Vào thời điểm đầu tháng 5, chính phủ Hàn Quốc đã thay đổi chính sách phòng dịch từ giãn cách xã hội sang sinh hoạt phòng dịch. Người Hàn Quốc cũng tràn trề hy vọng khi 3 ngày liên tiếp không phát sinh ca nhiễm COVID-19 mới trong nước.

Tuy nhiên, đến ngày 7/5, Hàn Quốc lại ghi nhận 4 ca nhiễm mới gồm 3 trường hợp “ngoại nhập” và 1 ca phát sinh trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 lên 10.810 ca.

Điều đáng lo ngại là ca nhiễm phát sinh trong cộng đồng này đến nay vẫn chưa xác định rõ con đường lây nhiễm.

Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng lại tăng cao khi đến ngày 8/5, Hàn Quốc đang duy trì số ca nhiễm dưới 10 trong nhiều ngày liên tiếp, bỗng đột ngột tăng 12 ca nhiễm mới. Trong đó, có 11 ca tại Seoul được xác nhận là đã lây nhiễm từ ca nhiễm ở thành phố Yongin, tỉnh Gyeonggi vì cùng có mặt tại vũ trường ở khu phố Itaewon.

Ca nhiễm ngày 7/5 đã lui tới 5 hộp đêm tại khu phố Tây phường Itaewon, quận Yongsan, thủ đô Seoul. Và ước tính vào thời điểm đó có khoảng 1.500 người đã ra vào các hộp đêm này.

Liệu ca nhiễm này có khả năng trở thành “siêu lây nhiễm” trong cộng đồng không?

Hành trình phức tạp của ca nhiễm ngày 7/5

Cơ quan phòng dịch Hàn Quốc đã “bàng hoàng” khi nhận được tin A (29 tuổi) sống tại phường Cheongdeok, quận Giheung, thành phố Yongin (용인 기흥구 청덕동) – ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại tỉnh Gyeonggi – đã ghé qua nhiều quán bar và quán rượu trong 6 ngày nghỉ lễ vừa qua.

Theo kết quả điều tra dịch tễ học vào ngày 7/5, nam thanh niên này đã ra ngoài trong tất cả 5 ngày bắt đầu từ ngày 30/4 đến khi được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại trung tâm y tế quận Giheung vào ngày 5/5.

Đặc biệt, A từng lui tới nhiều địa phương khác nhau bao gồm quận Songpa, quận Yongsan, thành phố Seongnam, Suwon (Gyeonggi) và huyện Hongcheon, Chuncheon, tỉnh Gangwon.

Cụ thể, A – nhân viên một công ty phần mềm ở quận Bundang, Seongnam – đã cùng 3 người bạn đến các quận Songpa (Seoul), Gapyeong (Gyeonggi), huyện Hongcheon & Chuncheon (Gangwon) vào ngày 30 /4.

Chính quyền quận Songpa cho biết, sau khi đến tầng hầm bãi đậu xe Songpa Pine Town tại phường Jangji (장지동 송파파인타운) lúc 10:55 (giờ Hàn Quốc), A đã không đeo khẩu trang trong 19 phút khi ghé vào cửa hàng Ediya. Đồng thời khoảng 11:20, anh tiếp tục di chuyển đến khu vực Gapyeong, Hongcheon & Chuncheon.

Tiếp đến, 16:22 chiều ngày hôm sau 1/5, anh quay lại bãi đậu xe toà nhà Songpa Pine Town và vẫn không đeo khẩu trang trong 7 phút sử dụng nhà vệ sinh tại đây. Đến 16:37, A lên xe và trở về nhà. Trên đường về, anh còn ghé vào nhà hàng mì lạnh (황재코다리냉면) nằm ở quận Suji và cửa hàng Lesprit (레스프리 드) ở quận Giheung.

Đặc biệt, A đã đến một quán bar thuộc khu vực Itaewon cùng với người quen B (31 tuổi) đang sinh sống tại phường Pyeongchon, thành phố Anyang. Được biết, B cũng được xác nhận dương tính với COVID-19 vào ngày 7/5.

Theo lộ trình được quận Yongsan (Seoul) công bố, sau khi di chuyển bằng xe bus nhanh tuyến số 8100, từ 22:57 đến 00:19 ngày 2/5, cả hai uống rượu tại quán Soolpan – 술판 nằm trên đường Usadan và mua sắm tại cửa hàng tiện lợi gần đó.

Chưa dừng lại, trong cùng một buổi tối, A lần lượt ghé qua King Club (킹클럽), quán rượu Trunk (트렁크), Queen (퀸) và một night club khác cũng tọa lạc tại Itaewon. Thêm vào đó, trên trang cá nhân, đại diện Gay club (게이 클럽) cũng xác nhận ca nhiễm này có lui tới quán bar của mình. Phải đến 4:40 sáng, A mới bắt taxi về nhà.

Tuy A đã đeo khẩu trang khi có mặt tại những nơi trên trong suốt 5 tiếng nhưng khi vào cửa hàng tiện lợi lúc 3:11 sáng, anh không hề tuân thủ theo khuyến nghị này của chính phủ. May mắn là nhân viên làm việc tại đây luôn đeo khẩu trang cũng như không có ai tiếp xúc A trong khoảng thời gian này.

Ngoài ra, lúc 16:00 chiều cùng ngày, sau khi ghé thăm cửa hàng Mangne Ssambap (막내쌈밥) và 7-Eleven ở quận Bundang, A cùng bạn đến siêu thị노브랜드 (NoBrand) trước khi trở về nhà.

Lúc này, A bắt đầu có các triệu chứng như sốt cao (39 độ) và tiêu chảy. Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, ngày 3/5, A đã đến thăm khám tại cơ sở khám tai mũi họng thuộc phường Yeonmu, thành phố Suwon và hiệu thuốc gần đó. A không ra khỏi nhà vào ngày 4/5.

Ngày 5/5, anh quay lại cơ sở trên để tái khám nhưng do nơi này đang tạm nghỉ, A buộc phải đến trung tâm y tế Giheung, tại đây, anh được lấy mẫu kiểm tra lúc 11:00. Vào thời điểm này, vì bị tai nạn giao thông nên anh đã gặp nhân viên công ty bảo hiểm và mua thuốc tại một hiệu thuốc lân cận rồi mới về nhà.

Sau khi có kết quả dương tính với virus Corona chủng mới, A đã lập tức được đưa đi cách ly tại bệnh viện Suwon trung tâm y tế tỉnh Gyeonggi. Mặt khác, tất cả những người tiếp xúc gần với ca bệnh này được cơ quan phòng dịch phân loại bao gồm: nhân viên nhà hàng, chủ quán rượu, bạn bè, nhân viên bảo hiểm và tài xế taxi đều âm tính với COVID-19.

43 người làm việc cùng công ty với A (bao gồm 16 người ở thành phố Seongnam) được yêu cầu tự cách ly và sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện trong thời gian tới.

Chính phủ hạn chế hoạt động các quán rượu

Nguồn lây nhiễm của bệnh nhân nguy hiểm này đang được điều tra làm rõ do A không đi du lịch nước ngoài và vẫn chưa xác nhận được đã từng tiếp xúc với người mắc COVID-19 trước đó hay không.

Đồng thời, vào chiều 8/5, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định ban lệnh hành chính khuyến cáo hạn chế hoạt động các quán bar, quán rượu, vũ trường trong vòng một tháng, bắt đầu từ 8 giờ tối 8/5.

Cùng với đó, Chính phủ cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường rà soát sai phạm của các cơ sở này, như lập danh sách sai về thông tin liên lạc của khách hàng.

Ngoài ra, các cơ sở thể dục thể thao trong nhà, trung tâm dạy thêm cũng phải tuân thủ hướng dẫn phòng dịch trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách xã hội mới.

Bên cạnh đó, cơ quan phòng dịch Hàn Quốc đang nhanh chóng tập trung xác định danh sách người tiếp xúc dựa trên lịch trình di chuyển của A này nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng bùng phát trở lại.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).