TOPIK được biết đến là kỳ thi năng lực tiếng Hàn với tên gọi đầy đủ bằng tiếng Anh là Test of Proficiency in Korean. Tên tiếng Hàn đầy đủ là TOPIK 한국어능력시험, cách đặt tên này nhằm phân biệt với KBS 한국어능력시험 (kỳ thi năng lực tiếng Hàn do KBS tổ chức, dành cho chính người Hàn Quốc ở Hàn Quốc).

TOPIK là kỳ thi dành cho kiều bào Hàn Quốc sống ở bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc và người nước ngoài nói chung, những ai không sử dụng tiếng Hàn là ngôn ngữ mẹ đẻ.

Các kỳ thi năng lực tiếng Hàn ban đầu được tổ chức và quản lý bởi Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation – KF) từ năm 1997. Đến năm 2011 chuyển giao cho Viện Giáo dục Quốc tế Hàn Quốc và có website chính thức tại topik.go.kr.

Trong bài viết này, các bạn sẽ được tìm hiểu về:

  • Lịch sử TOPIK với các thể thức thi cũ và mới
  • Nơi tổ chức và cách thức đăng ký thi
  • Kết quả thi và cách tính điểm đậu

I – Lịch sử TOPIK

Như đã nói bên trên, kỳ thi TOPIK đầu tiên được tổ chức năm 1997. Mục đích của cuộc thi là kiểm tra & đánh giá năng lực tiếng Hàn cho những người có ý định du học hoặc xin việc ở Hàn Quốc. Và đối tượng chính là kiều bào Hàn Quốc và người nước ngoài không sử dụng tiếng Hàn làm ngôn ngữ mẹ đẻ.

Các cuộc thi năng lực tiếng Hàn không chỉ tổ chức ở Hàn Quốc mà đã và đang được thực hiện ở 285 khu vực tại 78 quốc gia, trong đó có 53 khu vực tại Hàn Quốc. Tại Việt Nam có 2 khu vực tổ chức thi là Hà Nội và TP. HCM.

Tại Hàn Quốc các cuộc thi năng lực tiếng Hàn được tổ chức 4 lần/năm, và với các quốc gia khác là 5 lần/năm. TOPIK được chia làm 6 cấp (1 ~ 6), phân loại thành sơ cấp, trung cấp & cao cấp.

Thể thức cũ

Từ cuộc thi năng lực tiếng Hàn lần thứ 34 (20/4/2014) trở về trước, mỗi cấp đều có cuộc thi riêng. Các môn thi được phân loại theo 4 lĩnh vực lần lượt là: Từ vựng – Ngữ pháp, Viết, Nghe, Đọc.

Mỗi lĩnh vực có thang điểm 100 và điểm tối đa của kỳ thi là 400 điểm. Có hai hình thức câu hỏi thi: câu hỏi khách quan (dạng tự chọn) và câu hỏi chủ quan (dạng tự viết). Trong thi viết, thí sinh phải viết một bài luận với yêu cầu về giới hạn ký tự: sơ cấp 150-300 ký tự, trung cấp 400~600 ký tự, cao cấp 700~800 ký tự.

Nhưng từ kỳ thi thứ 35 (ngày 20/7/2014), cách thức tổ chức thi TOPIK đã thay đổi theo hướng đơn giản hoá.

Thể thức mới

Thay đổi đầu tiên là thay vì tổ chức thi riêng cho từng cấp từ 1~6, thi TOPIK được gom lại thành TOPIK I và TOPIK II. Trong đó:

  • TOPIK I dành cho cấp 1 và 2
  • TOPIK II dành cho cấp 3~6

Cùng với đó là việc phân loại lĩnh vực thi giảm từ 4 xuống còn 3, trong đó Từ vựng – Ngữ pháp đã được lược bỏ, chỉ còn Viết, Nghe và Đọc. Chi tiết như sau:

Đối tượng Môn thi Thời gian Điểm tối đa
TOPIK I Cấp 1 & 2 Nghe & Đọc hiểu 100 phút 200 điểm
TOPIK II Cấp 3, 4, 5 & 6 Nghe, Viết & Đọc hiểu 180 phút 300 điểm

Số lượng các câu hỏi trong đề thi cũng được giảm xuống, từ 312 ~ 318 câu xuống chỉ còn 174 câu cho cả TOPIK I & II. Đề thi Viết chỉ dành riêng cho TOPIK II và có 4 câu, trong đó câu 1-2 là các câu điền cụm từ hay câu văn thích hợp vào chỗ trống cho phù hợp với mạch của toàn bộ đoạn văn. Câu 3-4 là các bài luận chủ quan, yêu cầu thể hiện tính logic và năng lực ngữ pháp dựa trên các chủ đề liên quan đến cuộc sống nói chung. Chi tiết như sau:

Nghe Viết Đọc Tổng cộng
TOPIK I 30 câu (không có) 40 câu 70 câu
TOPIK II 50 câu 4 câu 50 câu 104 câu

Và thay đổi cuối cùng là TOPIK I & II không có điểm liệt.

Với những thay đổi đơn giản hóa trong nội dung câu hỏi cũng như phân loại đánh giá, Viện Giáo dục Quốc tế Hàn Quốc hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người học tiếng Hàn trên toàn thế giới khi cần có chứng chỉ tiếng Hàn lúc cần thiết. Cùng với sự bao phủ của làn sóng Hàn trên khắp thế giới, số lượng du học sinh và những người học tiếng Hàn nói chung cũng ngày một tăng lên.

Việc thay đổi trong phương thức tổ chức cuộc thi này sẽ khuyến khích du học sinh cũng như người học tiếng Hàn học tập và tự tin đăng ký tham gia cuộc thi hơn. Nếu như cuộc thi trước đây tập trung vào việc đánh giá năng lực tiếng Hàn một cách gián tiếp thì cuộc thi mới sẽ tập trung đánh giá năng lực giao tiếp và tạo điều kiện cho thí sinh chủ động trong việc thể hiện kỹ năng, trình độ tiếng Hàn của mình hơn.

II – Thi TOPIK ở đâu?

Địa điểm thi

Các bạn đang sinh sống, học tập & làm việc ở Hàn Quốc có thể đăng ký thi tại 1 trong số 53 địa điểm được liệt kê. Việc chọn địa điểm thi tuỳ chọn vào khu vực mà bạn đang sinh sống ở Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, các kỳ thi TOPIK được tổ chức tại 3 địa điểm ở Hà Nội (1) và TP. HCM (2). Khi đăng ký, nếu thi ở Hà Nội các bạn sẽ phải đăng ký online. Còn chọn thi tại TP. HCM thì đăng ký trực tiếp tại địa điểm thi.

⇢ Xem bài hướng dẫn chi tiết đăng ký thi TOPIK ở Việt Nam và Hàn Quốc.

Khu vực Địa điểm
Hà Nội Trường Hàn Quốc Hà Nội
– Website: topikhanoi.com
– Địa chỉ: Đường Trần Vỹ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Hà Nội (tầng 1)
TP. HCM Trung tâm Ngôn ngữ Tiếng Hàn TP.HCM
– Website: klech.org
– Địa chỉ: 47 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. HCM (tầng 4)
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
– Website: klech.org
– Địa chỉ: 215 Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

Thời gian thi

Các bạn thi TOPIK ở Hàn Quốc xem thời gian thi chính thức được cập nhật thường xuyên trên website. Ở Việt Nam giờ thi năng lực tiếng Hàn như bảng bên dưới. Lưu ý là TOPIK I & II đều thi trong cùng 1 ngày và thi lần lượt.

⇢ Xem bài hướng dẫn chi tiết lịch thi TOPIK trong năm nay và thời gian đăng ký thi.

Vào phòng thi Bắt đầu thi Hết giờ Thời lượng
TOPIK I 09:10 09:40 11:20 100 phút
TOPIK II (Nghe & Viết) 12:20 12:50 14:40 110 phút
TOPIK II (Đọc) 15:00 15:10 16:20 70 phút

Lệ phí thi TOPIK

Nếu đăng ký thi năng lực tiếng Hàn ở Hàn Quốc thì lệ phí thi lần lượt là 35,000KRW (TOPIK I) và 40,000KRW (TOPIK II).

Nếu thi ở Việt Nam chi phí này lần lượt là 250.000VND (TOPIK I) và 350.000VND (TOPIK II). Và nếu bạn đăng ký thi cả I & II cùng lúc thì tổng chi phí sẽ là 600.000VND.

III – Kết quả thi TOPIK

Mặc dù các cấp 1 và 2 cùng thi chung TOPIK I, cũng như 3~6 thi TOPIK II, nhưng điểm đậu của từng cấp là khác nhau. Xem bảng chi tiết bên dưới.

Cấp Điểm tối đa Điểm đậu
TOPIK I 1 200 80~139 điểm
2 trên 140 điểm
TOPIK II 3 300 120~149 điểm
4 150~189 điểm
5 190~229 điểm
6 trên 230 điểm

Lưu ý: Nếu như trước đây người thi đỗ các kỳ thi TOPIK sẽ nhận được bảng điểm do Viện Giáo dục Quốc Hàn Quốc cấp thì từ 2019 trở đi, các thí sinh tự in bảng điểm có tại trang kết quả thi và đây sẽ là bảng điểm được công nhận chính thức.

41 thoughts on “Những điều cần biết về TOPIK – Kỳ thi năng lực tiếng Hàn

  1. Ttp19497 viết:

    Người hết hạn visa đang sống tại Hàn mang hộ chiếu đi thi đưựo không ạ?

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn! Khi đi thi ở Hàn Quốc bạn cần phải có thẻ cư trú còn hạn ạ 🙂

  2. Mình 39 tuổi tìm hiểu hoc topik 2

  3. Có anh/chị nào tháng 3 tới thi topik không ạ?? Em kb fb giúp em luyện thi topik vói

  4. Jinny viết:

    Cho em hỏi thi topik 1 thì phải học mất bao lâu ạ? Bây giờ em đang học phần THÌ rồi ạ? Anh chị tư vấn giúp em với ạ! Em cảm ơn.

  5. Nguyen CamTu viết:

    em đang tự học tiếng hàn, đã đọc, viết, và hiểu một số bài viết đơn giản. biết dc khá nhiều cấu trúc ngữ pháp trong tiếng haqnf, h em muốn đăng ký học ở trung tâm nhưng không biết nên chọn khóa học cấp độ nào, có anh chị nào biết cách kiểm tra chỉ bày em với ạ. em tính thi kỳ thi topik tháng 10 này để xem kết quả. mong anh chị giúp đỡ

  6. phan tu viết:

    Mình thi xong kỳ 36 vừa rồi, ko biết là lầy bằng ở đâu các bạn nhỉ. Ai biết chi giúp mình với

    1. thu ha viết:

      ban nen truong ban thi ma lay, neu k ban co the in tu may tinh ra cung dc, in bang may in mau ban nhe, vi may k co mau no chi toan den trang thoi

  7. trang thanh viết:

    Muốn biết điểm thi trong kì thi số 36 vừa qua thì vào đâu xem z ad

  8. Chonưn viết:

    Thông tin han quôc! Khi nao co lich thi tiêng han quôc cho ngươi muôn đi xuat khau lao đông vây ạ? Co ai bit thông tin mơi nao không ?xem chi tiêt ơ đia chỉ wep nao giơ

  9. bibikem viết:

    Ui. Mọi ng ơi cho mình hỏi tẹo. Bây giờ mình một chữ bẻ đôi tiếng hàn cũng ko bit thì học khoảng mấy năm thì có topik cấp 1,2,3,4,5,6…các bạn áng chừng thời gian giúp mình vs. Cảm ơn các bạn nhiều nhaaa…

    1. Minh Anh Nguyen viết:

      Bạn học 1 năm đầu là có thể thi Topik được cấp 2 (nếu chỉ được cấp 1 thì nhảy bậc lên thi cấp 3 luôn đi bạn :))) Sau đó, nếu chăm chỉ học tập, rèn luyện nhiều, theo dõi và làm thử các đề topik của các kì thì có thể 1 năm tăng được 1 cấp, nếu bạn làm bài điểm cao thì có thể nhảy bậc luôn chứ không có nhất thiết là 3->4…. Mà thầy mình nói là vì bữa nay đổi chính sách thi nên việc thi lên cao cấp sẽ dễ hơn trước nhiều vì bài tập luyện đi luyện lại nhiều lần 😀 Có nhiều chị ở Tt mình không theo chuyên ngành tiếng hàn mà đạt tới cấp 5 cấp 6 trong có vài năm à, xong thầy giới thiệu học bổng qua hàn lun rồi :3

      1. yến trần viết:

        vậy là thi đề như nhau, đạt điểm nào thì mình dk ở cấp đó hả bạn

  10. ha dung viết:

    cho e hoi trung cap den cao cap tinh diem nhu the nao vay ad

  11. nhu2june viết:

    E dang la du hoc sinh o Hq. Cho e hoi la nhung lan thi truoc trung cap va cao cao cap thi khac de nhau. Va bay gio thi gop thanh topic2. Vay trung cap va cao cap se thi cung 1de ah. E rat mong cau tra loi de chuan bi cho ky thi toi. E xin cam on ah

  12. le phuong viết:

    thong tin Han Quoc cho minh hoi dieu nay voi:
    Minh co y dinh thi Topik nhung minh dang song o Indonesia. vay de tham gia ky thi TOPIK minh phai ve VN thi hay dang ky thi o Indonesia cung duoc nhe.
    cam on nhieu.

  13. luvanduc viết:

    như thế là mình phải bắt máy bay sang bên đấy ak. không biết có thi đỗ hay không nếu như chượt thì vất vả cho công nhân việt nam quá..

  14. luvanduc viết:

    anh ơi thế là kì thi tiếng hàn 20/7/14 này là không tổ chức thi bên viện nam sao…..

    1. Chung viết:

      26/8 e hết hạn lưu trú.e đăng kí thi thì có kịp lấy chứng chỉ ko vậy

  15. Nguyen Thi Thu Huong viết:

    Cho e hỏi là minh đăng kí thi trên internet đc k ạ.E muốn thi mà k biết đk ntn?

  16. nguyễn bá hiếu viết:

    hix 2 năm trước đi thi tại hq trượt.giờ cần phải củng cố thêm môn viết mới dc.lười quá (T.T)

  17. Huyền susu viết:

    từ nay đến năm sau có đợt thi topik nào tổ chức ở việt nam ko ạ?

  18. Trang viết:

    Mình muốn hỏi kỳ thi lần thứ 35 này tổ chức ở VN ko ạ?

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Kỳ thi thứ 35 chỉ tổ chức ở Hàn Quốc thôi, bạn có thể tham khảo thêm thông tin ở đây: https://tthqnews.com/thi-nang-luc-tieng-han-topik-thong-tin-can-biet/

  19. TRAN VAN TRUONG viết:

    Mình muốn thi topik, nhung k biết đăng ký như thế nào? Anh chị nào biết giúp đỡ e với

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Bài hướng dẫn đăng ký trực tuyến có tại đây để anh chị tham khảo ạ: https://tthqnews.com/huong-dan-dang-ky-thi-topik-qua-internet/

  20. minh nguyet viết:

    the em duoc biet thi tháng 4 toi se co dot thi tiếng hàn tai incheon phai không ạ

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Thông tin về các địa điểm thi TOPIK ở Hàn Quốc có tại đây ạ: https://tthqnews.com/thong-bao-ve-lich-thi-topik-lan-thu-34-2042014/

  21. Đàm Nam Hải viết:

    Cho em hỏi có nguồn nào thống kê lại số lượng người thi topik ở Việt Nam không a? Bao nhiêu người thi và số lượng người đậu mỗi cấp?

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Hiện tại TTHQ chưa có tìm thấy nguồn nào thống kê số lượng người thi TOPIK ở Vietnam Airlines ạ. Khi nào có sẽ đăng bài gửi đến các anh chị 🙂

  22. Đàm Nam Hải viết:

    Cho em hỏi có nguồn nào thống kê lại số lượng người thi topik ở Việt Nam và Thống kê lại kết quả thi không ạ? Bao nhiêu người đạt cấp 4, cấp 5, cấp 6…?

  23. nga thanh viết:

    Cho em hoi co phai la chuong trinh hoc kiip ko a?Thi duoc chung chi topik 2 la muc cao nhat thi doi voi nguoi lao dong duoc huong nhung quyen loi gi vay chi. Em chua biet ro a. ???

    1. Chương trình thi tiếng Hàn dành cho người lao động là EPS-TOPIK. Số điểm EPS-TOPIK càng cao thì khả năng các anh chị sẽ được chọn vào các ngành có lương cao càng nhiều (chẳng hạn như chế tạo máy)

      1. le phuong viết:

        Thong tin Han Quoc cho minh hoi dieu nay voi:
        Minh muon tham gia thi TOPIK nhung dang song o Indonesia, vay minh co the dang ky thi o day luon hay la phai ve VN thi? tim hieu va cho minh biet voi nhe.
        cam on Ban nhieu.

  24. Nguyen van duc viết:

    minh muon thi F5 khong biet co phai thi topik 2 khong ban nhi.neu la topik 2 thi potay qua..

  25. Nguyen van duc viết:

    vay minh muon thi trung cap tieng han ( tuc la F5 hoac quoc tich ) thi phai thi topik 2 ha ban oii.neu vay thi kho qua nhi.vi viet den 4 bai.hjcc

  26. taynam viết:

    The topik3 bao nhieu diem thi dat trong khoang 300

  27. Chương trình thi tiếng Hàn dành cho người lao động đi lao động xuất khẩu ở Hàn Quốc là EPS-TOPIK, không phải TOPIK này ạ 🙂

  28. cai nay co danh cho nguoi di lao dong han quoc k ban oi/

  29. Bui Ngochuong viết:

    toppik 1 chac ko thay doi nhieu ve do kho nhung topik 2 chac thay doi nhieu ve do kho cua no cho nen chac topik 2 se kho hon rat nhieu so voi do kho cua topik trung cap truoc kia

  30. Sunny viết:

    mình nghĩ là sẽ khó hơn vì topik II viết đến 4 bài trong khi kỳ thi cũ chỉ viết 1 bài 🙁

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).