Chủ nhật ngày 19/4, chính phủ Hàn Quốc đưa ra thông báo chính thức về việc quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến ngày 5/5 tới. Tuy nhiên ở lần gia hạn này, các yêu cầu đối với một số trường hợp như hoạt động tôn giáo và thi tuyển dụng sẽ được nới lỏng.

Lệnh giãn cách xã hội được ban hành trước đó có thời hạn đến ngày 19/4. Tuy nhiên, chính phủ đã quyết định gia hạn thêm 2 tuần, kéo dài đến hết “kỳ nghỉ hoàng kim” (kỳ nghỉ dài) sắp tới.

Một quan chức chính phủ cho biết, nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, việc thực hiện giãn cách xã hội sẽ được kéo dài đến ngày thiếu nhi (5/5). Tuy nhiên, mấu chốt của đợt giãn cách lần này là giảm nhẹ hơn về mặt cường độ so với sự căng thẳng được đề cao trước đó.

Hành động này nhằm giảm bớt tối đa khả năng lây lan virus trong những ngày nghỉ tập trung tới gồm có ngày Phật Đản (30/4), Quốc tế lao động (1/5) cho đến khi kết thúc kỳ nghỉ vào ngày Thiếu nhi (5/5).

Cụ thể hơn, Thủ tướng Chung Sye Kyun cho biết yêu cầu giữ khoảng cách với mọi người ở không gian công cộng, sát khuẩn tay hàng ngày và đeo khẩu trang sẽ được giữ nguyên cho đến hết ngày 5/5.

Tuy nhiên, việc đóng cửa tạm thời đối với các nhà thờ, quán bar, phòng gym và trung tâm dạy thêm sẽ được nới lỏng với điều kiện tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm dịch. Chính phủ cũng cho phép các cuộc thi tuyển dụng và đánh giá năng lực cần thiết bắt đầu được diễn ra.

Ngoài ra, các cơ sở công cộng ngoài trời như rừng nghỉ dưỡng cũng có thể mở cửa trở lại và các hoạt động thể thao ngoài trời cũng có thể tiến hành một cách hạn chế miễn sao tuân theo các yêu cầu kiểm dịch chặt chẽ.

Thủ tướng cho biết, “Về mặt kiểm dịch thì an toàn nhất là tiếp tục duy trì giãn cách xã hội cường độ cao nhưng điều đó là không dễ dàng trong thực tế. Chúng ta cần phải tìm phương án ở giữa.”

Nội dung này đã được thảo luận tại cuộc họp với các bộ trưởng liên quan vào chiều 19/4, do thủ tướng chính phủ Jeong Sye Kyun (정세균) chủ trì. Quyết định chính thức dự kiến sẽ được công bố tại cuộc họp Ủy ban Đối sách An toàn Thiên tai Trung ương (중앙재난안전대책본부).

Mặt khác, Thủ tướng Jeong cùng ban lãnh đạo Liên minh Công đoàn Dân chủ Quốc gia (전국민주노동조합총연맹) bao gồm chủ tịch ủy ban Kim Myung Hwan ( 김명환) đã cùng dùng bữa tại văn phòng thủ tướng tại phường Samcheong, Seoul (서울 삼청동). Cuộc họp tại đây nhằm tìm ra phương án khắc phục vấn đề lao động đang nguy cấp do dịch COVID-19 đã được tiến hành.

Liên minh Công đoàn Dân chủ đã yêu cầu thủ tướng một cuộc họp ba bên về việc ngăn chặn sa thải người lao động hàng loạt do dịch COVID-19. Thủ tướng Jeong cũng cho biết: “Sẽ suy nghĩ thêm về vấn đề này”.

Vào một ngày trước đó, chủ tịch ủy ban Kim cũng phát biểu: “Hãy bắt đầu một cuộc họp ba bên khẩn cấp về điểm COVID-19. Chúng ta phải thảo luận và đưa ra kết luận về phương án cấm sa thải toàn bộ quốc dân”.

Thủ tướng Jeong cũng phát biểu tại bữa tiệc tối: “Chính phủ cũng đang nhận thức rõ về mức độ nghiêm trọng của vấn đề việc làm do nạn COVID-19 gây ra. Cá nhân tôi cũng sẽ chủ động xem xét. Chúng ta hãy cùng tụ họp lại trong một thời gian ngắn sắp tới”.

Thủ tướng cũng bày tỏ rõ lập trường của ông: vốn dĩ đã nhận định rõ tính nguy cấp của vấn đề. Sau khi thu thập ý kiến của giới kinh doanh và Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc (한국노총) sẽ tổ chức cuộc họp với từng đối tượng. Cuộc họp ba bên về vấn đề khắc phục tình trạng nguy cấp việc làm do COVID-19 có thể được khởi động sớm.

Thủ tướng Jeong cho biết quyết định gặp và lắng nghe ý kiến của đại diện giới kinh doanh: Hiệp hội Quản lý Doanh nghiệp Hàn Quốc (한국경영자총협회) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (대한상공회의소).

XEM THÊM: Nhật ký cách ly khó tin của những du học sinh Việt khi vừa nhập cảnh vào Hàn Quốc

Tổng hợp từ Yonhap

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).