Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội (LĐTBXH) công bố danh sách ngừng tiếp nhận xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2019. Theo danh sách này, Nghệ An & Hà Tĩnh vẫn là 2 tỉnh có nhiều quận huyện bị cấm nhất.

Theo Bộ LĐTBXH, trên toàn quốc có 100 quận/huyện có tỉ lệ lao động không về nước trên 30%. Danh sách 40 quận huyện bị cấm đi lao động ở Hàn Quốc nằm trong con số 100 này. Đánh giá dựa trên con số tối thiểu 60 người/khu vực đang cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc.

I – Các quận huyện bị cấm xuất khẩu lao động

Danh sách các địa phương bị cấm đi lao động ở Hàn Quốc được xếp hạng và thay đổi theo từng năm. Ví dụ, danh sách của năm 2019 dựa vào điều tra cuối năm 2018. Như vậy, các địa phương có trong danh sách năm nay có thể sẽ không bị cấm ở năm sau, nếu cuối năm nay số lượng người cư trú BHP của địa phương đó giảm hơn so với mức tối thiểu.

STT Tỉnh/thành Quận/huyện bị cấm
1 Nghệ An (9 đơn vị) Nghi Lộc
2 Cửa Lò
3 Nam Đàn
4 TP. Vinh
5 Hưng Nguyên
6 Thanh Chương
7 Yên Thành
8 Diễn Châu
9 Đô Lương
10 Thanh Hóa (2 đơn vị) Đông Sơn
11 Hoằng Hóa
12 Hà Tĩnh (5 đơn vị) Nghi Xuân
13 Cẩm Xuyên
14 Lộc Hà
15 Đức Thọ
16 Kỳ Anh
17 Hải Dương (5 đơn vị) Cẩm Giàng
18 Chí Linh
19 Gia Lộc
20 TP. Hải Dương
21 Tứ Kỳ
22 Nam Định (5 đơn vị) Xuân Trường
23 TP. Nam Định
24 Nam Trực
25 Giao Thủy
26 Hải Hậu
27 Thái Bình (4 đơn vị) Vũ Thư
28 Tiền Hải
29 Kiến Xương
30 Đông Hưng
31 Quảng Bình (2 đơn vị) Bố Trạch
32 Ba Đồn
33 Bắc Ninh (2 đơn vị) Lương Tài
34 Gia Bình
35 Bắc Giang (3 đơn vị) Lục Nam
36 Yên Dũng
37 Lạng Giang
38 Hưng Yên (3 đơn vị) Ân Thi
39 Kim Động
40 Khoái Châu

II – Hệ lụy từ danh sách bị cấm:

Ngày càng có nhiều người Việt Nam muốn sang Hàn Quốc làm việc, không chỉ qua đường XKLĐ chính thức. Với việc LSQ Hàn Quốc nới rộng chính sách cấp visa 5 năm hồi tháng 12/2018, nhiều người đã lợi dụng chính sách này để sang Hàn làm việc. Điều này không chỉ gây nên sự hỗn loạn ở LSQ Hàn Quốc như TTHQ đã đề cập, mà còn để lại hậu quả lâu dài là hình ảnh rất xấu về người Việt Nam.

Với việc bị cấm đi lao động ở Hàn Quốc, các địa phương trên sẽ nằm trong sổ đen của LSQ Hàn Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ gây khó khăn cho người muốn đi lao động xuất khẩu.

Kết quả nộp hồ sơ xin visa nhập cảnh vào Hàn Quốc, dù với bất kỳ mục đích nào, đều có nguy cơ bị từ chối rất cao, nếu người xin visa có hộ khẩu nằm trong danh sách các tỉnh/thành bị cấm xuất khẩu lao động như trên, đặc biệt là Nghệ An & Hà Tĩnh.

III – Người lao động cần biết:

TTHQ gửi đến các anh chị em đang và sắp đi lao động ở Hàn Quốc 9 lời khuyên chân thành. Với kinh nghiệm sống ở Hàn Quốc lâu năm, TTHQ hy vọng và mong rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho những ai đang làm việc ở Hàn Quốc định hình được cuộc sống ở xứ người và xây đắp tương lai sau này tươi sáng và vững chắc hơn.

Cùng với những lời khuyên về kiến thức cuộc sống cũng như làm việc, TTHQ còn có các bài viết rất hay về văn hóa Hàn Quốc cũng như các bài giảng tiếng Hàn giao tiếp thiết thực, để các bạn thích nghi với cuộc sống ở Hàn Quốc dễ dàng hơn.

Mong rằng, người lao động ở Việt Nam, thông qua TTHQ sẽ xác định đúng đắn cuộc sống lao động ở xứ sở của kimchi, và hòa nhập để rồi thêm yêu đất nước này!

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).