Từ ngày 3/12/2018, Hàn Quốc chính thức nới lỏng quy định cấp visa du lịch nhập cảnh nhiều lần (visa multiple) cho công dân Việt Nam ở ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM.

Việc nới lỏng quy định cấp visa cho các nước ASEAN vốn nằm trong chiến lược hợp tác kinh tế Hàn – ASEAN như trong tuyên bố Chính sách phương Nam mới của tổng thống Moon Jae In hồi tháng 11/2017.

Để khuyến khích người dân các nước ASEAN đến Hàn Quốc, chính phủ Hàn Quốc đang triển khai cấp visa C-3, loại thị thực nhập cảnh nhiều lần có giá trị 10 năm cho những người có trình độ chuyên môn cao (như bác sĩ, giáo sư, luật sư…) cho các nước Myanmar, Campuchia, Sri Lanka, Indonesia, Lào, Nepal, Pakistan, Philippines, Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh.

Tuy nhiên, người dân Việt Nam có hộ khẩu tại ba thành phố có mức sống cao nhất là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM cũng sẽ được cấp visa multiple C-3 với thời hạn 05 năm, nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc và thời gian lưu trú tối đa tới 30 ngày. Điều này đã được Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Kim Do Hyun khẳng định vào chiều ngày 26/11/2018. Ông cho biết Việt Nam là nước đầu tiên trong Đông Nam Á được áp dụng chính sách visa này.

Từ ngày 25/4/2019. Tất cả các trường hợp nộp hồ sơ xin visa nhập cảnh vào Hàn Quốc đều phải nộp tại KVAC, theo hướng dẫn chi tiết tại đây.

12h trưa ngày ngày 28/6 và 29/6(thứ Sáu & Bảy) KVAC sẽ mở lịch đăng ký online dành cho visa du lịch Hàn Quốc 5 năm (chỉ tiếp nhận hộ khẩu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM). Vì số lượng mở có giới hạn các bạn nhớ phải theo dõi & cập nhật trên website của KVAC ở Hà Nội & TP. HCM để đăng ký kịp thời.

Từ ngày 10/6/2019 trở đi, người xin visa du lịch Hàn Quốc 5 năm bắt buộc phải có sổ hộ khẩu tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM từ 12 tháng trở lên. Không chấp nhận các trường hợp xin visa Hàn Quốc bằng KT3. Trường hợp có hộ khẩu, nếu nghi ngờ mục đích nhập cảnh vào Hàn Quốc, LSQ Hàn Quốc có thể yêu cầu thêm giấy tờ chứng minh nghề nghiệp hoặc chứng minh năng lực tài chính. Chính sách này được đưa ra sau khi có dấu hiệu rất nhiều người xin visa 5 năm có ý định lưu trú/làm việc BHP ở Hàn Quốc ⇢ Xem thông báo chi tiết.

Sau khi ở hết 30 ngày, người có visa multiple C-3 bắt buộc phải xuất cảnh, nhưng có thể ngay lập tức nhập cảnh trở lại Hàn Quốc nếu muốn. Điều này rất thuận lợi cho những người có nhu cầu thăm thân hay đi công tác thường xuyên.

Bên cạnh đó, công dân Việt Nam ở các thành phố khác nếu muốn xin visa multiple 5 năm như trên thì chỉ cần nhập cảnh Hàn Quốc ít nhất một hoặc hai lần bằng visa nhập cảnh một lần là có thể xin được với thủ tục tương tự, nhưng buộc phải chứng minh tài chính. Phía Hàn Quốc cũng cho biết, nếu nghiệm thành công sẽ cân nhắc mở rộng cho công dân Việt Nam có hộ khẩu ngoại tỉnh nhưng tạm trú tại 03 thành phố lớn trên.

Theo đó, du khách Việt Nam với visa nhập cảnh một lần đi du lịch Hàn Quốc sau thời gian này (chưa xác định) chỉ cần chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ thủ tục như thường lệ, kèm theo lệ phí 80 USD (khoảng 1,8 triệu VND) để xin visa nhập cảnh nhiều lần (thay vì 20 USD như khi xin visa nhập cảnh một lần). Công dân ở 03 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM không cần chứng minh tài chính khi xin visa nhập cảnh nhiều lần.

Quy định mới về việc cấp visa này có hiệu lực kể từ ngày 03/12/2018. Các bạn muốn xin visa multiple nhập cảnh Hàn Quốc nhiều lần có thể đọc bài hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin visa multiple 5 năm, hoặc tham gia TTHQ Group để được tư vấn từ các thành viên có kinh nghiệm, tránh xin qua dịch vụ kẻo mất tiền oan!

* Cũng cần phải nói thêm, Việt Nam đang được Hàn Quốc ưu ái rất nhiều trong số các nước ASEAN nên mới được chọn là nước đầu tiên áp dụng chính sách visa này. Nhưng nếu số lượng người Việt sang Hàn Quốc rồi bỏ trốn vẫn ngày một tăng lên thì không có gì bảo đảm chính sách này sẽ tồn tại lâu đâu các bạn nhé!

Kiểm tra kết quả xin visa Hàn Quốc ở đâu?

Kết quả xin visa sẽ được thông báo tại trang Korea Visa Portal của Cục QLXNC Hàn Quốc. Điền họ và tên (bằng tiếng Anh), số hộ chiếu, ngày tháng năm sinh để xem kết quả.

Khi xem kết quả visa Hàn Quốc cần lưu ý 3 trạng thái sau:
- Approved: Đã đậu visa và đang chờ trả hồ sơ.
- Passport Returned: Đã đậu và đã trả hộ chiếu.
- Declined: Hồ sơ bị từ chối.

Kết quả xin visa Hàn Quốc có sau 8 ngày làm việc (không kể cuối tuần và quốc lễ). Kết quả trên mạng có sẽ vào chiều ngày trả hồ sơ như trong phiếu hẹn (đôi khi thông báo trên website có thể được cập nhật muộn hơn ngày nhận lại hồ sơ).

Xem kết quả xin visa trên website Korea Visa Portal. Nếu đậu sẽ thấy Approved ở phần Application Status. Ảnh do thành viên của TTHQ Group chia sẻ.
Xem kết quả xin visa trên website Korea Visa Portal. Nếu đậu sẽ thấy Approved ở phần Application Status. Ảnh do thành viên của TTHQ Group chia sẻ.

Tại sao hồ sơ xin visa bị từ chối?

Có rất nhiều lý do để hồ sơ của bạn bị từ chối, như: hồ sơ chuẩn bị không trung thực, thông tin không đầy đủ, trùng tên với người bị cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc, không trung thực khi phỏng vấn...

Nhưng không một ai có thể cho bạn biết chính xác lý do vì sao bạn bị từ chối, kể cả LSQ Hàn Quốc cũng không tiết lộ.

Vì thế, khi bạn bị từ chối visa Hàn Quốc, đừng cố gắng tìm hiểu lý do và cũng đừng vội vàng xin qua dịch vụ. Chờ đủ 03 tháng (riêng visa du học là 06 tháng) kể từ ngày bị từ chối, làm lại hồ sơ từ đầu, trung thực và cẩn thận để tự xin lại một lần nữa.

Hướng dẫn xin visa multiple 5 năm Hàn Quốc
Trong hình là hộ chiếu bị LSQ Hàn Quốc từ chối cấp visa đến 02 lần. Cả 2 lần đều xin qua dịch vụ và thời gian chờ xin lại giữa 2 lần chưa đủ 03 tháng (chính xác là mới được 2 tháng 11 ngày). Xem tư vấn chi tiết về trường hợp hộ chiếu bị từ chối này trên TTHQ Group.

Trong thời gian chờ đợi thời hạn 03 tháng, có thể đi du lịch một nước châu Âu để tăng điểm tin cậy của hồ sơ. Trong mọi trường hợp, không có gắng làm giả hồ sơ qua dịch vụ hoặc nói dối, điều đó chỉ khiến bạn sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc vĩnh viễn mà thôi.

Thông tin về LSQ Hàn Quốc ở Việt Nam

Khi nộp hồ sơ lãnh sự, công dân Việt Nam có hộ khẩu từ Đà Nẵng trở ra Bắc nộp hồ sơ tại Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Hà Nội, còn từ Quảng Nam trở vào Nam nộp hồ sơ tại Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc ở TP. HCM.

Từ ngày 25/4/2019. Tất cả các trường hợp nộp hồ sơ xin visa nhập cảnh vào Hàn Quốc đều phải nộp tại KVAC, theo hướng dẫn chi tiết tại đây.

One thought on “Hàn Quốc mở rộng cấp visa multiple 5 năm cho công dân Việt Nam

  1. Thu Pham viết:

    Theo luật mới là không phải chứng minh tài chính ạ?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).