Choi (26 tuổi), một designer thuê phòng trong một ngôi nhà nhiều thế hệ (다세대주택) tại quận Gangnam, Seoul (서울 강남구). Do công ty ngừng hoạt động hoàn toàn do làn sóng lây lan mạnh mẽ của COVID-19, Choi đã bị mất việc vào tháng 4.

Hiện tại, Choi vẫn đang tìm công việc mới. Nhưng vấn đề nan giải trước mắt chính là tiền thuê nhà 550.000 KRW. Kể cả khi ứng khoản đặt cọc vào tiền nhà, Choi cũng chỉ có thể cầm cự tới tháng 10.

Choi chua chát chia sẻ: “Nơi tôi đang sống là chỗ rẻ nhất khu vực này rồi. Nếu vẫn không thể tìm được việc trong nửa cuối năm, có lẽ tôi sẽ phải tìm gosiwon ở vùng ngoại ô Seoul” .

Do sự bùng phát của dịch COVID-19 và chưa có dấu hiệu chấm dứt, nạn thất nghiệp ở Hàn Quốc đang tăng vụt. Nhiều doanh nghiệp lớn cắt bỏ nhân sự, từ bỏ mặt bằng kinh doanh, hoặc nặng hơn, là phá sản. Trước tình hình đó, giới trẻ Hàn Quốc cũng phải đối mặt với nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà do không có khả năng thanh toán tiền phòng.

Những ngôi nhà nhỏ tại Seoul chủ yếu được giới trẻ thuê lại để sống và làm việc. Tuy nhiên, việc chi trả tiền thuê nhà đối với người mất việc làm không phải là điều đơn giản. Chưa kể chi phí cho việc thuê nhà ở Seoul vẫn đang tăng đều đặn do thiếu nguồn cung.

Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng: việc đưa ra đối sách có hiệu quả nhằm giải quyết vấn đề chỗ ở của thanh niên là vô cùng cấp bách.

Theo Viện Giám định Hàn Quốc vào ngày 18/5: tiền thuê nhà (nhà đơn hoặc nhà đa hộ) theo hình thức jeonse và trả theo tháng đều tăng 0,01% so với tháng trước. Trong đó, giá thuê của những ngôi nhà có kích thước nhỏ tăng đột biến.

Trong cùng một tháng, giá thuê jeonse và thuê theo tháng của nhà liên hợp và nhà đa hộ loại dưới 40m2 lần lượt tăng 0,03% và 0,01%.

Một doanh nghiệp thông tin bất động sản đã phân tích dữ liệu về tiền thuê thực tế hàng tháng của nhà đơn, nhà đa hộ (kể cả one-room) tại Seoul. Kết quả cho thấy giá thuê trung bình hàng tháng trong năm nay là 557.500 KRW, tăng 1.54% so với năm trước.

Gần đây, nguồn cung nhà ở tại Seoul thiếu hụt do các căn nhà cũ trong quá trình sửa sang, hoặc đã biến mất. Điều này dẫn đến giá nhà ở Seoul liên tục leo thang. Hậu quả nghiêm trọng kèm theo: thanh niên phải chịu gánh nặng lớn từ việc tiền thuê nhà tăng phi mã.

Theo Khảo sát về thực trạng nhà ở năm 2018 do Bộ Giao thông Đường bộ thực hiện (국토교통부), 42.4% thanh niên trong độ tuổi 20~34 sống ở nhà riêng. Tỷ lệ người sống trong nhà tập thể và nhà đa hộ là 11,3%. Ngoài ra, 51.7% thanh niên thuê nhà theo hình thức trả theo tháng, 24.3% theo hình thức jeonse.

Dịch COVID-19 xảy ra đã đẩy tình hình trở nên tồi tệ hơn, khi lấy đi việc làm của phần đông thanh niên. Ngày 13/5 vừa qua, Sở Thống kê Hàn Quốc công bố “thống kê việc làm trong tháng 4” . Theo đó, số lao động trẻ từ 15~29 tuổi giảm 245.000 người. Đây là mức giảm kinh khủng nhất từ sau tháng 1/2009.

Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc tăng vọt, bao gồm cả những người đang tìm công việc và những người có tiềm năng kinh tế. Trong đó, giới trẻ chiếm 26,6%. Do đó, lo lắng rằng giới trẻ sẽ mất luôn cả nhà ở, khi không thể thanh toán tiền phòng do mất việc ngày càng lớn.

Lee (26 tuổi) sống tại phòng trọ trả theo tháng tại khu vực Seonam, Seoul (서울 서남권) bộc bạch: “Gần đây tôi đã nhận được tin nhắn thế này từ chủ tòa nhà: ‘Hiện tôi có những chuyện cá nhân vô cùng khó khăn do virus COVID-19, nên không thể trả lại tiền cọc vào thời gian như đã ký kết. Hãy mau chóng rời khỏi phòng’. Việc tìm được một căn mới phù hợp với bản thân ngay lập tức vô cùng khó khăn” .

Một bộ phận chính quyền địa phương hiện đang hỗ trợ chi phí nhà ở cho thanh niên. Chính quyền thành phố Seoul hiện đang chi viện phần tiền thuê nhà và đặt cọc cho thanh niên. Thành phố Busan cũng có kế hoạch cung cấp mỗi 100.000 KRW cho phí nhà ở của 3.000 thanh niên trong 10 tháng.

Tuy nhiên, giới trẻ phải đáp ứng các điều kiện gắt gao (thu nhập thấp…) mới có thể nhận tri viện. Ngoài ra khi đăng ký nhận trợ cấp, nếu bạn không biết thông tin tương ứng, việc nhận trợ cấp lại trở nên xa vời.

Các chuyên gia nhận định, cần phải có biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết chuyện này. Choi Eun Young (최은영), trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị Hàn Quốc cho hay:

“Tình huống vô cùng khẩn cấp, chính phủ cần nhanh chóng hỗ trợ người trẻ trong vấn đề nhà ở thông qua đầu tư tài chính. Khi người trẻ mất việc làm và chỗ ở cùng một lúc, cuộc sống cá nhân của họ sẽ sụp đổ. Lẽ đương nhiên, chi phí xã hội cho việc trợ cấp là rất lớn. Do đó cần có các chính sách khác biệt vượt qua chính sách thanh niên hiện tại”.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).