“Thật bất ngờ. Tuy là búp bê nhưng dường như vẫn có linh hồn và cảm xúc như người thật vậy. Thời gian qua tôi buồn vì rất cô đơn, bây giờ đã tìm được chỗ an ủi rồi. Tôi sẽ còn đến nữa!”

Đây là dòng đánh giá của một khách hàng trên website sau khi sử dụng dịch vụ “trải nghiệp búp bê tình dục” (리얼돌 체험방).

Hàn Quốc nở rộ dịch vụ trải nghiệm búp bê tình dục
Hình ảnh một phòng trải nghiệm búp bê tình dục (real doll) ở quận Seongdong, thủ đô Seoul.

Có 7 căn phòng cạnh nhau theo hành lang, mỗi phòng chỉ rộng khoảng 3 mét vuông, chỉ vừa kê một chiếc giường đơn nhỏ và trên giường có đặt búp bê mặc áo ngủ. Người chủ của cơ sở này chia sẻ: “Mỗi khách phải trả 40.000 KRW cho một giờ trải nghiệm. Tôi mở chỗ này từ tháng 1/2021, trung bình mỗi tháng thu về 10 triệu KRW. Có khách quen đến 2~3 lần/ tuần, cơ sở hai ở gần ga Cheonnyangni chủ yếu phục vụ khách vô gia cư.”

Các cơ sở trải nghiệm búp bê tình dục đang có xu hướng gia tăng, ước tính có khoảng 150 điểm đang hoạt động trên toàn Hàn Quốc. Vì búp bê chứ không phải người thật nên các cơ sở này được xếp cùng các điểm kinh doanh “dụng cụ tình dục”, không cần xin giấy phép hoạt động riêng.

Hàn Quốc nở rộ dịch vụ trải nghiệm búp bê tình dục

Một người làm việc trong ngành lưu thông búp bê tình dục cho biết: “Từ sau khi có dịch COVID-19, vì lo ngại lây nhiễm dịch nên các chủ môi giới mại dâm bị mất khách, nhiều người chuyển sang cho thuê búp bê tình dục để kiếm sống.”

Vì vẫn đang hoạt động “lách luật” nên các phòng trải nghiệm búp bê tình dục dần len lỏi vào khu dân cư, khu vực quanh trường học, khiến người dân vô cùng bức xúc. Vào tháng 2/2021, một phòng trải nghiệm búp bê tình dục vừa mở cửa ở gần toà thị chính quận Giheung, thành phố Yongin, tỉnh Gyeonggi nhưng đã bị 40.000 người dân đệ đơn phản đối nên đã phải đóng cửa.

Để tránh con mắt dò xét của nhiều người, các chủ cơ sở trải nghiệm búp bê tình dục chuyển sang phương thức đặt chỗ giống như thuê nhà Airbnb. Chỉ cần khách hàng chuyển khoản trước là sẽ được hướng dẫn địa chỉ, mật khẩu mở cửa, ngay cả trẻ vị thành niên cũng có thể sử dụng dịch vụ này mà không bị kiểm tra.

Không chỉ các cơ sở trải nghiệm, sản phẩm “búp bê tình dục” cũng đang được bán đầy rẫy trên các trang bán hàng trực tuyến ở Hàn Quốc. Ngay trên trang Coupang, chỉ cần đánh 리얼돌 (Real Doll) cũng có hơn 78.000 sản phẩm liên quan, một búp bê có kích cỡ giống người thật được bán với mức gia dao động từ 1 ~ 3 triệu KRW.

Hàn Quốc nở rộ dịch vụ trải nghiệm búp bê tình dục

Một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu búp bê tình dục tăng cao là người Hàn Quốc ngày càng có xu hướng thích ở độc thân. Cơ cấu hộ gia đình một người hiện nay đã chiếm 40% tổng cơ cấu hộ gia đình chung ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng: “Việc mua búp bê dùng cho mục đích riêng và dùng búp bê để kinh doanh mại dâm là hai việc hoàn toàn khác nhau”.

Anh Lee Sang Jin, giám đốc công ty đồ chơi tình dục Bururu đã thắng kiện vào tháng 6/2019 và đạt được quyền nhập khẩu hợp pháp búp bê tình dục có kích cỡ người thật. Anh Lee cho biết: “Sau khi việc nhập khẩu được hợp pháp hoá, chúng tôi đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn. Việc sở hữu búp bê tình dục là lựa chọn riêng của cá nhân, đó có thể được xem như một cách để đối phó với nỗi cô đơn của con người hiện đại.”

Hàn Quốc nở rộ dịch vụ trải nghiệm búp bê tình dục

Những mẫu búp bê kích cỡ người thật của công ty có trọng lượng 30-39 kg, chiều cao 1.54 – 1.67m, giá cao nhất 10.000 USD. Một số người mua chúng để quan hệ tình dục, một số mua rồi cho chúng ăn mặc, trang điểm, làm tóc để thỏa mãn trí tưởng tượng về tính nữ của mình.

Tuy đã thắng kiện, nhưng hoạt động của các công ty bán búp bê tình dục như Bururu vẫn đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều ở Hàn Quốc. Hơn 260.000 người Hàn Quốc đã ký vào thỉnh nguyện thư trên trang web của văn phòng tổng thống, yêu cầu chính phủ đảo ngược quyết định với lý do búp bê khiến tội phạm tình dục gia tăng.

Hàn Quốc nở rộ dịch vụ trải nghiệm búp bê tình dục

Những người kiến nghị cho biết việc nhập khẩu búp bê tình dục có thể dẫn đến gia tăng tình trạng tội phạm tình dục. Họ còn tranh luận rằng các tính năng tùy biến của búp bê tình dục có thể được tận dụng để tạo ra bản sao của người thật, gây rối loạn xã hội.

Nhiều loại búp bê còn có thể được tùy chỉnh theo sở thích của người sử dụng, từ kiểu tóc, cấu trúc khuôn mặt đến cả những vết bớt trên cơ thể.

Một người viết trong đơn kiến nghị: “Một búp bê như người thật bắt chước từng chi tiết của cơ thể phụ nữ. Nó có thể được đặt hàng riêng tùy theo nhu cầu của các cá nhân, như kiểu tóc, cấu trúc khuôn mặt, các vết bớt trên cơ thể hoặc bất cứ đặc điểm nào khác. Không có gì đảm bảo rằng loại đồ chơi này không bị sử dụng sai mục đích. Ai cũng sẽ sốc nếu nhìn thấy một con búp bê tình dục giống hệt mình. Nếu điều đó thực sự xảy ra ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”

Hàn Quốc nở rộ dịch vụ trải nghiệm búp bê tình dục

Kathleen Richardson, giám đốc Chiến dịch Chống Búp bê Tình dục, giáo sư về đạo đức và văn hóa robot, trí tuệ nhân tạo ở đại học De Montfort tại Leicester của Anh Quốc, cho hay chưa có nghiên cứu nào về ảnh hưởng của búp bê tình dục với người dùng hoặc tội phạm. Tuy nhiên, bà tin rằng nó vẫn có khả năng gây hại.

“Chúng ta sống trong thế giới thương mại được thiết lập dành cho nam giới, cho họ quyền ưu tiên tiếp cận cơ thể phụ nữ và trẻ em”, bà nói. “Tôi cho rằng chúng ta có thể tiến thêm bước nữa, nói rằng những người sử dụng búp bê tình dục dường như ít đồng cảm với phụ nữ, ít quan tâm đến mối nguy phụ nữ bị tấn công tình dục và ít quan tâm đến sự an toàn của phụ nữ”.

Hàn Quốc nở rộ dịch vụ trải nghiệm búp bê tình dục

Một số nhóm bảo vệ quyền phụ nữ ở Hàn Quốc cũng phản đối búp bê tình dục, đặc biệt là loại búp bê có gương mặt giống trẻ em. Một quan chức giấu tên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hàn Quốc cho hay các nhà làm luật đang thảo luận việc gương mặt búp bê có được phép điều chỉnh tùy biến hay không, bởi “một khách hàng nam có thể tùy chỉnh mặt búp bê để giống mặt của bạn mình hoặc giống mặt một đứa trẻ”.

Hàn Quốc nở rộ dịch vụ trải nghiệm búp bê tình dục

Ngày 17/5/2020, CLB FC Seoul của Hàn Quốc đã bị Ban tổ chức K-League phạt khoản tiền lên đến 81.410 USD vì đặt 30 búp bê bơm hơi lên khán đài sân Seoul World Cup. Những hình ảnh ấy nhanh chóng lan truyền khắp thế giới và đội bóng đang thi đấu tại K-League phải nhận những làn sóng chỉ trích dữ dội.

Hàn Quốc nở rộ dịch vụ trải nghiệm búp bê tình dục

Vụ việc đã xúc phạm và làm tổn thương rất nhiều người hâm mộ nữ và gia đình của họ. Ngay sau sự việc này, phía FC Seoul đã lên tiếng xin lỗi và cam kết sẽ không để trường hợp tương tự xảy ra. Theo giải thích của FC Seoul, họ được CEO của một công ty sản xuất các mặt hàng phòng the cũng là fan của FC Seoul tư vấn và cung cấp sản phẩm.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).