Khi Hoa Trà Nở (동백꽃 필 무렵 – KHTN) là bộ phim truyền hình hài, lãng mạn do đài KBS2 sản xuất năm 2019 với sự tham gia của dàn diễn viên đình đám Gong Hyo Jin (공효진), Kang Ha Neul (강하늘), Kim Ji Seok (김지석) và Son Dam Bi (손담비).

Ngay từ ngày đầu lên sóng, Khi Hoa Trà Nở nhanh chóng thu hút được sự chú ý bởi nội dung mới lạ đan xen nhiều tình huống bất ngờ. Nếu tỷ suất người xem tập 1 chỉ “khiêm tốn” dừng lại ở mức 6.3% thì KHTN lại có kết thúc hoàn hảo với thành tích “khủng” lên đến 23.8% và trở thành tác phẩm có rating cao nhất màn ảnh nhỏ Hàn Quốc năm 2019.

Hơn nữa, phim còn chinh phục thành công giải thưởng danh giá nhất điện ảnh Hàn Quốc Baeksang lần thứ 56 (2020년 제56회 백상예술대상): Giải Daesang cho hạng mục phim truyền hình (드라마 부문 대상), Kang Ha Neul: Nam diễn viên xuất sắc nhất (남자 최우수 연기상), Oh Jung Se: Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (남자 조연상) và Kịch bản xuất sắc nhất (극본상).

Dàn diễn viên của phim Khi Hoa Trà Nở.
Kim Ha Neul nhận giải nam diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn trong phim Khi Hoa Trà Nở.

Khi Hoa Trà Nở xoay quanh chủ đề cuộc sống đời thường giản dị, chuyện tình lãng mạn giữa Dong Baek (Gong Hyo Jin) – bà mẹ đơn thân cố gắng mưu sinh từng ngày bằng việc kinh doanh quán rượu và Hwang Yong Sik (Kang Ha Neul) – chàng cảnh sát không ngại thể hiện tình yêu và luôn ủng hộ người con gái anh thương vô điều kiện.

Những tưởng tình cảm đôi lứa ấy sẽ khiến khán giả phát chán vì quá đỗi quen thuộc, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Trong khi Yong Sik luôn nghĩ anh sẽ bảo vệ Dong Baek nhưng anh không ngờ rằng, người bảo vệ cô gái ấy là chính bản thân cô nàng chứ không phải anh.

Người xem sẽ không tìm thấy hình ảnh một bà mẹ Dong Baek yếu ớt, luôn mong đợi một vòng tay chở che mà ngược lại, người phụ nữ này lúc nào cũng mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng và nhất là, tự mình làm chủ cuộc đời mình, tự mình cứu lấy mình mà chẳng cần chờ “anh hùng cứu mỹ nhân”.

Những phân cảnh về sự gặp gỡ giữa bà mẹ Dong Baek và anh cảnh sát Hwang Yong Sik trong phim Khi Hoa Trà Nở.

Điều gì khiến cho một bộ phim Hàn Quốc không khai thác về tài phiệt, chính trị hay chuyện tình hoàng tử – lọ lem và kể cả khi không cần quá chú trọng đầu tư về trang phục, địa điểm quay như Khi Hoa Trà Nở lại có sức hút mãnh liệt đến thế?

Đó chính là những thông điệp cảm động đầy tính nhân văn về mối quan hệ giữa người với người, về lẽ sống mà phim gửi gắm đến khán giả, để rồi khiến họ “giật mình” nhận ra những quan điểm cổ hủ của bản thân, những suy nghĩ “lối mòn” có phần ích kỉ khi vô tư đưa mắt nhìn kỳ thị người khác.

Khi Hoa Trà Nở & Định kiến về người mẹ đơn thân

Đã từ lâu, “mẹ đơn thân” không còn là khái niệm xa lạ mà thậm chí còn trở thành xu hướng được rất nhiều phụ nữ trẻ lựa chọn, nhất là trong xã hội hiện đại ngày nay.

Vợ chồng cùng nhau dạy dỗ, nuôi con nên người đã khó, làm mẹ đơn thân lại càng khó hơn gấp trăm lần.

Chắc chắn, họ sẽ không thể tránh khỏi chuỗi ngày mệt mỏi khi phải đối mặt với những áp lực về “cơm áo gạo tiền”, những tác động tiêu cực làm ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của chính bản thân và hơn thế nữa, họ bị người xung quanh dèm pha, nhìn chằm chằm bằng ánh mắt xem thường.

Tất cả đều được tìm thấy ở Dong Baek – người bị mẹ ruột bỏ rơi và phải sống trong trại trẻ mồ côi. Thêm vào đó, cô gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống khi không thông minh như các bạn đồng trang lứa.

Trong quá khứ, Dong Baek từng yêu và sống thử với cầu thủ bóng chày Kang Jong Ryeol (Kim Ji Seok), nhưng vì mặc cảm với hoàn cảnh và vấp phải sự phản đối kịch liệt của gia đình anh, cô quyết định dứt áo ra đi dù đang mang thai đứa con trong bụng.

Xã hội Hàn Quốc vẫn còn khá bảo thủ, đa số đều tự cho mình cái quyền chê bai, phán xét người khác một cách công khai dựa theo tiêu chuẩn cá nhân. Đặc biệt, những gièm pha về người mẹ đơn thân vẫn chưa thể xóa bỏ.

Thêm vào đó, Dong Baek còn mở quán rượu để trang trải cuộc sống cho hai mẹ con. Là mẹ đơn thân đã khó được chấp nhận, việc kiếm kế sinh nhai bằng cách kinh doanh loại hình dịch vụ “nhạy cảm” này lại tiếp tục đẩy cô vào nhiều tình huống tréo nghoe.

Hàng xóm “khinh ra mặt” vì hiểu lầm cô là “gái bán hoa”, gã chủ nhà No Gye Tae (Oh Jung Se) thì gây khó dễ khi không được miễn phí đậu phộng và cô không rót rượu mời khách. Đến mức, vợ chủ nhà cũng nghi ngờ cô là “tiểu tam”, phá vỡ hạnh phúc gia đình bà.

Ngoài ra, Dong Baek không ít lần bị đặt điều và thêu dệt nên những thị phi vô cớ chỉ vì lý do, cô được đàn ông trong vùng mê đắm bởi vẻ đẹp mặn mà, dịu dàng.

Tất cả phụ nữ trong thị trấn Ongsan đều xa lánh cô. Họ tìm mọi cách xua đuổi vì không muốn chồng, con trai mình tiếp xúc với “loại đàn bà thấp hèn” ấy.

Bà mẹ đơn thân Dong Baek bị dè bỉu trong phim Khi Hoa Trà Nở.

Những tưởng Dong Baek sẽ cam chịu, im lặng sống qua ngày, nhưng không. Cô thẳng thắn chia sẻ rõ quan điểm và khẳng định mình chỉ bán duy nhất rượu và đồ nhắm cũng như không phải là loại người giống trong suy nghĩ của dân làng. Chính lòng dũng cảm dám nhìn thẳng vào vấn đề, không sợ hãi trốn tránh đã giúp cô phá tan mọi hiểu lầm không đáng có.

Định kiến về người phụ nữ xui xẻo

Theo quan niệm gia trưởng, người yếu thế trong xã hội, nhất là người phụ nữ hay gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống: mẹ đơn thân, góa phụ, gái bán hoa… thường bị gọi là “dữ tướng”, “vận xui”. Sự xuất hiện của họ như một điềm gở, báo hiệu những chuỗi ngày tồi tệ sắp tới.

Những con người lạc hậu, bảo thủ trong xã hội hiện đại nhưng phong kiến ấy đã khiến cho không chỉ riêng Dong Baek mà đến cả Hyang Mi (Son Dam Bi) – bạn thân của cô – cũng bị “ghẻ lạnh”.

Nếu Dong Baek là trẻ mồ côi, mẹ đơn thân thì Hyang Mi lại là một cô gái từng lớn lên trong một quán rượu không có cửa sổ tại một vùng quê hoang vắng và chấp nhận hy sinh đời con gái để có tiền cho em trai đi du học.

Tuổi thơ của cả hai nhân vật gắn liền với những ngày tháng bị phân biệt đối xử nghiêm trọng. Vào ngày lớp đi dã ngoại, không được người lớn chuẩn bị cơm hộp như các bạn khác, Dong Baek và Hyang Mi chỉ ăn kimbap rẻ tiền giá 1.000 KRW.

Chỉ vì điều này mà họ bị gọi bằng những cái tên vô cùng khó nghe, đồng thời bị cha mẹ của bạn bè mỉa mai: “Làm bạn với hai đứa nó thì chỉ mệt đầu thêm mà thôi. Chúng nó là những đứa độc ác và khôn lanh”.

Chưa dừng lại ở đó, họ còn gieo rắc vào đầu con trẻ những suy nghĩ xấu xa, khiến mức độ phân biệt ngày càng lớn hơn.

Đỉnh điểm, khi trong lớp có học sinh bị mất đồ, ngay chính cô chủ nhiệm cũng lập tức nghi ngờ người lấy không ai khác ngoài Dong Baek và Hyang Mi: “Các em biết hai gia đình khiếm khuyết trong lớp chúng ta đúng không? Họ là những người vô cùng xảo quyệt”.

Gong Hyo Jin (trái) và Son Dam Bi (phải) trong một phân cảnh của Khi Hoa Trà Nở.

Tuổi thơ tủi nhục là vậy, nhưng cặp bạn thân lại may mắn khi gặp những người phụ nữ Ongsan. Ở Ongsan, mọi quyền lực đều nằm trong tay phụ nữ.

Vì vậy, sau khi chứng minh được con người thật của mình, phá vỡ định kiến cổ hủ này, tất cả mọi người đều chung tay bảo vệ Dong Baek thoát khỏi “Tên Hề” Park Heung Sik (Lee Kyung Sung) độc ác.

Các “chị đại” trong làng chia giờ đến quán, luôn túc trực bên cạnh và không để cô ở một mình dù chỉ một giây. Kế hoạch tác chiến bình dân, hài hước cùng những biểu cảm “khó đỡ” của các mẹ, các chị đã khiến người xem không thể nhịn cười.

Các bà mẹ trong Khi Hoa Trà Nở mang lại tiếng cười cho khán giả xem phim.

Định kiến về trai tân – gái 1 lần đò

Câu chuyện tình giữa trai chưa vợ & gái 1 đời chồng là điều gây tranh cãi và hiếm khi được gia đình hai bên chấp nhận. Hơn nữa, không như những cô gái bình thường khác, phụ nữ đã qua một lần kết hôn sẽ mất đi niềm tin vào tình yêu.

Dong Baek trong Khi Hoa Trà Nở cũng vậy. Sợ tổn thương thêm một lần nữa, cô ngại yêu, ngại mở lòng với Yong Sik. Khó xử hơn khi anh lại là con trai cưng của bà chủ quán cua ngâm – người đầu tiên chào đón Dong Baek lúc cô mới chuyển đến làng.

Ngại người ngoài đàm tiếu, sợ mất người bạn duy nhất và ngay cả bản thân bà chủ quán cua cũng không thực sự ủng hộ tình cảm này, cô chỉ còn cách từ chối tấm lòng của anh cảnh sát dễ mến.

Về phần Hwang Yong Sik, anh là một cảnh sát chính trực song tính cách lại có phần hơi trẻ con. Hàng xóm Dong Baek có thể ghét bỏ cô ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng Yong Sik lại trúng tiếng sét ái tình với cô chỉ trong 3 giây gặp gỡ.

Bất chấp việc “crush” là bà mẹ đơn thân, anh vẫn một lòng một dạ, kiên trì theo đuổi dù liên tục bị từ chối thẳng thừng.

Tấm chân tình của Yong Sik cuối cùng cũng xóa tan mặc cảm, tự ti sâu thẳm bên trong tâm hồn, chạm đến trái tim Dong Baek cũng như khiến mẹ mình phải thay đổi suy nghĩ về cô. Không những vậy, anh luôn ở bên che chở, bảo vệ và tiếp thêm sức mạnh, động viên Dong Baek mỗi khi cô gặp chuyện buồn.

Khi tình thương đặt “nhầm chỗ”

Tình thương yêu của con người vốn trân quý và phải sử dụng đúng cách, đúng nơi, đúng lúc.

Dong Baek đã chuẩn bị một bữa cơm giản dị nhằm an ủi Heung Sik – con trai của “Tên hề” (tập chưa tìm ra thủ phạm thật sự) nhưng đổi lại, câu trả lời của kẻ độc ác này khiến cô “rùng mình”: “Ta tội nghiệp ư? Ngay cả Dong Baek là đứa tội nghiệp nhất vùng này mà cũng thương hại ta ư?”

Heung Sik là thợ sửa ống nước trong làng. Gia đình hắn chỉ có còn hai bố con, vì vậy đi đến đâu, hắn cũng được người dân hỏi thăm, lo lắng. Họ thương cho cuộc đời kẻ độc ác này khi phải sống với người bố tật nguyền và thiếu hơi ấm của mẹ.

Nhưng có lẽ, đối với Heung Sik, điều mà hắn cảm nhận được từ họ không phải là tình thương, là sự quan tâm thật lòng mà chỉ đơn thuần là sự thương hại mà thôi. Chán ngán với thứ tình cảm “giả tạo” ấy, hắn bắt đầu nổi điên và lần lượt ra tay với những người đối xử tốt với hắn.

Có thể thấy, tình thương đôi khi đặt không đúng chỗ sẽ gây ra tác dụng ngược, gây tổn thương đối với cả người cho lẫn người nhận.

Phim khiến khán giả từ bật cười trước tình yêu ngây ngô, hồn nhiên và rồi để họ nghẹn ngào cảm động đến mức bật khóc trước những bi kịch xảy ra trong cuộc đời người mẹ đơn thân xinh đẹp. KHTN đã kết thúc nhưng những thông điệp nhân văn mà bộ phim muốn truyền tải vẫn đọng lại như in trong tâm trí của khán giả truyền hình.

Trước bộ phim Khi Hoa Trà Nở, điện ảnh Hàn Quốc cũng đã có bộ phim gây bão về định kiến xã hội mang tên Kim Ji Young, sinh năm 1982 mang về kỷ lục phòng vé cho thể loại phim này.

Thông tin về phim Khi Hoa Trà Nở
Tên phim – Tiếng Hàn: 동백꽃 필 무렵
– Tiếng Anh: When the Camellia Blooms
– Tiếng Việt: Khi Hoa Trà Nở
Ngày phát sóng 18/9 ~ 21/11/2019 (KBS 2TV), 22:00 ~ 23:00
Thời lượng 40 tập (35 phút/tập) + 4 tập đặc biệt phút
Biên kịch Lim Sang Chun
Diễn viên Kang Ha Neul, Gong Hyo Jin, Son Dam Bi, Kim Ji Seok
Thể loại phim hài, phim lãng mạn

Tổng hợp từ Khan, Oh My News, HankyungNaver

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).