Trở thành mẹ đơn thân nghĩa là người phụ nữ phải mang trong mình “tinh thần thép” để chống chọi với những ngày tháng đơn độc nuôi con vất vả, cực nhọc.

Hiện nay, tỷ lệ gia đình đa văn hoá ly hôn ngày càng gia tăng đồng nghĩa với việc bố mẹ đơn thân người Việt tăng với tỷ lệ thuận. Trong đó, phần lớn là các cô dâu Việt – những bà mẹ đơn thân người Việt.

Gia đình bố mẹ đơn thân (한부모가정) là bố hoặc mẹ nuôi con một mình sau khi ly hôn. Đây cũng là nhóm đối tượng được xã hội & Chính phủ Hàn Quốc chú trọng giúp đỡ bằng các chính sách phúc lợi xã hội.

Đặc biệt, mẹ đơn thân một mình nuôi con có xuất thân là “phụ nữ kết hôn nhập cư – gia đình đa văn hóa”gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc duy trì sinh kế và làm tròn trách nhiệm của người làm cha mẹ ở nơi đất khách quê người.

Vấn đề bất đồng ngôn ngữ khiến cho các bà mẹ đơn thân đa văn hóa bất lợi trong việc tiếp nhận thông tin liên quan đến chính sách hỗ trợ của chính phủ. Dưới đây là thông tin các trung tâm hỗ trợ gia đình bố mẹ đơn thân được thống kê bởi Bộ Phụ nữ Gia đình Hàn Quốc (여성가족부) thống kê.

1. Hỗ trợ tiền khám thai, mang thai và sinh sản

Hỗ trợ dành cho những đối tượng mang thai tại Hàn Quốc được xác nhận đã mang thai bằng giấy xác nhận (임신 확인서) của bệnh viện. Đối tượng cư trú tại Hàn Quốc bằng visa F6 vẫn được hưởng chế độ như người mang quốc tịch Hàn Quốc do là người thụ hưởng chế độ bảo hiểm sức khỏe dưới tên chồng (피부양자).

Khi có giấy xác nhận mang thai của bệnh viện, đối tượng sẽ được cấp thẻ Hạnh phúc Quốc dân (국민행복카드). Trường hợp mang thai đơn sẽ nhận 600.000 KRW, thai đôi trở lên nhận 1.000.000 KRW dùng để thanh toán chi phí khám thai định kỳ và sau sinh 1 năm (không dùng để thanh toán chi phí sinh đẻ).

2. Dịch vụ quản lý sức khỏe sản phụ

Sản phụ có thể đăng ký dịch vụ quản lý sức khỏe tại trạm y tế địa phương. Dịch vụ quản lý sức khỏe sản phụ bao gồm: Xét nghiệm máu, hỗ trợ thuốc sắt / Axit Folic theo chu kỳ thai, cung cấp sổ khám thai.

Có thể gọi đến tổng đài 129 để nhận thêm tư vấn về các chế độ hỗ trợ Phúc lợi Y tế phù hợp cho bản thân.

3. Hỗ trợ chi phí cho sản phụ gặp nguy hiểm sức khỏe

Chế độ hỗ trợ này dành cho những sản phụ nằm trong diện gia đình có thu nhập trung vị 180% gặp nguy hiểm khi mang thai do mặc các bệnh như: Đau bụng báo sinh sớm (조기진통), Chảy máu khi trở dạ (분만 관련 출혈), chứng rối loạn khi mang thai mức độ nghiêm trọng (중증 임신중독증)…

Các đối tượng có thể được nhận hỗ trợ 90% tiền chi phí điều trị. Thông qua tổng đài 129 (Trung tâm tư vấn Phúc lợi Y tế), có thể biết thêm chi tiết nội dung.

4. Dịch vụ hỗ trợ quản lý sức khỏe sản phụ sau sinh và trẻ sơ sinh

Sau khi đăng ký dịch vụ hỗ trợ quản lý sức khỏe sản phụ sau sinh và trẻ sơ sinh tại trạm y tế địa phương, nhân viên quản lý sức khỏe sản phụ sau sinh và trẻ sơ sinh sẽ đến nhà để cung cấp dịch vụ.

Chi phí sử dụng dịch vụ (부담금) sẽ được tính theo mức độ thu nhập của gia đình và số thời gian sử dụng dịch vụ.

5. Hỗ trợ chi phí sinh sản

Chế độ hỗ trợ này chỉ dành cho những đối tượng thuộc nhóm gia đình thu nhập thấp (기초생활 생계·의료·주거급여수급자), đối tượng đang nhận hỗ trợ Phúc lợi khẩn cấp (긴급복지지원대상자), đối tượng sản phụ là người khuyết tật (등록 여성 장애인).

★ Hỗ trợ chi phí sinh sản cho từng đối tượng:

– Hỗ trợ 700.000 KRW/trẻ đối với đối tượng thuộc nhóm gia đình thu nhập thấp (기초생활 생계·의료·주거급여수급자), đối tượng đang nhận hỗ trợ Phúc lợi khẩn cấp (긴급복지지원대상자)

– Hỗ trợ 1.000.000 KRW/trẻ đối với đối tượng sản phụ là người khuyết tật (등록 여성 장애인)

6. Cơ sở tạm lánh dành cho mẹ đơn thân (chưa kết hôn hoặc ly hôn)

Hỗ trợ dành cho đối tượng phụ nữ (chưa kết hôn hoặc ly hôn, chồng mất) đang mang thai hoặc đang nuôi dưỡng trẻ (không quá 6 tháng tuổi) cần hỗ trợ về nơi ở.

Ngoài việc hỗ trợ về nơi ở, các đối tượng được hưởng chế độ ăn uống miễn phí, sinh sản, tiền khám chữa bệnh và sự hỗ trợ để có thể tự lập.

Rất nhiều cô dâu Việt đã và đang được bảo hộ tại cơ sở do bị chồng bạo hành, ly hôn, chồng mất. Tại đây, cô dâu Việt sẽ được nhận sự giúp đỡ và hỗ trợ về mặt tinh thần và năng lực thích nghi & gây dựng kinh tế.

XEM THÊM: Các tổng đài tư vấn miễn phí dành cho người Việt sinh sống ở Hàn Quốc

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).