Tiền tệ khu vực (지역화폐) là tiền chỉ được phát hành trong một khu vực hành chính nhất định, với mục đích phát triển kinh tế khu vực và nâng cao ưu đãi kinh tế cho người dân sinh sống trong khu vực đó.

Người dân (bao gồm người nước ngoài) đăng ký địa chỉ cư trú ở khu vực nào thì chỉ được sử dụng tiền tệ khu vực ở nơi đó và chỉ được thanh toán ở các cửa hàng, quán ăn, siêu thị, nhà thuốc…có doanh thu 1 tỉ KRW/ năm.

Riêng chợ truyền thống, bệnh viện chăm sóc sản phụ không giới hạn doanh thu nên có thể sử dụng thẻ tiền tệ khu vực mà không cần kiểm tra.

Tại sao nên dùng tiền tệ khu vực:

Tuy hạn chế địa điểm sử dụng, nhưng thẻ tiền tệ khu vực lại có nhiều ưu đãi cho người dùng, đặc biệt là giảm 6% ~10% so với khi thanh toán bằng các thẻ check card thông thường khác.

Ví dụ khi dùng 10.000 KRW thông thường để mua 10.000 KRW tiền tệ khu vực thì bạn sẽ được ưu đãi nhận thêm 600 KRW. Với những gia đình hay đi chợ, mua sắm nhu yếu phẩm hàng tháng thì dùng tiền tệ lưu thông trong khu vực sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá.

Các loại hình tiền tệ khu vực

Tiền tệ khu vực được phát theo 3 loại hình: tiền giấy, thẻ tín dụng trả trước và sử dụng qua điện thoại.

Các thành phố sử dụng tiền giấy:

Các thành phố sử dụng thẻ tiền tệ khu vực riêng:

Các thành phố có ứng dụng điện thoại:

Tuỳ ở thành phố nào mà sẽ có các hình thức mua và sử dụng tiền tệ riêng. Bạn click vào thành phố nơi mình cư trú trong link này để tìm hiểu chi tiết.

Ngoài ra, tỉnh Gyeonggi còn phát hành hai loại thẻ để hỗ trợ cho thanh niên và bà mẹ.

Thẻ hỗ trợ thanh niên (청년기본소득) sẽ hỗ trợ 1 triệu KRW cho thanh niên 24 tuổi đã và đang cư trú trong địa bàn tỉnh từ 3 năm trở lên.

Thẻ hỗ trợ chăm sóc bà mẹ sau sinh (산후조리원) sẽ hỗ trợ 500.000 KRW cho mỗi một em bé nếu cư trú trên địa bản tỉnh từ 1 năm trở lên.

Nếu thuộc đối tượng đăng ký các loại thẻ trên, bạn có thể đến văn phòng quận, phường nơi mình sinh sống để được tư vấn chi tiết.

Cách đăng ký thẻ tiền tệ khu vực online

Đăng ký thẻ tiền tệ Gyeonggi online: tải trên Google Play hoặc App Store cài ứng dụng 경기지역화폐 (Tiền tệ tỉnh Gyeonggi)→ 카드신청하기 (Đăng ký thẻ) → 해당 시.군선택 (Chọn thành phố sử dụng) → 본인인증 (Xác nhận chính chủ) → 본인 계좌등록 (Đăng ký số tài khoản cá nhân) → 카드수령 주소 등재 (Nhập địa chỉ nhận thẻ).

Sau khi đăng ký xong, bạn sẽ nhận được thẻ theo địa chỉ đăng ký trong vòng 1 tuần và thẻ này cũng được tính giảm thuế tiêu dùng, có hiển thị trên Hometax.

Nếu không biết cách dùng đăng ký thẻ trên web 경기지역화폐, bạn có thể ra ngân hàng Nonghyup (농협) để xin đăng ký cấp thẻ trực tiếp.

Cách sử dụng thẻ tiền tệ khu vực:

Sau khi được nhận thẻ tiền tệ khu vực, bạn cài đặt liên kết với tài khoản của thẻ ngân hàng đang sử dụng để tiến hành nạp tiền.

Tuỳ từng khu vực mà mức ưu đãi có thể khác nhau. Ví dụ, nếu với mức ưu đãi 6%, khi nạp 100.000 KRW thì tổng số tiền trong thẻ tiền tệ khu vực sẽ thành 106.000 KRW. Hạn tối đa được nạp mỗi lần là 300.000 KRW.

Khi mua sắn, ăn uống, vui chơi giải trí tại các cơ sở trong địa bàn tỉnh, bạn chỉ cần thanh toán bằng thẻ này. Các cửa hàng nhận thanh toán tiền tệ khu vực sẽ đều dán stick có ghi là 경기 지역화폐 trên cánh cửa hoặc quầy thanh toán để người dân dễ dàng nhận biết.

Thẻ cũng có chức năng truy vấn lịch sử giao dịch để giúp bạn tiện lợi trong việc quản lý chi tiêu hàng ngày.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).