Ngày 11/5/2020, 9 trường đại học trên toàn Hàn Quốc đã bắt đầu một vài lớp học trực tiếp sau thời gian dài tiến hành học online do ảnh hưởng của COVID-19.

Đây là ngày đầu tiên trong năm sinh viên chính thức đến trường. Tuy nhiên, số sinh viên có mặt trong các lớp học trực tiếp đều bị hạn chế. Có vẻ như vụ lây nhiễm liên quan đến Itaewon đã khiến nỗi lo lắng tiếp tục bao trùm lên khuôn viên các trường học

3:00 giờ chiều ngày 11/5, tại một lớp học diễn ra tại tòa Cyber Hall, Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc (Dongdaemun, Seoul), giáo sư đeo khẩu trang bước vào lớp và hướng dẫn các sinh viên: “Vui lòng ngồi cách nhau ít nhất 2m”.

Có 70 sinh viên tham gia tiết học này. Tuy nhiên, nơi được chọn làm địa điểm dạy học là một khán phòng lớn với hơn 370 chỗ ngồi. Lần gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi học kì bắt đầu, giáo sư tươi cười: “Phòng này vốn là nơi để xem biểu diễn mà nhỉ”.

Trên thực tế, theo Hiệp hội Hiệu trưởng các trường đại học tư Hàn Quốc, gần 20% tổng số trường đại học đã lên kế hoạch chuyển đổi một số môn học sang “ngoại tuyến” kể từ ngày 11/5. Tuy nhiên, 29 trường, trong đó có Đại học Kookmin, đã quyết định giữ nguyên hình thức học online khi lây nhiễm COVID-19 “quay trở lại”. Cho đến 11/5, có tổng cộng 23 (11.9%) trường đã bắt đầu các lớp học trực tiếp.

Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc thực hiện giảng dạy trực tiếp đối với các lớp học có 30 sinh viên trở xuống. Nhưng ngay cả khi với số lượng sinh viên nhiều hơn, nếu đảm bảo được khoảng cách giữa các sinh viên và tỉ lệ tán thành học trực tiếp vượt quá bán thì bài giảng sẽ được cho phép. Tuy nhiên, tính đến ngày 11, chỉ có 6% (254) trong số 4.000 tiết học ở Seoul Campus và Global Campus được sinh viên đồng tình học trực tiếp. 

Kết quả là không khí trong khuôn viên trường cũng không khác. Lee, sinh viên năm 2, nói: “2 trong số các môn tôi đã học trong kì đầu có khả năng chuyển qua học trực tiếp, nhưng rất nhiều sinh viên phản đối nên cuối cùng đã bị hủy bỏ. Dù sao thì vụ Itaewon cũng làm mọi người e ngại khi đến trường”.

Ông A, chủ cửa hàng văn phòng phẩm gần đó, thì cho biết: “Vốn dĩ trong kì học, mỗi ngày có khoảng 200 sinh viên ra vào cửa hàng, nhưng hôm nay chỉ có khoảng 4, 5 người”.

Đại học Dongguk đã quyết định tiến hành giảng dạy trực tiếp cho các lớp học có từ 20 sinh viên trở xuống. Nhưng tình hình cũng không khác. “Ai cũng biết sinh viên đại học là đối tượng đi club nhiều nhất nên thật sự rất bất an. Tôi không có ý định đến trường vì tôi có thể chọn học online”, Jo (20 tuổi), một sinh viên năm 2 cho biết.

Trong khi đó, tại cổng trường Đại học Korea, từ sáng nhân viên đã bận rộn kiểm tra thân nhiệt và dán sticker “OK” cho sinh viên nếu không có triệu chứng sốt.

Nhưng ngay cả khi phía nhà trường đã chuẩn bị mọi thứ, sinh viên cũng không thể yên tâm để sẵn sàng. Kim (25 tuổi), sau khi trở về nhà từ trường học, cho biết: “Môn học đáng lẽ có đến 90 người tham dự, nhưng ở lớp số đi học chưa đến một phần ba”.

Tổng hợp từ DongA

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).