Ngày 8/5/2020, The Wall Street Journal (WSJ) – tờ báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới của Mỹ – đã đăng tải thông tin chấn động liên quan đến bằng chứng khoa học chứng minh virus Corona có thể hủy hoại cơ thể từ đầu đến chân và để lại nhiều hệ lụy khôn lường.

Tấn công toàn bộ từ phổi, tim, thận, hệ tiêu hóa, cơ quan vị giác đến thai nhi

Theo WSJ, virus Corona gây ra biến chứng phức tạp trên phạm vi rộng hơn bất kỳ các loại virus nào. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ để lại di chứng nghiêm trọng ở người lên đến 10 – 20%.

Viêm phổi và suy hô hấp cấp là bệnh phổ biến nhất ở những người nhiễm COVID-19. Tình trạng thiếu oxy trong máu sẽ dẫn đến các cơn đau thắt ngực, khó thở, nhịp tim không ổn định và gây tổn thương tim.

Đồng thời, “quái vật” này còn phá hủy các cơ quan quan trọng bao gồm não, thận, tim, huyết quản và hệ tiêu hóa. Bệnh nhân có khả năng mắc các bệnh như: tai biến mạch máu não, thuyên tắc phổi (sự tắc nghẽn tĩnh mạch do máu cục máu đông), nhồi máu cơ tim hay rối loạn chức năng thận…

Co giật, ảo giác và mất vị giác cũng rất dễ xảy ra do virus tác động đến cả hệ thần kinh của con người.

Đặc biệt, ngày 30/4, tạp chí của Hiệp hội bác sĩ Hoa Kỳ cũng đưa tin về việc một thai nhi 3 tháng tuổi được xác nhận dương tính với COVID-19 ngay từ trong bụng mẹ.

Rối loạn đông máu

Một số đặc tính của virus Corona đã khiến cho chứng rối loạn đông máu phát triển đến mức “chưa từng thấy trước đây”. Hiệu ứng này được đánh giá là biến chứng nguy hiểm bậc nhất từ trước đến nay và hạ gục cả những người trẻ tuổi.

Các cục máu đông ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 xuất hiện ngay trong các ống thông động mạch và bộ lọc sử dụng cho bệnh nhân suy thận. Chúng sẽ làm gián đoạn lưu lượng máu trong phổi, gây khó thở khiến sức khỏe suy kiệt nhanh chóng và tăng nguy cơ tử vong. Tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân này cao gấp 5.4 lần so với các bệnh nhân nhiễm COVID-19 thông thường.

Ngoài ra, người bệnh sẽ mắc thêm hội chứng “cơn bão cytokine” (사이토카인 폭풍) – phản ứng miễn dịch dữ dội – tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Những căn bệnh lạ ở trẻ em

Theo Reuters, ngày 9/5, thống đốc bang New York (Mỹ) Andrew Cuomo bày tỏ quan ngại: “Dịch đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn” khi thông báo về căn bệnh có tên gọi Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em được phát hiện ở trẻ trong độ tuổi từ 5 – 14 và hiện 3 em đã tử vong.

Tờ The New York Times cho biết, chỉ riêng New York đã có ít nhất 73 trẻ em có các triệu chứng tương tự. Đáng chú ý, số bệnh nhi này có kết quả dương tính với virus Corona khi chưa hề có bất kì biểu hiện liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp.

Trước đó, các nước châu Âu như Anh, Tây Ban Nha và Ý cũng từng cảnh báo về căn bệnh hiếm gặp này.

Hiện các chuyên gia y tế đang điều tra về khả năng liên quan giữa dịch COVID-19 và bệnh Kawasaki, một bệnh gây viêm nhiễm nghiêm trọng ở trẻ nhỏ với các triệu chứng như sốt cao, viêm động mạch vành cung cấp máu cho tim.

Nếu không được điều trị, trẻ mắc bệnh Kawasaki sẽ dễ bị tổn thương động mạch vành. Tổn thương này thường nhỏ và không kéo dài nhưng ở một số trẻ, nó có thể tồn tại cho đến khi trưởng thành, làm cho thành động mạch vành trở nên yếu và hình thành túi phình động mạch. Các túi phình động mạch này rất nguy hiểm vì chúng có thể cản trở máu chảy tới các cơ tim.

Thuốc tiêu huyết khối làm chậm sự phát triển của virus

Thật may mắn, các bác sĩ chứng minh được rằng, việc sử dụng thuốc tiêu huyết khối và máy thở nhân tạo cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ có thể làm chậm quá trình phát triển của virus trong cơ thể.

Kết quả phân tích trên 2.733 bệnh nhân COVID-19 được nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Mount Sinai công bố ngày 8 /5 vừa qua, sự sống của người sử dụng thuốc tiêu huyết khối để điều trị được kéo dài thêm khoảng 14 ngày so với người không sử dụng.

Dù không thể ngăn chặn hoàn toàn các ca tử vong xảy ra nhưng phát hiện này cũng giúp các bác sĩ có thêm cơ sở để chẩn đoán và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, có sự khác biệt lớn giữa các bệnh nhân sử dụng máy hô hấp nhân tạo. Tỷ lệ tử vong của người được chỉ định dùng thuốc tiêu huyết khối song song với máy thở chỉ ở mức 29%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân chỉ sử dụng máy thở là 63%.

Bắt đầu từ tháng trước, bệnh viện đã tiến hành áp dụng rộng rãi phương pháp điều trị hữu hiệu này.

Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 vẫn chưa đi đến hồi kết. Lực lượng y bác sĩ trên toàn thế giới đang nỗ lực ngày đêm với quyết tâm chiến thắng “quái vật” virus Corona, sớm đưa người dân cuộc sống trở lại như bình thường.

XEM THÊM: Hàn Quốc sẽ tiến hành thử nghiệm vắc xin COVID-19 trên cơ thể người từ tháng 6/2020

Tổng hợp từ Chosun

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).