Theo thống kê của Uỷ ban Bầu cử Trung ương vào ngày 16/4/2020, có 100 trong số 300 thành viên của Quốc hội được bầu vào cuộc tổng tuyển cử lần thứ 21 (chiếm 33,3%) bị phát hiện có tiền sử phạm tội. Con số này cao hơn 2% so với mức 31% (92 người) của cuộc tổng tuyển cử lần thứ 20.

Ứng cử viên có nhiều tiền án tiền sử nhất là ông Shin Jeong Hoon ở huyện Hwasun, thành phố Naju, tỉnh Jeonam với 5 tội danh.

Ngoài ra, có 6 ứng cử viên khác có 4 tội danh; 6 ứng cử viên có 3 tội danh.

Nếu tính theo từng đảng, đảng Dân chủ (민주당) là đảng có nhiều ứng cử viên mang tiền án nhất (67 người), Đảng Hợp nhất tương lai (미래통합당) có 20 ứng cử viên, đảng Chính nghĩa (정의당) có 3 ứng cử viên và ngoài ra có một ứng cử viên không thuộc đảng nào.

Theo một thống kê khác, trong số 1.118 ứng viên, có đến 419 (37,5%) là tội phạm, từng bị kết án vì tội giết người và hiếp dâm. Chính bởi những con số này đã gây nên một làn sóng tranh cãi khi để những người này điều hành luật pháp và chính trị Hàn Quốc.

Ứng cử viên Kang Deok Su, đã bị phạt quản chế 2 năm 8 tháng tù vì tội tấn công lực lượng chức năng, ứng cử viên Suh Yong Beon của Đảng Liên hiệp cũng là một tội phạm lái xe khi say rượu. Rất nhiều người có tiền án tuỳ mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Ứng cử viên C bị kết án 1 năm tù vì phạm tội tấn công tình dục trẻ vị thành niên. Ứng cử viên D bị kết án 2 năm tù vì phạm tội giết người. Ngoài ra ứng cử viên E từng bị trừng phạt 2 lần vì vi phạm luật Giao thông, lái xe khi say xỉn.

Theo Uỷ ban Bầu cử Trung ương, nếu có tiền án hình sự cũng không có vấn đề gì trong việc điều hành nếu tại thời điểm bầu cử, người đã đã mãn hạn trừng phạt.

Điều đó có nghĩa là những người đã phạm tội nghiêm trọng như giết người và hiếp dâm trong quá khứ cũng có thể tranh cử Quốc hội.

Cư dân mạng Hàn Quốc đã phản ứng gay gắt về vấn đề này.

“Luật pháp cần phải loại bỏ những ứng viên có tiền án ra khỏi danh sách tranh cử”, “Một nhân viên nhà nước không thể có tiền án, và thành viên Quốc hội không thể là tội phạm hình sự!”, “Làm sao để một tội phạm về mặt đạo đức lại có thể vào Quốc hội và đưa ra Luật để mọi người phải làm theo?”…

Tổng hợp từ MKInsight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).