Sự việc camera quay lén được phát hiện trong nhà vệ sinh nữ tại trụ sở của đài truyền hình quốc gia KBS ở Yeouido đang dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng và hiện đang được cảnh sát vào cuộc điều tra.

Theo KBS cho biết, vào lúc 14:00 ngày 29/5/2020, một đạo diễn chương trình (PD) đã trình báo với lãnh đạo nhà đài do nghi ngờ có thiết bị ghi hình trái phép trong nhà vệ sinh nữ.

Ngay sau đó, cảnh sát đã tiến hành điều tra và tìm thấy một máy ảnh có hình dạng giống pin sạc dự phòng cầm tay. Khu vực phát hiện là nơi được các nghệ sĩ trong chương trình “Gag Concert” sử dụng cho mục đích diễn tập, đồng thời cũng phục vụ các PD và biên kịch khác.

Cảnh sát tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ và tìm thấy camera quay lén trong nhà vệ sinh nữ của đài KBS.

Tòa nhà 5 tầng nơi tìm thấy camera quay lén trong nhà vệ sinh nữ được KBS sử dụng cho công tác nghiên cứu liên quan đến phát thanh truyền hình, văn phòng truyền thông và phòng thực hành các buổi hòa nhạc. Tại thời điểm phát hiện camera quay lén, những nghệ sĩ hài của chương trình “Gag Concert” sử dụng phòng thực hành và phòng chờ ở tầng 4 và tầng 5.

Tuy nhiên, do không có camera quan sát (CCTV) ở hành lang và lối vào nhà vệ sinh, nên không thể xác định ngay lập tức những ai đã ra vào khu vực này. KBS sẽ có các biện pháp nâng cao hệ thống bảo đảm an ninh để tránh trường hợp tương tự diễn ra.

Camera quay lén được tìm thấy trong tòa nhà tổng duyệt của chương trình Gag Concert.

Vấn nạn quay lén tại nhà vệ sinh công cộng, phòng thay đồ nữ và lạm dụng tình dục đang khiến chính phủ Hàn Quốc “đau đầu”. Các nhà hoạt động xã hội tại Seoul cũng cảnh báo về loại tội phạm đang lan rộng trên cả nước và sẽ vô cùng khó khăn để ngăn chặn triệt để.

Trước sự việc bất ngờ xảy ra ngay trụ sở đài truyền hình lớn của Hàn Quốc, nhiều người càng lo sợ khi đến những nơi công cộng, thậm chí là cơ quan làm việc, đặc biệt là phụ nữ. Từ đó, nhiều người bắt đầu có thói quen kiểm tra những “khe hở nhìn trộm” hoặc camera ghi hình khi vào các nhà vệ sinh công cộng.

Câu chuyện từ người trong cuộc

Một người phụ nữ Hàn Quốc được gọi là cô Kim, từng là nạn nhân của camera quay lén vào năm 2018, chia sẻ lại câu chuyện của mình khi cô bị quay lén từ dưới bàn ăn trong một nhà hàng. Bằng một thủ thuật tinh vi, hung thủ đã cài một chiếc máy ảnh nhỏ lên váy của Kim.

Tuy nhiên, khi Kim phát hiện được kẻ biến thái và giật lấy điện thoại từ người này để kiểm tra các đoạn phim của cô, Kim giật mình vì nhìn thấy những người đàn ông khác đang bình luận “sôi nổi” về những hình ảnh nhạy cảm của mình.

“Khi lần đầu tiên nhìn thấy phòng chat kiểu như thế này trên điện thoại của anh ta, tôi thực sự rất sốc. Tâm trí tôi trống rỗng và tôi đã bắt đầu khóc”, Kim nhớ lại. Mặc dù, cô nhanh chóng đến cảnh sát báo cáo sự việc, song “tai nạn” này cũng khiến cô bị tổn thương rất nhiều.

“Tôi bị ám ảnh với suy nghĩ người khác sẽ nghĩ gì về tôi? Nhân viên cảnh sát cho rằng trang phục của tôi quá lộ liễu chăng? Hay tôi trông thật rẻ tiền?

Tại cơ quan cảnh sát, tôi cảm thấy rất cô đơn. Hình như tất cả đàn ông đều đang nhìn chằm chằm vào tôi như thể tôi là một “miếng mồi ngon” vậy. Tôi thực sự rất sợ hãi.

Chính vì vậy, tôi không nói điều này với bất cứ ai. Tôi sợ bị quở trách. Tôi càng sợ gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh cũng nhìn tôi như những người đàn ông kia vậy.

Và đàn ông đó đã không bao giờ bị trừng phạt!”.

Người phụ nữ (bên trái) là nạn nhân của Molka, tội phạm tình dục kỹ thuật số đầy rẫy ở Hàn Quốc. Cô bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm và chồng chưa cưới của cô phải chuyển đến chung căn hộ để chăm sóc cô.

Trường hợp đau lòng khác của một phụ nữ trẻ Hàn Quốc đã tự kết liễu đời mình sau khi một đồng nghiệp quay lén cảnh tắm vòi sen của cô tại nơi làm việc. Hung thủ được cho rằng bị ám ảnh bởi ý nghĩ anh ta “có thể cứu cô ấy” trong một bộ phim tài liệu Stacey Dooley.

Cha của nạn nhân xót xa kể về việc con gái mình bị “dằn vặt” như thế nào, khi nghĩ về đoạn phim có thể được chia sẻ trên mạng và bạn bè, người thân sẽ nhìn thấy.

Cô bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm và chồng chưa cưới của cô chuyển đến căn hộ nơi cô đang sống để chăm sóc cô. Nhưng vài tuần sau đó, cô đã gieo mình từ tầng 17 của một tòa nhà để kết thúc chuỗi ngày bị tra tấn tâm lý.

Camera ẩn – vấn đề không chỉ của riêng Hàn Quốc!

Theo BBC, có hơn 6.000 trường hợp camera ẩn được báo cáo mỗi năm và 80% nạn nhân là nữ giới.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có nền khoa học và công nghệ cao nhất trên thế giới. Đây là nước đứng đầu về số lượng điện thoại thông minh và tốc độ mạng 5G đứng thứ hai toàn cầu. Có gần 90% người lớn sử dụng điện thoại cá nhân và 93% kết nối internet được thống kê vào năm 2018.

Tuy nhiên, những tiến bộ này lại tạo sự khó khăn trong quá trình điều tra, phát hiện và bắt giữ các loại tội phạm công nghệ cao.

Park Soo Yeon đã lập ra một nhóm tội phạm tình dục kỹ thuật số dưới tên gọi Ha Yena vào năm 2015, trong chiến dịch triệt tiêu những website khét tiếng nhất về loại tội phạm này, có tên gọi Soranet.

Soranet có hơn 1 triệu người dùng và đăng tải hàng ngàn đoạn phim được quay lén, cũng như chia sẻ bất hợp pháp, mà các nữ nạn nhân không hề hay biết trước đó. Nhiều đoạn phim sử dụng camera ẩn của Soranet được cài đặt bí mật trong các nhà vệ sinh nữ, phòng thay đồ hoặc các cảnh “ân ái” được đăng tải nhằm mục đích trả thù từ những người bạn trai cũ.

“Mặc dù, Ha Yena có thể gỡ những video nhưng đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng, bởi nó cứ lặp đi lặp lại”, cô Park cho biết.

Cảnh sát Hàn Quốc phải đối mặt với hai vấn đề cơ bản: bắt giữ tội phạm và khởi tố họ. Những điều khoản đặc biệt đã và đang được xem xét đối với các camera ẩn ở những khu vực công cộng tại Seoul. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp vẫn nằm ngoài vòng pháp luật.

Công tác bắt giữ tội phạm thật sự gian truân, bởi những kẻ phạm tội thường thiết lập các camera và gỡ bỏ chúng chỉ trong vòng 15 phút. Năm 2018, có đến 6.465 trường hợp được phát hiện và 5.437 người bị bắt. Tuy nhiên, chỉ có 119 người trong số đó bị phạt tù.

Những phương pháp ngày càng tinh vi

Nhiều phụ nữ Hàn Quốc cảm thấy công lý không thật sự hiệu quả để chống lại loại tội phạm nguy hiểm này. Trên thực tế, việc phát tán các văn hóa phẩm khiêu dâm thường không bị trừng phạt ở nước ngoài. Do đó, dù vi phạm ở Hàn Quốc nhưng không thể được điều tra nếu hợp pháp ở các quốc gia khác.

Gần đây, vụ việc “Phòng chat tiến sỹ” (박사방) được cầm đầu bởi những người trẻ tuổi đã đánh mạnh vào vấn nạn nghiêm trọng này.

Các tội phạm có thể lợi dụng kẽ hở để thay đổi địa chỉ, tên miền trang web sang nước ngoài để thoát tội. Ngoài ra, mức xử phạt cho hành vi này vẫn chưa khắt khe. Năm 2018, tội phạm chỉ bị phạt tù một năm hoặc phạt tiền 10 triệu KRW cho các đoạn phim nhạy cảm.

XEM THÊM: Chuyên gia Hàn Quốc hướng dẫn cách phát hiện camera quay lén

Tổng hợp từ NaverBBC

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).