Trường Trung học Phổ thông Kỹ thuật Dasom (한국폴리텍 다솜고등학교 / Dasom High School of Korea Polytechnic) là trường Trung học Phổ thông kỹ thuật theo hình thức nội trú. Dành cho các thanh thiếu niên xuất thân từ gia đình đa văn hoá.

Đây là trường học đã được Bộ Giáo dục Hàn Quốc cấp phép theo Khoản 3 điều 60 luật giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông dưới sự trực thuộc của trường đại học Korea Polytechnic.

10 năm lịch sử đồng hành cùng thế hệ học sinh đa văn hoá đầu tiên

Tuy thành lập chưa lâu, nhưng trường Trung học phổ thông kỹ thuật Dasom đang dần khẳng định được vai trò của mình với những lứa thế hệ học sinh đa vănn hoá đầu tiên bước ra ngoài xã hội, làm chủ cuộc sống.

Năm 2011, Sở Giáo dục tỉnh Chungbuk phê duyệt thành lập trường. Hiệu trưởng đầu tiên Lee Sang Deok nhậm chức vào năm 2012 và chính thức hoạt động. Kỳ học đầu tiên đã có 45 học sinh nhập học.

Năm 2015, lễ tốt nghiệp lần đầu tiên được diễn ra trong đó có sự tham gia của 43 học sinh. Tiếp theo đó, năm 2016, lễ tốt nghiệp lần thứ 2 có 37 học sinh và kỳ học thứ 5 có 45 học sinh nhập học. Năm 2016 là năm đánh dấu sự nhậm chức của Hiệu trưởng đời thứ 2 ông Kwon Dea Joo.

Lời chào của Hiệu trưởng Kwon Dae Joo

Chào mừng Quý vị và các bạn đến thăm trang chủ của trường chúng tôi.

Tôi là Kwon Dae Joo, Hiệu trưởng trường Korea Polytechnic Dasom, nơi hiện thực hóa ước mơ của con em gia đình đa văn hóa.

Trường chúng tôi là ngôi trường trung học phổ thông kỹ thuật theo hình thức nội trú đầu tiên dành cho đối tượng là con em gia đình đa văn hóa trên toàn quốc.

Trong thời gian qua, trường chúng tôi đã định vị mình là ngôi trường trung học phổ thông đặt trọng tâm vào giáo dục nhân cách, kỹ thuật và trải nghiệm để các em học sinh gia đình đa văn hóa mang trong mình nhiều nền văn hóa khác nhau tìm đến chúng tôi có thể thực hiện được những ước mơ muôn màu muôn vẻ cũng như phát huy được tiềm năng vô hạn của mình.

Trước tiên, chúng tôi cung cấp các hoạt động trải nghiệm phù hợp với từng đối tượng và các lớp học theo từng trình độ tiếng Hàn để giáo dục nhân cách đúng đắn và giúp các em học sinh thích nghi với xã hội Hàn Quốc, rồi từ đó tiến hành các chương trình giáo dục đặc biệt chỉ có tại ngôi trường này.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đưa ra chương trình đào tạo nghề đã được hệ thống hóa để mỗi em học sinh đều có thể phát triển trở thành những người thợ chuyên nghiệp trong lĩnh vực máy móc, thiết bị, điện, và dìu dắt để các em bước ra trở thành những thành viên xã hội có phẩm cách tốt sau khi tốt nghiệp.

Trong tương lai, tất cả các giáo viên và cán bộ của nhà trường đều nhất trí đồng lòng cố gắng để bồi dưỡng cho các em học sinh trở thành những nhân tài đa văn hóa đầy bản lĩnh, thể hiện được cái tôi của mình và cống hiến cho xã hội. Xin cám ơn.

Khuôn viên trường khang trang

Bản đồ trường

1 – Cổng chính
2 – Tòa nhà thông tin Cheongmyeong
3 – Tòa nhà chính
4 – Tòa nhà phúc lợi xã hội
5 – Kí túc xá
6 – Dạy lớp học số 1
7 – Dạy lớp học số 2
8 – Khu thực hành ngoài trời
9 – Sân vận động
10 – Sân Tennis

Cách đi đến trường

– Tên tiếng Hàn: 한국폴리텍 다솜고등학교
– Địa chỉ: 충북 제천시 원강저로 94
– Điện thoại: 043-649-2800
– Cách đi: Ga Jecheon (제천역) đón taxi đi hết 5.000 KRW (4.3km, 10 phút) như hướng dẫn trong bản đồ.

Mục tiêu giáo dục (Triết lý giáo dục)

“Nuôi dưỡng và đào tạo những kỹ sư đa văn hoá, kỹ thuật gia chuyên nghiệp có trách nhiệm với bản thân và xã hội.”

Trường hoạt động giảng dạy theo hướng tự động và sáng tạo. Không những đào tạo về chuyên môn tạo nguồn lao động kỹ thuật mà còn đào tạo giáo dục nhân cách hoàn hảo thông qua sinh hoạt cộng đồng và trải nghiệm văn hoá.

Nuôi dưỡng lòng tự tin về năng lực tiếng Hàn cũng như năng lực song ngữ của các nhân tài đa văn hoá. Thực hiện giảng dạy theo từng tiêu chuẩn, từng giai đoạn sao cho phù hợp với khả năng và năng lực của từng em học sinh.

Hiện có 135 em học sinh đang theo học ở 3 ngành: Máy móc ứng dụng máy tính, thiết bị nhà máy, điện tổng hợp.

Tính đến tháng 4/2020, có 34 học sinh có bố hoặc mẹ là người Việt Nam (đứng thứ 2 sau Trung Quốc với 47 học sinh). Trong đó có 80% em học sinh nam và 20% học sinh nữ. Trong số các học sinh nhập học năm 2020, có 1 em sinh năm 2000, 6 em sinh năm 2001, 8 em sinh năm 2002, 15 em sinh năm 2003, 14 em sinh năm 2004, 1 em sinh năm 2005. Tỉ lệ học sinh con em nhập cảnh giữa chừng và con em gia đình đa văn hoá sinh ra ở Hàn là 7:3.

Nội dung chi tiết về các ngành học như sau:

1. Máy móc ứng dụng máy tính

Mục tiêu của khóa học

Đào tạo ra những người thợ kỹ thuật có khả năng vận hành và quản lý, bảo trì các thiết bị điện thông qua chương trình thực hành với thiết bị điện, máy móc dùng điện, điều khiển PLC với phạm vi các lĩnh vực hoạt động rộng rãi về kỹ thuật điện – nguồn động lực chính của ngành công nghiệp điện như nhà máy tựng động hoá, robot, toà nhà thông minh, nhà tự động hoá, xe hơi sử dụng điện, đường sắt sử dụng điện…

Đặc điểm của khoa

– Mô phỏng 3D và thiết kế bản vẽ ứng dụng CAD S/W
– Lắp ráp máy móc bằng gia công cơ khí chính xác và gia công kim loại cơ bản
– Gia công cơ khí có sử dụng máy công cụ thông dụng (tiện, phay, mài)
– Gia công chương trình có sử dụng máy trung tâm gia công và và máy tiện CNC
– Gia công sản xuất tự động và gia công mô phỏng có sử dụng CNC S/W
– Thiết kế và gia công phụ tùng máy móc có sử dụng máy tính.

Lấy chứng chỉ: Các lĩnh vực xin việc như thợ lành nghề phay có ứng dụng máy tính, thợ lành nghề tiện có ứng dụng máy tính, thợ thiết kế cơ khí trên máy tính (CAD)…

Lĩnh vực xin việc: Doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô, doanh nghiệp sản xuất và gia công máy công cụ, doanh nghiệp liên quan đến thiết kế phụ tùng máy móc, doanh nghiệp sản xuất máy móc công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất và gia công phụ tùng cho dây chuyền tự động, doanh nghiệp sản xuất khuôn.

Trang thiết bị thực hành: Máy trung tâm gia công, máy tiện thông dụng, CAD và CAM

2. Thiết bị nhà máy

Mục tiêu của khóa học:

Đào tạo ra những kỹ thuật viên có thể thi công, bảo trì sửa chữa các loại trang thiết bị, chế tạo, lắp đặt, kiểm tra các công trình thông qua việc học các kỹ thuật cốt lõi của IBS hiện đại như xây dựng, thiết bị làm lạnh và các kỹ thuật hàn đa dạng.

Đặc điểm của khoa:

– Chế tạo kết cấu, bình áp suất sử dụng trong hàn hồ quang tay/hàn khí/ hàn hồ quang kim loại trong môi trường khí bảo vệ [TIG, MG, CO2].
– Cắt, tạo hình, tiếp hợp sản phẩm có chất liệu kim loại.
– Mạch tuần tự và hệ thống điều khiển PLC của thiết bị làm lạnh
– Chế tạo, sửa chữa, thi công, quản lý thiết bị làm lạnh
– Thiết kế bản vẽ CAD của đường ống và hàn có sử dụng máy tính.

Lấy chứng chỉ: Thợ hàn, thợ hàn hồ quang kim loại trong môi trường khí bảo vệ, thợ hàn khí, thợ kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí…

Lĩnh vực xin việc:

Nhà máy đóng tàu và công nghiệp nặng, doanh nghiệp sản xuất và thiết bị nhà xưởng, doanh nghiệp sản xuất bình, kết cấu áp suất, doanh nghiệp sản xuất thiết bị tự động hóa trong các tòa nhà.

Trang thiết bị thực hành: Phòng gia công vật liệu, Phòng thi công thiết bị, Phòng chế tạo đường ống, Máy cắt

3. Điện tổng hợp

Mục tiêu của khóa học:

Kỹ thuật điện là nguồn động lực chủ yếu của nền công nghiệp và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như tự động hóa trong nhà máy, rô bốt, nhà thông minh, nhà tự động hóa, xe ôtô điện, đường ray điện…

Khóa học nhằm mục đích đào tạo ra các kỹ thuật viên có khả năng bảo trì quản lý và sửa chữa các thiết bị điện thông qua việc học về thiết bị điện, máy móc điện, điều khiển PLC…

Đặc điểm của khoa:

– Thiết kế chương trình điều khiển tự động PLC, cấu hình mạch điều khiển và đọc bản vẽ
– Công trình điện, thiết bị phòng cháy chữa cháy, công trình bố trí đường dây nội bộ và mạng điện tại nhà máy
– Thiết kế thiết bị điều khiển tự động có sử dụng thủy lực
– Thiết kế chế tạo và vận hành, bảo trì, sửa chữa hệ thống tự động hóa
– Thiết kế sơ đồ lắp đường dây điện sử dụng CAD.

Lấy chứng chỉ: Thợ điện, thợ thủy lực, thợ thang máy…

Lĩnh vực xin việc: Doanh nghiệp thiết bị tự động hóa và điều khiển tự động, Doanh nghiệp sản xuất panen điện thu nhận và biến đổi điện, Doanh nghiệp thi công, bảo trì và sửa chữa công trình điện, Doanh nghiệp bảo trì, quản lý và sửa chữa dây chuyền sản xuất tự động hóa

Trang thiết bị thực hành: Phòng thiết bị điện, Phòng đo lường điện

Tình hình hướng nghiệp và bằng cấp

1. Giúp chuẩn bị bằng cấp quốc gia:

Bằng cấp quốc gia rất có giá trị khi các em học sinh đi xin việc làm. Các em học sinh sẽ được nhận sự giúp đỡ để có thể dành cho mình những tấm bằng cấp quốc gia có giá trị trong tương lai.

Theo thống kê năm 2019 về đối tượng học sinh năm 3 cho thấy, các em học sinh đều có ít nhất 1 bằng cấp. Đặc biệt, phần lớn các em có 4 bằng cấp trở lên.

2. Hướng nghiệp cho học sinh ra trường:

Phần lớn các em học sinh sau khi tốt nghiệp đều xin việc thành công ở các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc. Ngoài ra, những em có nguyện vọng học đại học đã được vào học tại các trường địa học như: 서울시설공단, (주)빙그레, (주)오뚜기, (주)화승케미칼, JD Corp…

Ngoài ra, các em còn được trang bị nền kiến thức tiếng Hàn vững chắc thông qua chương trình Hội nhập xã hội để có thể tự lập ở xã hội Hàn Quốc một cách độc lập mà không bị bức tường ngôn ngữ rào cản.

Cuộc thi năng lực tiếng Hàn

Với các trường hợp con em nhập cảnh giữa chừng (con em gia đình đa văn hoá sinh sống ở nước ngoài từ nhỏ) gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề ngôn ngữ. Thông qua cuộc thi TOPIK – cuộc thi đánh giá năng lực tiếng Hàn sẽ giúp các em tìm lại sự tự tin cho bản thân cũng như hoà nhập với xã hội Hàn Quốc.

Cô dâu Việt nên giúp con định hướng việc học ngay từ lúc này

Tại Hàn Quốc, việc học gây áp lực lớn cho con em và càng là gánh nặng cho con em gia đình đa văn hoá. Bố mẹ gia đình đa văn hoá bị rào cản ngôn ngữ gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin, am hiểu nền giáo dục Hàn Quốc.

Việc học không phải lúc nào cũng tốt. Học nhiều không giúp con có một tương lai tươi sáng. Chỉ khi con có hứng thú, đam mê thì việc học mới trở thành “thú vui” của con. Các cô dâu Việt có thể tham khảo thông tin về trường học, để chuẩn bị cho con những lựa chọn phù hợp nhất.

Tham khảo các câu hỏi của phụ huynh đa văn hoá liên quan đến việc quyết định cho con em “gửi gắm tương lai” qua sự dìu dắt của các thầy cô đang công tác tại trường.

Phụ huynh có thể trực tiếp tìm hiểu trường bằng tiếng Việt: Truy cập Website ⇢ Chọn ngôn ngữ tiếng Việt ở hình cầu phía trên cùng bên phải màn hình ⇢ Hướng dẫn nhập học ⇢ Những câu hỏi thường gặp.

XEM THÊM: Hướng dẫn nộp hồ sơ tuyển sinh của trường Dasom cho năm học 2021

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).