Người Hàn Quốc làm thể nào để có chiều cao đứng đầu châu Á khi xuất phát điểm của họ từng là người dân thấp nhất châu Á những năm 1950? Việc tăng chiều cao có đơn thuần là nhờ chế độ dinh dưỡng tốt, hay là cả một chiến lược của quốc gia?

Khi đó, chiều cao trung bình của nam nữ Hàn Quốc lần lượt là 1,61m và 1,54m. Thậm chí trước năm 1900, Hàn Quốc còn bị xếp vào hàng những quốc gia có người dân lùn nhất thế giới khi phụ nữ chỉ cao trung bình 1,42m.

Chính phủ Hàn Quốc rất coi trọng sự phát triển thể chất của trẻ em. Từ nhiều năm trước, chính phủ đã phát động chương trình mỗi đứa trẻ mỗi năm cao thêm 5cm.

Tiêu biểu như mỗi bà mẹ sau khi sinh con đều sẽ được tham gia học bổ sung kiến thức về sự phát triển và tăng trưởng của trẻ nhỏ theo sự hướng dẫn của các bác sĩ nhi khoa.

Bí quyết tăng chiều cao và thể lực của người Hàn Quốc
Bí quyết tăng chiều cao và thể lực của người Hàn Quốc
Bí quyết tăng chiều cao và thể lực của người Hàn Quốc

Từ đầu thế kỷ 20, người Hàn Quốc đã tập thói quen chia nhỏ bữa ăn thành những bát nhỏ – được gọi là banchan. Theo đó, một bữa cơm của người Hàn thường có đến hàng chục những bát nhỏ đựng các loại thức ăn khác nhau này.

Phong cách này giúp người Hàn Quốc đa dạng hóa dinh dưỡng, không chỉ tập trung ăn tinh bột. Những đứa trẻ Hàn Quốc vì thế từ nhỏ đã được hấp nạp đầy đủ các loại dinh dưỡng, không bị rơi vào tình trạng mất cân bằng trong quá trình trưởng thành. Cũng cần phải nói, người dân Hàn Quốc vốn có ý thức rất tốt về dinh dưỡng.

Bí quyết tăng chiều cao và thể lực của người Hàn Quốc
Bí quyết tăng chiều cao và thể lực của người Hàn Quốc

Ngoài các loại thực phẩm chức năng, nhiều bậc phụ huynh còn mua mũi tiêm hormone giúp tăng chiều cao trong vòng 6 tháng, với chi phí khi đó là 2.500 USD. Đi kèm với phương pháp hỗ trợ bằng thảo dược, số tiền mà các phụ huynh ở Hàn Quốc phải bỏ ra có thể lên tới 21.000 USD.

Muốn xương phát triển tốt thì cơ thể cần cung cấp đầy đủ canxi và protein. Trong khi đó, sữa là thực phẩm hội tụ đủ 2 thành phần quan trọng này. Do đó, việc uống sữa mỗi ngày sẽ rất có lợi cho quá trình phát triển chiều cao của cơ thể.

Không thể phủ nhận tác dụng của sữa trong việc thúc đẩy cơ thể tăng chiều cao. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng ở đây không phải là số lượng sữa nạp vào mà là cơ thể đã hấp thụ được bao nhiêu hợp chất canxi và protein từ sữa.

Nói như vậy có nghĩa là, có người cho dù uống sữa không quá nhiều nhưng do cơ thể hấp thu tốt nên chiều cao vẫn phát triển như ý. Trong khi đó, có người uống sữa nhiều gấp đôi hoặc gấp ba người khác nhưng cơ thể hấp thụ kém thì chỉ phí tiền mà chiều cao cũng không cải thiện được bao nhiêu. 

Do đó, điều quan trọng khi uống sữa để tăng chiều cao là phải biết kích thích cho cơ thể hấp thụ dưỡng chất từ sữa hiệu quả thì chiều cao mới phát triển hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, chỉnh hình Hàn Quốc như sau:

Đi ngủ trước 10h tối, ban đêm không cho bú

Trẻ em phát triển và tiết hormone tăng trưởng chiều cao trong khi ngủ, đạt đỉnh nhiều hormone nhất vào khoảng 1-4 tiếng sau khi ngủ. Do đó, thời gian đi ngủ tốt nhất của trẻ nên là trước 22h. Ban đêm cũng không nên đánh thức con để chu bú bởi nó sẽ làm phiền giấc ngủ của trẻ.

Sau sinh 4 tháng, chậm nhất trước 8 tháng, mẹ cần thiết nên bỏ hẳn cữ đêm cho con. Ngoài ra, nếu bé ngủ và thức dậy trong khoảng thời gian cố định, hình thành chu kỳ giấc ngủ ổn định, thời gian tiết hormone tăng trưởng cũng sẽ được mở rộng.

Giữ đúng tư thế ngay từ thời thơ ấu

Giáo sư người Hàn chỉ ra rằng nếu trẻ có tư thế ngồi, đi, nằm không đúng… sẽ có tác động xấu đối với việc tăng trưởng, gây ra sự phát triển xương bất thường.

Mẹ cần luôn luôn quan sát và chỉnh đốn tư thế của trẻ ngay từ khi còn bé. Ngồi ghế tốt hơn ngồi xổm, ngồi bệt ngồi xổm hay bệt trên sàn nhà và chơi sẽ gây cản trở việc tuần hoàn máu chân, xương chân cũng bị cong ra phía ngoài, không tốt cho trẻ.

Tư thế tốt nhất cho bé là nên ngồi ghế, ghế có thanh dựa lưng càng tốt, tư thế này có lợi cho việc giữ cột sống thẳng.

Tránh mặc quần áo bó

Đối với trẻ em, quần áo quá chật sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, đặc biệt là ở mắt cá chân đi tất chặt sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ lưu thông máu chân, không có lợi cho em bé phát triển chiều cao.

Cười mỗi ngày

Mỗi trạng thái tinh thần khác nhau của trẻ em cũng sự tiết hormone tăng trưởng khác nhau. Khi trẻ hạnh phúc cơ thể sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều hơn 10%. Vì vậy, các chuyên gia Hàn Quốc khuyên bà mẹ nên cố gắng giúp con luôn cảm thấy thoải mái vui vẻ.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).