Ổ dịch Itaewon ngày càng bùng phát mạnh mẽ và là mối nguy hại hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch của Hàn Quốc. Bắt nguồn từ ca “siêu lây nhiễm” số 66 ghé qua nhiều quán bar và quán rượu trong 6 ngày nghỉ lễ đầu tháng 5, chỉ trong vòng chưa đến 2 tuần, lây chéo cấp 2, 3 và 4 liên quan đến ca bệnh này tăng nhanh đến mức “chóng mặt”.

Tính đến 8:00 sáng ngày 19/5/2020, số lượng ca nhiễm được ghi nhận lên đến 174 người. Các chuyên gia nhận định, con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Mới đây, Chính phủ lại đau đầu khi các quán Coin Karaoke – một trong những điểm đến yêu thích của mọi người dân Hàn Quốc – trở thành nơi có nguy cơ lây nhiễm tập thể cao tiếp theo sau thảm họa Itaewon.

Lây nhiễm cấp 3 lần lượt xuất hiện nhiều hơn, nhất là từ sau khi một loạt quán Coin Karaoke được xác định nằm trong hành trình di chuyển của những ca bệnh mới.

Trong cuộc họp giao ban thường xuyên diễn ra ngày 15/5, chính quyền thủ đô Seoul thông báo, phát hiện thêm 5 ca mắc mới xung quanh khu vực Hongdae, quận Mapo, Seoul.

Trong đó, ca nhiễm số 31 – nam thanh niên A (21 tuổi) sống tại quận Gangseo (강서구) được nhận định bị lây nhiễm từ ca nhiễm số 46 – anh B (26 tuổi) cư trú tại quận Gwanak (관악구): “Tại quán Coin Karaoke thuộc quận Gwanak, A sử dụng “cùng phòng” karaoke mà B ra khỏi 3 phút trước đó”.

Tuy nhiên, kết quả điều tra mới nhất của quận Gwanak cho thấy: “A đã sử dụng “khác phòng” karaoke với B, nhưng A vẫn bị lây nhiễm”. Liên quan đến vấn đề này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) giải thích lây nhiễm xảy ra là do A hít phải virus Corona tồn tại không khí lúc người bệnh mở cửa phòng thông khí.

Ngày 18/5, chính quyền địa phương xác nhận có thêm bệnh nhân lây nhiễm cấp 4 liên quan đến ca số 46 nguy hiểm này: “Ca nhiễm số 46 ⇢ ca nhiễm số 31⇢ ca nhiễm số 28 (đồng nghiệp của ca số 31) ⇢ con gái của ca số 28”.

Bên cạnh đó, một ca lây nhiễm COVID-19 khác vừa được phát hiện khi nam thanh niên C (26 tuổi) bị lây từ ca bệnh tại ổ dịch Itaewon từng lui tới một quán Coin Karaoke thuộc khu vực Changdong, quận Dobong (도봉구 창동) trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Theo đó, C tiếp tục lây cho D (18 tuổi) và E (28 tuổi) vào ngày 12/5 và 14/5. Tuy không hát tại cùng một phòng nhưng hệ thống điều hòa không khí chính là nguyên nhân khiến virus phát tán mạnh mẽ.

Ngoài ra, ngày 14/5, sau khi đến quán Coin Karaoke có người nhiễm COVID-19, một cán bộ quản giáo trại giam ở thành phố Uiwang, tỉnh Gyeonggi, Seoul (서울 경기 의왕시) còn cùng bạn đến dự lễ cưới tại thành phố Changwon, tỉnh Gyeongnam (경남 창원시).

Bộ Tư pháp Hàn Quốc lập tức tiến hành phong tỏa trại giam và đưa 277 người từng tiếp xúc với ông bao gồm 254 tù nhân và 23 nhân viên đến khu vực cách ly ngay khi nhận được tin báo bạn của ông nhiễm COVID-19.

Đồng thời, nhiều tòa án và viện kiểm sát địa phương cũng nằm trong tình trạng “báo động đỏ” khi cán bộ quản giáo này có kết quả dương tính với virus. Mọi phiên tòa được tổ chức tại Tòa án tối cao Seoul (서울고법) và Tòa án Trung ương Seoul (서울중앙지법) tạm thời bị hủy bỏ và dời thời gian xét xử.

Một học sinh cấp 3 theo học tại trường trung học phổ thông thuộc phường Nonhyeon, quận Namdong, thành phố Incheon cũng vừa trở thành nạn nhân của “quái vật Corona”. Cơ quan phòng dịch Hàn Quốc tiết lộ, ngày 6/5, học sinh này và bạn có đến một quán Coin Karaoke – nơi “tội đồ Itaewon”, thầy giáo “khai man” từng có mặt.

Virus COVID-19 tồn tại trong các giọt bắn đường hô hấp từ người bệnh và có thể sống trong không gian kín một thời gian đủ lâu để gây bệnh cho những người ở bên trong.

Đó cũng là lý do tại sao KCDC yêu cầu người dân: “Hãy hạn chế tụ tập tại những cơ sở công cộng có không gian kín” do lo ngại diễn biến phức tạp của dịch bệnh và đặc biệt là khả năng lây nhiễm “siêu cao” của quán Coin Karaoke, Karaoke thông thường.

Tổng hợp từ Hankook IlboTBS News

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).