Mỗi năm, các cơ quan chuyên trách chương trình EPS (chương trình Cấp phép lao động cho người muốn làm việc ở Hàn Quốc) của cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc đều bàn bạc để đưa ra các phương án nhằm giảm số lượng lao động Việt Nam hết hạn Hợp đồng lao động (HĐLĐ) không về nước đúng hạn và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Một trong số các biện pháp đã được áp dụng nhiều năm nay là đưa ra danh sách các địa phương bị tạm dừng tuyển chọn lao động đi Xuất khẩu Lao động (XKLĐ) theo từng năm.

Theo đó, địa phương nào có tên trong danh sách này thì người lao động có hộ khẩu thường trú tại địa phương đó sẽ không được tham dự kì thi tiếng Hàn cho đối tượng XKLĐ, đồng nghĩa với việc không có cơ hội sang Hàn Quốc làm việc.

Theo lộ trình giảm lao động cư trú bất hợp pháp giai đoạn 2018 – 2020, căn cứ số liệu thống kê các địa phương có tỷ lệ lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc cùng với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam (Bộ LĐ – TB & XH) đã cùng nhau thảo luận, thống nhất và đưa ra thông báo như sau:

Tạm dừng tuyển chọn lao động theo chương trình EPS năm 2020 đối với 10 quận/huyện có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn từ 28% trở lên và có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 53 người trở lên.

Như vậy, khác với danh sách các địa phương tạm dừng tuyển chọn lao đông đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2019 với 40 địa phương, danh sách này năm 2020 giảm xuống chỉ còn 10 địa phương.

Thống kê tỷ lệ và số lượng lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc được tính đến ngày 29/2/2020, tức là ngay thời điểm Hàn Quốc bùng dịch và Việt Nam đón số lượng lớn lao động bất hợp pháp về nước.

Do số lượng cũng như tỷ lệ lao động bất hợp pháp giảm mạnh nên các địa phương nằm trong danh sách cấm cũng giảm đột biến. Đây là một tin vui, mở ra cơ hội cho nhiều lao động muốn đi XKLĐ Hàn Quốc theo chương trình EPS ở các địa phương bị cấm trước đây.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, ngoài 10 quận/huyện nêu trên, còn có 21 quận/huyện có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn từ 28% trở lên, đồng thời còn một số địa phương có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Sắp tới, căn cứ trên thông báo của phía Hàn Quốc về tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp vào thời điểm cuối năm 2020, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2021 đối với các địa phương không giảm được tỷ lê lao động cư trú bất hợp pháp và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Như vậy, danh sách các địa phương bị cấm đã giảm xuống, đồng nghĩa với cả cơ hội lẫn thách thức được mở ra. Nhiều lao động đến từ nhiều địa phương có cơ hội tham gia kỳ thi tiếng Hàn EPS – TOPIK đồng nghĩa với tỷ lệ chọi cũng tăng (trong trường hợp số lượng lao động được phía Hàn Quốc cấp phép không tăng lên).

Tuy nhiên, những năm trước, khi danh sách dài đến 30 – 40 địa phương bị dừng tuyển chọn lao động thì tỷ lệ chọi đã là 1:7, có năm lên đến 1:10. Như vậy có thể dự đoán trong tương lai, có thể tỷ lệ chọi sẽ còn tăng.

Vì vậy ngay từ bây giờ, những lao động mong muốn sắp tới có thể sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS hãy trang bị cho mình kiến thức tiếng Hàn thật vững chắc để vượt qua kì thi EPS – TOPIK thật tốt.

Có thể tham khảo tài liệu ngữ pháp tiếng Hàn căn bản do TTHQ biên soạn để hệ thống và nắm vững kiến thức đã học. Bên cạnh đó, luôn theo dõi TTHQ để cập nhật những tin tức mới nhất về XKLĐ Hàn cũng như những thông tin khác về đất nước Hàn Quốc để chuẩn bị cho mình một hành trang thật vững vàng trước khi sang Hàn sống và làm việc bạn nhé.

Tổng hợp từ Colab

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).