Ngày 26/4/2021, Bộ Tư pháp Hàn Quốc tuyên bố lập dự thảo sửa đổi Luật Quốc tịch, trong đó có nội dung nới lỏng điều kiện nhập tịch (간이국적취득제도) cho con của người có quyền cư trú vĩnh viễn (영주자) sinh ra tại Hàn Quốc.

Trước đây, con của người có quyền cư trú vĩnh viễn mặc dù sinh sống và học tập ở Hàn Quốc nhưng nếu bố mẹ không nhập tịch thì con cái khi đến tuổi trưởng thành cũng không được cấp quốc tịch.

Luật Quốc tịch mới sửa đổi sẽ cho phép trẻ em tuổi vị thành niên là con của người cư trú vĩnh viễn chỉ cần khai báo việc nhập tịch lên Bộ trưởng Bộ Tư pháp là sẽ được cấp quốc tịch ngay.

Hàn Quốc sẽ cho phép con của người cư trú vĩnh viễn được nhập quốc tịch

Đối tượng ưu tiên áp dụng chế độ trên là những người có quyền cư trú vĩnh viễn nhưng phải đảm bảo điều kiện là có mối quan hệ sâu sắc với Hàn Quốc hoặc cả hai ba thế hệ đều sinh ra tại Hàn Quốc. (모든 영주자를 대상으로 하지 않고, 2∼3대에 걸쳐 국내에서 출생하거나 우리와 역사적, 혈통적으로 유대 관계가 깊은 영주자를 우선 대상).

Trẻ dưới 6 tuổi có thể khai báo nhập tịch mà không cần điều kiện đặc biệt, trẻ trên 7 tuổi thì có điều kiện là phải cư trú ở Hàn Quốc trên 5 năm.

Lý do có sự sửa đổi này là Hàn Quốc học tập một số quốc gia nước ngoài như Pháp, Đức và Anh cũng đang sử dụng song song phương pháp nhập quốc tịch theo phả hệ và năm sinh. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cũng dựa trên điều tra khảo sát về nhận thức của người dân trong những năm qua, 80% số người được hỏi tán thành việc cấp quốc tịch cho con em của người nước ngoài sinh sống lâu dài ở Hàn Quốc.

Hệ thống này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp con em các gia đình cư trú vĩnh viễn tại Hàn Quốc sớm nhận quốc tịch, có cơ hội hình thành bản sắc và mối gắn kết với xã hội Hàn Quốc, bảo đảm nguồn lực cho Hàn Quốc trong tương lai. Được biết, mỗi năm sẽ có khoảng 600~700 trẻ vị thành niên được hưởng ưu đãi từ chế độ này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).