Vào lúc 11 giờ 47 phút sáng ngày 9/8, ở một công trường xây dựng toà nhà phức hợp ở phường Oksan, thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (안성시 옥산동), có 2 công nhân Việt Nam là anh em ruột (29 và 30 tuổi) tử vong do sập sàn và bị vùi lấp.

Một khối vật liệu 253㎡ bị rơi ở tầng 9, làm sập sàn và rơi xuống tầng 8. Khi đó có 3 công nhân đang đổ bê tông ở tầng 8, một người may mắn thoát nạn, 2 công nhân người Việt bị vùi lấp, mặc dù đã được chuyển đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Gia đình nạn nhân của công nhân Việt bức xúc vì công ty xây dựng không hề giải thích cặn kẽ nguyên nhân phát sinh tai nạn, họ cũng chưa có lời xin lỗi chính thức ngoài lời hứa: “Sẽ lo toàn bộ chi phí tang lễ.”

Những tai nạn xây dựng liên tiếp trong thời gian gần đây đã làm dấy lên lo ngại về các công trình kém chất lượng, đặc biệt là nhiều chung cư của Hàn Quốc cũng phát hiện tình trạng “thiếu cốt thép”.

Những thợ làm khuôn Hàn Quốc có kinh nghiệm 40 năm trong nghề cũng bức xúc: Tại sao bê tông lại dễ sập như vậy?

Tại địa điểm xảy ra tai nạn này, người ta xác nhận công trình này áp dụng phương pháp thi công sàn deck: Các tấm sàn deck được đặt đúng vị trí trên hệ dầm thép và liên kết với hệ dầm thép hình bằng đinh hàn. Các đinh hàn (shears stud) được thi công bằng máy bắn đinh hàn chuyên dụng. Sau đó trải 1 lớp thép sàn khoảng cách từ 150mm – 200mm và đổ bê tông. 

Phương pháp này được nhiều công ty xây dựng ưa chuộng vì nó tốn ít thời gian và chi phí hơn, đồng thời dễ thi công ở các tầng thấp hơn, nhưng nguy cơ sụp đổ cao nếu mối hàn bên không hoàn hảo.

Một thợ lành nghề khi nhìn vào bức ảnh hiện trường nhận xét: Các tấm đỡ đã không được lắp đặt đúng cách, bê tông được đổ quá vội vàng nên đã xảy ra tai nạn sập sàn. 

Bên cạnh đó, việc một công nhân ở tầng dưới bị chôn vùi khi tầng trên bị sập trong quá trình đổ bê tông là điều rất bất thường vì quy định ở công trường xây dựng là cấm làm việc đồng thời cả trên – dưới khi đang đổ bê tông.

Đến bây giờ, người ta vẫn chưa xác định được hai anh em người Việt đã làm công việc gì ở tầng dưới (tầng 8) khi sàn tầng 9 bị sập.  Liệu họ có bị đẩy làm công việc nguy hiểm, đòi hỏi phải cần thợ lành nghề trên 10 năm hay không? 

Theo thống kê, trong số 402 người chết vì tai nạn tại các công trường xây dựng năm ngoái, có 47 người (11,7%) là công nhân nước ngoài.

Vào ngày 11/8, Bộ Việc làm và Lao động và cảnh sát Hàn Quốc đã mở một cuộc điều tra , bao gồm tịch thu và khám xét công ty xây dựng Kisung Construction và các nhà thầu phụ liên quan đến công trình này.

Xem bài tham khảo tiếng Hàn tại đây.

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).