Trong cuộc họp báo ngày 20/3/2020 tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã có bài phát biểu:

“Tôi có thông điệp này cho người trẻ: Các bạn không phải là không thể bị đánh bại. Virus này có thể khiến các bạn vào bệnh viện trong vài tuần, thậm chí giết chết các bạn. Ngay cả khi các bạn không bị ốm, sự lựa chọn của các bạn chuyện đi lại cũng có thể tạo sự khác biệt giữa sống và chết cho người khác”.

Thực tế, trên thế giới đã ghi nhận không ít các trường hợp người trẻ tử vong vì virus COVID-19. Các nhà khoa học nói rằng nguyên nhân có thể là do gen di truyền hoặc “hàm lượng virus”.

Corona là loại virus rất tàn nhẫn. Bất kể đứa trẻ mới sinh hay người già, không phân biệt tuổi tác và giới tính đều có thể mắc phải. Trong tổng số những ca nhiễm được chẩn đoán ở Hàn Quốc, độ tuổi nào là nhiều nhất?

Qua kết quả phân tích tổng hợp số bệnh nhân dương tính với virus COVID-19, độ tuổi 20 là nhiều nhất. Tại sao lại như vậy?

Đầu tiên, hãy nói về những ca siêu lây nhiễm từ ổ dịch Sincheonji ở Daegu. Số người được xác nhận liên quan đến giáo phái Sincheonji là 5.200 người, trong đó chủ yếu là những người trẻ tuổi (20-30 tuổi). Đây là nhóm tuổi năng động, thích giao lưu và hoạt động xã hội sôi nổi hơn bất kỳ độ tuổi nào khác. Họ thích gặp gỡ nhiều người, thích đi đến nhiều nơi. Từ đó nhanh chóng hình thành nên nhiều ca nhiễm mới.

43% người trẻ được chẩn đoán dương tính với COVID-19 trong kỳ nghỉ vàng trong tổng số các ca bệnh được xác nhận cùng thời điểm.

Gần đây, số lượng người trẻ ở độ tuổi 20 nhiễm bệnh có xu hướng ngày càng gia tăng. Nguồn cơn bắt đầu từ câu lạc bộ Itaewon hồi đầu tháng 5, sau đó đang lan rộng đến phòng karaoke, phòng PC, quán rượu. Đã có hơn 200 người xác nhận.

Cho đến giờ, vẫn chưa có ca bệnh nào tử vong là người trong nhóm tuổi 20. Nhưng không vì thế mà chủ quan và cho rằng “người trẻ bất tử với COVID-19”.

Nếu nhìn vào tỷ lệ tử vong sẽ thấy: Người già trên 80 tuổi có tỷ lệ cao nhất với 26% (trung bình cứ 4 người được xác nhận thì có hơn 1 người chết). Tỷ lệ tử vong ở độ tuổi 70 cũng vượt quá 10%.

Vấn đề là sự lây nhiễm diện rộng trong cộng đồng xã hội bắt đầu từ tầng lớp trẻ. Điều đó khiến cho số lượng ca nhiễm tăng lên chóng mặt, các cơ sở điều dưỡng và bệnh viện vào thế thất thủ trong những giai đoạn cao điểm. Đây là mối lo ngại lớn nhất của cơ quan phòng dịch. Và đó cũng chính là lý do tại sao tầng lớp trẻ phải tuân thủ triệt để các quy tắc vệ sinh cá nhân và các quy tắc giữ khoảng cách trong sinh hoạt thường ngày.

Trong buổi họp báo vào chiều 22/5, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) chia sẻ: “Tôi hiểu rõ rằng giới trẻ cảm thấy vô cùng bất tiện khi giữ khoảng cách xã hội dài trong thời gian qua do đại dịch. Học tập và công việc khó khăn nên người trẻ cũng có rất nhiều căng thẳng. Nhưng bây giờ là thời điểm cần thiết để tạo ra sự ứng phó phù hợp giữa sở thích cá nhân và tinh thần trách nhiệm. Hãy nêu cao tinh thần tự giác vì chính mình và vì cộng đồng.”

Giống như nền kinh tế đang gặp khủng hoảng, người trẻ cũng đang chật vật với những khó khăn, áp lực. Cánh cửa xin việc vốn đã hẹp, nay lại càng trở nên hẹp hơn rất nhiều. Sự cạnh tranh trở nên khốc liệt. Mọi người đều căng thẳng và mệt mỏi với những nỗi lo toan.

Tuy nhiên, Giám đốc Jung một lần nữa kêu gọi người trẻ suy nghĩ về sự an toàn của gia đình và cộng đồng. Đó giống như một lời khuyên, một lời nhờ cậy.

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).