Trong tháng 8/2021, chính phủ Hàn Quốc bắt đầu triển khai tiêm chủng cho người có độ tuổi từ 18-49 và người nước ngoài nằm trong độ tuổi này cũng được tiêm phòng tương tự người dân Hàn Quốc.

Người nước ngoài hợp pháp, có đóng bảo hiểm quốc dân đăng ký online trên website của Cơ quan Quản lý Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA). TTHQ cũng đã có bài hướng dẫn đăng ký có tại đây chủng vắc xin COVID-19 trên Facebook.

Người cư trú bất hợp pháp cũng có thể tiêm vắc xin COVID-19, chỉ cần mang theo hộ chiếu tới trung tâm y tế nơi đang sinh sống (보건소), lấy mã số quản lý tạm thời là có thể tiêm chủng.

Người nước ngoài bất hợp pháp thường có tâm lý sợ bị lộ thông tin cá nhân trong quá trình điều tra dịch tễ, nên trở thành “điểm mù” phòng dịch trong xã hội Hàn Quốc.

Vào ngày 18/7/2021, một người Nigeria cư trú bất hợp pháp ở Ansan đã chạy trốn sau khi bị dương tính với COVID-19 và di chuyển nhiều nơi suốt 10 tiếng đồng hồ.

Khoảng 10 ngày sau đó, tức từ ngày 28/7, thành phố Ansan liên tục có ca nhiễm vượt ngưỡng 100 ca, chủ yếu ở Khu Công nghiệp Banwol.

Nắm bắt được tình hình trên, tỉnh Gyeonggi đã cấp riêng cho thành phố Ansan 47.000 liều vắc xin Pfizer để tiến hành tiêm chủng trước cho người nước ngoài từ ngày 9/8/2021.

Thành phố cũng bố trí 40 thông dịch viên người Trung Quốc, Việt Nam, Nga, Uzbekistan để hỗ trợ người nước ngoài đăng ký tiêm chủng.

Làm gì khi nghi ngờ có triệu chứng COVID-19

Hàn Quốc có chế độ xét nghiệm và chữa COVID-19 miễn phí cho người nước ngoài, bao gồm người cư trú bất hợp pháp (trừ trường hợp nhiễm bệnh do vi phạm quy định giãn cách như không đeo khẩu trang, tụ tập quá số người…).

Khi chưa có triệu chứng và muốn xét nghiệm COVID-19 miễn phí: Tìm điểm xét nghiệm gần nơi cư trú tại website của Bộ Y tế & Phúc lợi Hàn Quốc và yêu cầu nhân viên y tế tại đây kiểm tra giấu tên (익명 검사).

Khi có triệu chứng (sốt, đau họng, ho, đờm, viêm phổi) và nghi ngờ bị nhiễm COVID-19:

  • Tuyệt đối không tự ý đi đến bệnh viện hoặc đến trạm y tế mà phải ở nhà để gọi điện cho trạm y tế địa phương (보건소) hoặc tổng đài cơ quan Quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (mã vùng + 120 hoặc 02-2633-1339)
  • Sau khi thông báo triệu chứng, không được ra khỏi nhà, chờ người của cơ quan y tế đến chở đi xét nghiệm
  • Nếu dương tính với COVID-19 nhưng không có các triệu chứng nào đặc biệt, cơ quan y tế sẽ sắp xếp cho các bạn ở 생활치료센터 – Trung tâm điều trị dành cho những người bị nhiễm COVID-19 nhưng bệnh tình không nguy kịch
  • Nếu bị các triệu chứng nặng như viêm phổi, bạn sẽ được đưa đến các bệnh viện quanh vùng để điều trị.
  • Trong quá trình này sẽ có nhân viên điều tra dịch tễ đến hỏi thông tin, các cơ sở y tế cũng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, số chứng minh/ hộ chiếu, địa chỉ cư trú hiện tại…). Nếu là người bất hợp pháp, bạn vẫn cung cấp thông tin bình thường vì chính phủ đã có luật miễn trừ nghĩa vụ khai báo đối với người cư trú bất hợp pháp.

Một số biểu hiện tiếng Hàn cần biết khi đến đăng ký

  • 접종 예약하러 왔습니다
    Tôi đến để đăng ký tiêm chủng
  • 장기 체류자입니다
    Tôi là người cư trú dài hạn
  • 여권만 있습니다
    Tôi chỉ có hộ chiếu
  • 임시 관리 번호를 발급 받고 싶습니다
    Tôi muốn nhận số quản lý tạm thời

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).