Thuật ngữ tiếng Hàn cô dâu Việt cần biết

1. 원아: Trẻ học mẫu giáo
2. 학부모: Phụ huynh
3. 등원: Đến trường
4. 하원: Tan trường
5. 자유선택활동: Hoạt động tự chọn. Hoạt động trên 60 phút/ngày. Là thời gian vui chơi trẻ tự lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá với các nội dung đa dạng trong phạm vi lớp học (chơi xếp hình, trò chơi vai trò, mỹ thuật, âm điệu, ngôn ngữ, ghép số, khoa học…)

6. 바깥놀이: Trò chơi ngoài trời. Hoạt động trên 60 phút/ngày, là hoạt động vui chơi bên ngoài của trẻ (vui chơi ở sân chơi tổng hợp, sân chơi cát…)

7. 급식: Bữa ăn. Là việc cung cấp bữa ăn trưa cho trẻ ở mẫu giáo.

8. 가정통신문: Thông báo về gia đình. Thông báo viết những thông tin liên quan đến giáo dục trẻ, giáo dục phụ huynh, hoạt động giáo dục ở mẫu giáo

9. 아침, 저녁, 온종일 돌봄: Chăm sóc trẻ buổi sáng, buổi tối và cả ngày. Là hoạt động giáo dục dành cho đối tượng con em có bố mẹ đi làm (맞벌이 부부) hay chỉ có bố hoặc mẹ. Cần sự chăm sóc thêm ngoài giờ học chính quy.

10. 방과후 교사: Giáo viên ngoại khoá. Giáo viên phụ trách thời gian học thêm sau giờ học chính quy.

11. 돌봄 과정: Quá trình chăm sóc trẻ
12. 원장: Hiệu trưởng
13. 원감: Giám hiệu – Người quản lý hỗ trợ công việc và trợ giúp hiệu trưởng trong vận hành trường mẫu giáo.

14. 교원능력개발평가 (학부모만족도조사): Đánh giá phát triển năng lực giáo viên / Khảo sát mức độ hài lòng của phụ huynh. Đánh giá online mức độ hài lòng về hiệu trưởng, giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm.

15. 유치원운영위원회: Uỷ ban điều hành nhà trẻ. Là tổ chức bao gồm đại diện phụ huynh và đại diện giáo viên của trường mẫu giáo, thực hiện công việc tư vấn, xem xét các hạng mục liên quan đến hoạt động giáo dục chính.

16. 원비: Học phí
17. 행정실: Phòng hành chính
18. 스쿨뱅킹: School Banking
19. 유아모집: Tuyển sinh trẻ mẫu giáo
20. 오리엔테이션: Buổi giới thiệu

21. 입학식: Lễ nhập học
22. 현장체험학습: Học tập trả nghiệm thực tế
23. 운동회: Ngày hội thể dục thể thao
24. 학부모상담: Tư vấn phụ huynh
25. 학부모 공개수업: Giờ học “mở” dành cho phụ huynh

26. 방학: Kỳ nghỉ
27. 개학식: Lễ khai giảng
28. 개원기념일: Ngày kỷ niệm thành lập trường
29. 재량휴업일: Ngày nghỉ tự quyết
30. 졸업식: Lễ tốt nghiệp
31. 수료식: Lễ bế giảng

TIP giúp cô dâu Việt quản lý sinh hoạt của con tại trường mẫu giáo

1. Hoạt động của trường sẽ gửi vào ngày cuối cùng của tháng trước

Đến cuối tháng, trường mẫu giáo sẽ gửi các thông báo liên quan đến hoạt động dự định của tháng sau. Thông thường bao gồm giấy thông báo thực đơn (예정 식단표), Giấy thông báo tới gia đình (가정통신문), Giáo dục bố mẹ (부모교육)…

Việc đọc và hiểu rõ nội dung các thông báo hàng tháng của trường mẫu giáo là một trong những khó khăn lớn mà cô dâu Việt gặp phải. Để khắc phục khó khăn này, cô dâu Việt cần trang bị cho mình vốn tiếng Hàn tương đối để nắm bắt nội dung cũng như giúp con hoà nhập với bạn bè.

2. Theo dõi nội dung kế hoạch hoạt động giáo dục hàng tuần (주간 교육계확안)

Kế hoạch hoạt động giáo dục trẻ hàng tuần được thông báo về gia đình 1 tuần/lần. Dựa vào đây, phụ huynh có thể biết trước được các hoạt động của con. Các hoạt động đa dạng của trường giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Cô dâu Việt nếu bị “bí” ý tưởng khi chơi với con có thể tham khảo các hoạt động của trường mẫu giáo để có thể áp dụng ngay tại nhà.

3. Thông qua giấy thông báo thực đơn, có thể biết thực đơn của con tại trường hàng ngày

Thực đơn của con là một trong những mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh. Con có được cho ăn no, đủ chất? Nguyên liệu thức ăn có thật sự sạch? Dựa vào giấy thông báo thực đơn, bạn có thể biết thực đơn ăn của con hằng ngày.

4. Đọc & Ngẫm nội dung “Giáo dục bố mẹ” – Đây là nội dung vô cùng ý nghĩa, giúp ích cho phụ huynh trong quá trinh nuôi và đọc tâm lý trẻ.

Giấy “giáo dục bố mẹ” được gửi về hàng tháng. Đây là nội dung được thống nhất cả nước và chia theo từng lứa tuổi. Dựa vào đây, phụ huynh học sinh có thể học cách dạy con, cư xử với con giúp con phát triển tâm hồn và suy nghĩ đúng đắn.

Nội dung của “giáo dục bố mẹ” tương đối khó, cô dâu Việt hãy giành thời gian đọc và dịch nội dung này để có thể giúp con có ứng xử đẹp và suy nghĩ sâu sắc.

5. Hằng ngày đọc sổ sinh hoạt của con để theo dõi “con lớn từng ngày”

Sổ sinh họat của con là cuốn sổ liên lạc giữa phụ huynh và cô giáo phụ trách. Hằng ngày, cô giáo phụ trách (cô giáo chủ nhiệm) sẽ ghi chép ngắn gọn những hoạt động nổi bật của con. Qua đây, phụ huynh sẽ nắm bắt được nội dung sinh hoạt của con ngày hôm nay. Khi có ý kiến, phụ huynh cũng có thể ghi vào sổ.

Việc đọc sổ và ghi sổ hằng ngày sẽ giúp cô dâu Việt tạo có cơ hội học tiếng Hàn. Hãy thường xuyên trao đổi ý kiến, trò chuyện cùng cô phụ trách về con em. Khi gặp khó khăn trong việc dạy dỗ con, cô dâu Việt hãy trao đổi với cô giáo phụ trách để tìm ra cách giải quyết tốt nhất.

6. Kiểm tra ngày có các hoạt động như nấu ăn, ca hát, dã ngoại để chuẩn bị đồ dùng cần thiết

Các hoạt động của trường mẫu giáo rất đa dạng. Chủ yếu vẫn tập trung vào việc phát triển về kỹ năng, hoạt động mỹ thuật, tham quan, khám phá. Vào những ngày có hoạt động nấu ăn, cô dâu Việt đừng quên gửi tạp dề, hoặc mặc quần áo thoải mái.

Vào những ngày dã ngoại, hãy chuẩn bị thêm miếng dán chống muỗi đốt (đồng hồ chống muỗi), giày thể thao, quần áo rộng thoải mái, mũ…

7. Kiểm tra ngày tổ chức sinh nhật bạn của con và chuẩn bị món quà nho nhỏ

Hoạt động tổ chức sinh nhật trong lớp được diễn ra mỗi khi đến ngày sinh nhật của các con. Sinh nhật tổ chức theo quy mô nhỏ. Cô dâu Việt phải kiểm tra ngày đầy đủ, để chuẩn bị quà cho con tặng bạn. Giá trị món quà không quá 2.000KRW ~ 3.000KRW.

8. Khi con bị ốm, hãy nhờ giáo viên cho uống thuốc!

Khi con bị ốm phải uống thuốc, cô dâu Việt có thể viết vào trong sổ sinh hoạt của con. Pha sẵn thuốc và để vào trong cặp. Cô giáo phụ trách sẽ nhìn theo sổ và cho con uống thuốc.

Nhớ ghi rõ dung lượng thuốc, giờ cho con uống thuốc, thuốc loại gì (dạng bột hay dạng nước)

9. Theo dõi hoạt động của con bằng ảnh

Những hoạt động hằng ngày của con sẽ được cập nhập liên tục. Tuỳ từng cách vận hành của mỗi một trường, phụ huynh có thể xem ảnh hoạt động của con tại phòng chat kakaotalk (카카오톡 단체 채팅방), caphe(카페), Blog (블로그)…

10. Thường xuyên hỏi con về những hoạt động trong ngày

Thông qua việc trò chuyện cùng con, bạn sẽ biết con của bạn thích những hoạt động và tính cách của con. Hãy hỏi con về trò chơi thú vị hôm nay là gì? Con muốn chơi với bạn nào? Món nào ngon nhất hôm nay? Cô giáo đã khen con như thế nào?

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

One thought on “Cô dâu Việt : Từ vựng tiếng Hàn khi con học mẫu giáo & Theo dõi hoạt động của con tại trường

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).