. Theo thống kê, nữ giới ở độ tuổi chưa kết hôn là đối tượng khách hàng chủ yếu.

Một thầy bói nữ đang xem bói bài Taro cho hai khách hàng là nữ giới.

Người Hàn Quốc cũng hay đi xem bói vào tháng 12 và tháng 1 để tìm hiểu vận mệnh trong năm mới. Đây không được xem là loại hình mê tín dị đoan, đó chỉ như một hình thức tương tự như đi chùa cầu may mắn. Với người Hàn Quốc, loại hình này không được xem là cổ hủ hay lạc hậu, chúng chỉ đáp ứng cho những nhu cầu tinh thần cơ bản.

Có cả những quán cà phê phục vụ riêng cho loại hình bói toán này, người ta tìm đến khi mệt mỏi hoặc bế tắc, với mong muốn tìm được định hướng mới hoặc chỉ đơn giản là nơi bày tỏ tâm sự, giải tỏa những muộn phiền.

Như vậy, ở Hàn Quốc, những nhà bói toán đóng vai trò như những chuyên gia tâm lý, giúp những người trẻ trong xã hội hiện đại nhiều bất ổn này cảm thấy dễ dàng hơn với cuộc sống của mình.

Một thầy bói tên Kim Su Hyeon cho biết: “Khách hàng tới đông đến mức nhiều hôm tôi nói khàn hết cả giọng. Mỗi ngày có trên 100 người tìm tới và chủ yếu là thanh niên. Những điều mà họ muốn biết là về vấn đề tình duyên, con đường học vấn, công danh sự nghiệp và gia đình hay lí giải về những giấc mơ”.

Xem bói bài Tây Tarot đang trở nên thịnh hành ở Hàn Quốc.

Những người giàu cũng tìm đến bói toán vì tâm trạng bất an. “Nhiều người giàu có ở đây cảm thấy không hài lòng. Cách đây không lâu, người Hàn Quốc chỉ tìm cách sống yên ổn. Giờ đây, họ mong muốn được hạnh phúc”, một thầy bói saju ở khu thượng lưu Gangnam cho biết.

Phần lớn các thầy bói đều dựa trên 4 mốc năm, tháng, ngày và giờ sinh để đoán vận mệnh. Tuy nhiên, có một số thầy lại tiên đoán dựa trên chỉ tay, khuôn mặt. Một số thầy bói cũng áp dụng các hình thức kiểu Tây phương như bói bài.

Thực tế cho thấy, giới trẻ Hàn quốc ngày nay có xu hướng thích xem bói bài Tarot. Hình thức này dường như rất linh nghiệm đối với những việc sắp xảy ra trong tương lai gần.

Thung lũng bói toán?

Ở Hàn Quốc hình thành những thung lũng bói toán với số lượng người hành nghề dày đặc. Thung lũng bói toán thường được giới chức địa phương đề cập đến khi nói tới các khu vực tập trung nhiều quán cà phê thế hệ mới – cà phê bói toán.

Trong nhiều năm qua, các quán cà phê dạng này mọc lên như nấm sau mưa ở Hàn Quốc. Thoạt nhìn, những quán cà phê này không có gì đặc biệt, cũng vẫn những chiếc bàn tròn, một số bàn đã có khách ngồi, số còn lại để trống.

Bên cạnh bảng giá đồ uống còn có bảng giá xem bói ghi: Bói tình duyên 10.000 KRW, xem hôn nhân hoà hợp 10.000 KRW…

Làm thầy bói - nghề ăn nên làm ra ở Hàn Quốc

Các thung lũng bói toán phổ biến ở Hàn Quốc hiện nay có thể kể đến là trước cửa trường đại học nữ Ewha, khu Shinchon, khu Miari, khu Rodeo (Gangnam). Mỗi thung lũng có thế mạnh ở một nội dung khác nhau.

Khu đại học nữ Ewha chủ yếu bói tình duyên, khu Miari luôn chuyên chú tới các vấn đề liên quan tới công việc và mối quan hệ con người (như mẹ chồng-con dâu), khu Rodeo lại là nơi tập trung của giới trẻ và những người giàu có tò mò về tương lai công việc hoặc con cái.

Làm thầy bói - nghề ăn nên làm ra ở Hàn Quốc

Xem bói online

Hàn Quốc là nước có tốc độ phát triển Internet và hạ tầng viễn thông thuộc loại hàng đầu châu Á. Cùng với sự phổ biến của smartphone, là sự ra đời của rất nhiều các ứng dụng hỗ trợ, trong đó không thể không kể đến một số lượng lớn các ứng dụng liên quan đến bói toán như xem tứ trụ bát tự, xem tướng mạo qua ảnh, tìm bạn đời tương lai…

Xuất phát từ sự tò mò, thay vì phải bỏ thời gian tìm đến những nhà bói toán, cư dân mạng chọn lựa cách xem bói online, vừa tiền kiệm được thời gian lại không tốn quá nhiều tiền bạc.

Một công ty ứng dụng như Handasoft đã phát triển 13 sản phẩm trong 5 năm và đã thu về 3 triệu lượt tải khi cung cấp các chức năng thông báo các dự đoán về phong thủy, cát hung trong ngày cho người dùng vào mỗi sáng sớm dựa trên những số liệu cá nhân mà người dùng cung cấp.

Jeomsin là ứng dụng nổi tiếng nhất của họ với hơn 3 triệu lượt tải về chỉ trong 2 năm. Hàng ngày, chỉ cần bạn cung cấp ảnh chụp selfie hoặc ảnh lòng bàn tay, thầy Jeomsin sẽ đưa ra lời tiên tri cho ngày hôm đó.

Thầy bói bằng robot?

Thực chất, thuật xem tướng đều có căn cứ khoa học khá rõ ràng. Bói toán thường dựa trên cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể, sắc thái của giọng nói nhằm đưa ra lời tiên tri về trạng thái tinh thần và thể chất của khách hàng.

Chính vì thế, Hàn Quốc ngày nay còn hướng tới phát triển những chú robot xem bói. Theo đó, robot sẽ nhận diện khuôn mặt và cảm xúc của khách hàng, đưa ra những lời khuyên và an ủi hợp lý.

Lovot Lab, một chú robot nhỏ màu trắng ngồi vắt chéo chân, xung quanh được đốt nhang hương trầm nhẹ như phủ một bức màn kỳ bí lên sản phẩm đặc sệt công nghệ 4.0. Chú robot mang tên Buddha I.

Làm thầy bói - nghề ăn nên làm ra ở Hàn Quốc

Buddha I được lập trình giúp xem tướng một số sắc thái cơ bản trên khuôn mặt con người như, hạnh phúc, tức giận hay buồn bã và đưa ra một số lời phán nhẹ nhàng tương ứng.

Nói chung, không ai cấm bạn xem bói, nhưng đừng để những lời của các thầy bói “ám ảnh” cuộc sống của bạn. Có thể khởi đầu chỉ là một chút tò mò muốn biết hậu vận mai này ra sao nhưng sau đó bạn sẽ bị tác động không chỉ về phương diện tâm lý mà bị những lời phán khiến cho bạn tưởng như không thể thoát ra khỏi số phận đã tiên đoán cho đời mình.

Vì vậy nên ca dao Việt Nam có câu:

Tay cầm tiền của bo bo
Đi coi thầy bói mang lo vào người.

Cuộc sống này đúng là tồn tại định luật Nhân và Quả – nhưng không phải do một nhân vật toàn năng nào điều khiển và định đoạt mà do hành động qua thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày. Chúng ta trách nhiệm về những hành động chúng ta làm, thì cũng phải gánh trách nhiệm về hậu quả của những hành động ấy.

Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là “số mệnh” an bài, bởi vì chúng ta có tự do làm thay đổi và khắc phục những sự việc hay kết quả mà mình không ưa thích.

Ví dụ như thi rớt đại học, chúng ta phải cố gắng luyện thi lại. Ðó là lý nhân quả, nếu chúng ta tin sâu và tin chắc lý này, chắc chắn sẽ không bị “mê tín” nữa.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).