Nhằm đẩy nhanh tốc độ miễn dịch cộng đồng đến cuối năm 2021, chính phủ Hàn Quốc đang đưa ra một loạt những chính sách ưu đãi, khuyến khích người hoàn thành tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Từ tháng 8/2021, không chỉ người dân Hàn Quốc và người nước ngoài cư trú hợp pháp, những người cư trú bất hợp pháp cũng có thể tiêm vắc xin COVID-19.

Chỉ cần mang theo hộ chiếu tới trung tâm y tế, lấy mã số quản lý tạm thời là có thể tiêm. Cơ quan phòng dịch Hàn Quốc khẳng định người bất hợp pháp sẽ không bị gặp bất lợi nào, như bị tra cứu về tình trạng cư trú bất hợp pháp, hay bị thông báo về cơ sở làm việc.

Người cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc tiêm vắc xin COVID-19 khi xuất cảnh sẽ được miễn tiền phạt!

Tiếp đó, vào ngày 8/10/2021, Bộ Tư pháp Hàn Quốc tiếp tục ra thông báo, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp nếu hoàn thành tiêm chủng đến hết ngày 31/12/2021 sẽ được miễn tiền phạt và hoãn áp dụng quy chế cấm nhập cảnh trở lại Hàn Quốc.

Theo như luật hiện hành, người bất hợp pháp nếu muốn tái nhập cảnh thì phải nộp phạt tối đa 30 triệu won, tuỳ theo thời gian cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Nếu không đóng tiền phạt, người bất hợp pháp sẽ bị cấm nhập cảnh từ 1 đến 10 năm.

Tuy nhiên, theo như chính sách khuyến khích tiêm chủng mới, người nước ngoài sau khi hoàn thành tiêm chủng đến hết năm 2021 sẽ tạm thời được miễn nộp phạt cũng như hoãn áp dụng quy chế cấm nhập cảnh trở lại Hàn Quốc.

Cần lưu ý, quy chế phạt sẽ vẫn áp dụng cho người nước ngoài bất hợp pháp chưa tiêm chủng, người nước ngoài bất hợp pháp phạm tội hình sự, người bị bắt trong các đợt truy quét, người bị sở cảnh sát bàn giao cho Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Cách chứng nhận tiêm chủng

Người bất hợp pháp đã hoàn thành tiêm chủng đến hết ngày 31/12/2021 là người đã tiêm xong 1 mũi Janssen (Bỉ) hoặc 2 mũi của một trong các loại vắc xin như Pfizer/ Moderna/ AstraZeneca. Ưu đãi trên vẫn được áp dụng cho dù người nước ngoài chưa đủ 14 ngày sau khi hoàn thành tiêm chủng.

Khi muốn khai báo tự nguyện xuất cảnh, người nước ngoài cần nộp giấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng (백신접종 증명서). Nếu không thể đăng ký xác nhận trên ứng dụng chứng nhận điện tử 쿠브 của chính phủ, người nước ngoài có thể nộp giấy chứng nhận được phát tại các điểm tiêm phòng.

Sau khi hoàn thành tiêm chủng, người nước ngoài thực hiện Khai báo xuất cảnh online (자진출국 사전 신고제) hoặc tại sân bay để làm thủ tục hồi hương.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).