Trong cuộc họp ngắn thường kỳ được tổ chức tại trụ sở kiểm soát bệnh tật Osong (오송), tỉnh Chungbuk (충북) vào ngày 12/5, Phó Chủ tịch Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương (중앙방역대책본부 부본부장) Kwon Jun Wook (권준욱), cho biết: “Việc tốt nhất để hạn chế ca lây nhiễm liên quan đến ổ dịch Itaewon đó là phải nhanh chóng tìm được những người từng đến đây”.

Phó giám đốc Kwon lo ngại: “Trong trường hợp khoanh vùng được đối tượng ở một phạm vi nhất định sẽ thuận lợi rất nhiều cho công tác phòng dịch. Nhưng đến bây giờ nhiều khả năng “sóng ngầm lây nhiễm” đã diễn ra ở nhiều nơi”.

Quả thực đó không phải là một suy nghĩ vô lý bởi sự lây nhiễm đã xuất hiện ở những nơi không liên quan gì đến ổ dịch Itaewon, điển hình như ở Hongdae.

Theo cơ quan phòng dịch, cho đến nay đã xác định được 2 ca nhiễm mà theo khai báo là “không hề ghé thăm các điểm nóng khoanh vùng”.

Giám đốc Kwon chia sẻ thêm: “Không thể loại trừ khả năng bùng phát thêm ca nhiễm trong nhiều tình huống khác nhau do tiếp xúc gần, do vậy mối lo ngại về sự lây nhiễm cộng đồng cũng trở nên lớn hơn”.

Trước đó, Giáo sư Baek Kyung Ran (백경란) của Đại học Sungkyunkwan (성균관의대), Chủ tịch Hiệp hội bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc (대한감염학회 이사장인), chia sẻ trên mạng xã hội: “Việc lây nhiễm tập thể bắt đầu từ một tháng trước, thậm chí còn trước đó lâu hơn nữa thông qua quy mô của những câu lạc bộ với số lượng khách “khủng” được phát hiện. Đó sẽ là một cuộc chiến dài hơi mà chúng ta phải đối mặt”.

Tuy nhiên, cơ quan phòng dịch dự đoán rằng trường hợp lây nhiễm tập thể tại nhà thờ Sincheonji ở Daegu (nơi đã dẫn đến sự gia tăng bùng nổ của COVID-19), nhấn mạnh rằng lần này cũng có thể ngăn chặn sự bùng nổ.

Phó giám đốc Kwon chỉ ra rằng: “Nếu trong thời gian sớm nhất có thể lần theo dấu hơn 90% người tiếp xúc thì tình hình sẽ được kiểm soát”.

Ông liên tục nhấn mạnh rằng “Khi phát hiện ra bệnh nhân số 31 (bệnh nhân đầu tiên của Giáo hội Sincheonji), không chỉ trong giáo hội mà còn trong cộng đồng địa phương. Thời gian rất quan trọng, phải nhanh chóng xác định lịch trình di chuyển của đối tượng”.

Trong trường hợp của câu lạc bộ ở Itaewon, cơ quan phòng dịch đang tiếp tục tiến hành các cuộc điều tra ẩn danh và sẽ cố gắng hết sức để không phát triển bùng nổ.

Đồng thời, cơ quan phòng dịch một lần nữa kêu gọi tuân thủ các quy định vệ sinh cá nhân, corona có thể bùng nổ bất cứ lúc nào và bất cứ ai cũng có thể trở thành bệnh nhân. Giống như ở Itaewon những ngày này.

Giám đốc Kwon nói: “Nếu virus Corona gặp môi trường thích hợp, chúng ta có thể bị lây nhiễm ở bất cứ nơi nào trong các cơ sở tôn giáo, cơ sở thể thao trong nhà và các cơ sở giải trí. Điều quan trọng là mọi người phải lập tức kiểm tra sức khỏe nếu thấy có các dấu hiệu nhiễm bệnh”.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).