Các trang mạng xã hội thông dụng như Facebook, Twitter, Instagram… từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đa số người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là những thanh thiếu niên trong độ tuổi 20.

Chỉ riêng với người Trung Quốc, việc tự do sử dụng những trang mạng nói trên gần như là điều không thể xảy ra. Bởi trong suốt hơn một thập kỷ, chính phủ nước này luôn áp dụng chính sách kiểm soát hệ thống mạng chặt chẽ thông qua chương trình kiểm duyệt bức tường lửa Great Firewall, nhằm ổn định xã hội bằng cách chặn lưu lượng truy cập từ bên ngoài. Thay vào đó, người dân Trung Quốc chủ yếu chỉ sử dụng các trang mạng xã hội của nước mình như Weibo, WeChat và Baidu…

Vậy, với một đất nước từ lâu đã áp dụng chính sách quản lý an ninh chặt chẽ còn hơn cả Trung Quốc và gần như đóng cửa với mọi quốc gia khác trên thế giới như Bắc Hàn, liệu người dân nước này có quyền tự do sử dụng mạng xã hội để giao lưu với cộng đồng quốc tế? Có lẽ nhiều người sẽ lập tức nghĩ ngay đến câu trả lời: “Không”, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Thời gian gần đây bỗng nổi lên một tài khoản mạng xã hội được cho là của một nhân vật nổi tiếng thuộc hàng bậc nhất Bắc Hàn, khiến giới truyền thông thế giới không khỏi chú ý. Nhân vật đó không ai khác chính là Phó Chủ tịch Ủy ban tuyên truyền đảng Lao động Kim Yo Jong, em gái Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Kim Jong Un.

Tuy nhiên, với chính sách thắt chặt an ninh được áp dụng bấy lâu nay, liệu chủ nhân tài khoản Facebook đang nổi đình nổi đám nói trên có thật sự là người phụ nữ quyền lực này?

Kim Yo Jong, cánh tay phải đắc lực của anh trai Kim Jong Un

Sau những thông tin Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Kim Jong Un gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, Kim Yo Jong – em gái Kim Jong Un, lập tức nổi lên như một nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong chế độ Cộng sản miền Bắc.

Tương tự anh trai, Kim Yo Jong cũng là một thành viên của “hoàng tộc” Bắc Hàn. Không chỉ có địa vị cao trong xã hội, Kim Yo Jong đồng thời còn là người duy nhất trong chế độ dám nói chuyện thẳng thắn, thậm chí chia sẻ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un những sự thật khó nghe nhất.

Ngoài ra, vào năm 2018, với cương vị đặc phái viên của Bắc Hàn, Kim Yo Jong đã thu hút dư luận Hàn Quốc trong chuyến thăm miền Nam trước Thế vận hội Olympic mùa đông Pyeongchang. Khi đó, Kim Yo Jong đã ngồi đối mặt với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và chuyển tới ông lá thư tay của anh trai mình.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định Kim Yo Jong sinh năm 1987. Nếu đúng như vậy, ở độ tuổi 25, Kim Yo Jong đã vinh dự trở thành thành viên Hội đồng Nhân dân tối cao miền Bắc. Đến năm 27 tuổi, Kim Yo Jong tiếp tục có mặt trong hàng ngũ cốt cán của Ủy ban trung ương đảng Lao động, đồng thời trở thành ứng cử viên của Bộ Chính trị đảng Lao động vào năm 28 tuổi.

Có thể thấy, Kim Yo Jong đang nắm giữ vai trò rất quan trọng trong bộ máy nhà nước dưới thời Chủ tịch Kim Jong Un. Đặc biệt hồi đầu năm nay, Kim còn được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban tuyên truyền đảng Lao động, là người duy nhất có thể tác động đến các quyết định của anh trai mình.

Không ít ý kiến cho rằng, với tính cách thẳng thắn, cương trực, cùng sự thông minh và nhạy bén của một chính trị gia, Kim Yo Jong là phiên bản khác của Kim Jong Un. Tuy thực hiện các chức trách hoàn toàn riêng biệt, song hai anh em họ Kim vẫn đang cho thấy sự phối hợp hết sức ăn ý khi cùng nhau đưa ra các quyết định quan trọng trong việc trị vì đất nước.

Kim Yo Jong có thật sự sử dụng Facebook?

Thông tin người phụ nữ quyền lực nhất Bắc Hàn chính thức gia nhập Facebook bằng tài khoản “Kim Yo Jong” hiện đang trở thành một đề tài gây xôn xao dự luận. Điều này thật sự rất khó tin, bởi với một đất nước đặc biệt nghiêm khắc trong việc quản lý an ninh xã hội như Bắc Hàn, việc đi lại giữa các địa phương trong nước còn khó, huống chi tự do sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, liệu các luật lệ quản lý chặt chẽ tại Bắc Hàn có được nới lỏng với một nhân vật tầm cỡ như Kim Yo Jong?

Thực tế cho thấy, không ít người đã đồng thời đặt ra câu hỏi trên. Do đó, đã có một bài báo lên tiếng nhận định: “Có lẽ tài khoản Facebook này là thật”.

Xét kỹ sẽ thấy chủ nhân tài khoản không chỉ để đúng tên và ảnh đại diện của chính trị gia Kim Yo Jong, mà còn có lời giới thiệu về bản thân mình rằng: “An ordinary woman dedicated to her country, her people and the Juche idea” (Một người phụ nữ bình thường cống hiến hết mình vì Tổ quốc, nhân dân và Tư tưởng Chủ thể).

Dĩ nhiên, với một người từng du học ở Thụy Sĩ và là cánh tay phải đắc lực của anh trai chủ tịch trong các chuyến ngoại giao với các cấp lãnh đạo từ nhiều nước như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Việt Nam… việc viết được một câu tiếng Anh hoàn chỉnh như trên chắc chắn chỉ là một điều dễ như trở bàn tay với Kim Yo Jong.

Ngoài ra, về phần công việc, chủ tài khoản giới thiệu bản thân đang là “Công chức nhà nước tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên” (조선민주주의인민공화국 국가 공무원). Về phần học vấn, người này cho biết: “Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Kim Nhật Thành (김일성종합대학) và Học viện Quân sự Kim Nhật Thành (김일성군사종합대학). Đồng thời, từng có thời gian theo học tại trường Liebefeld Steinhölzli (Bern, Thụy Sĩ)”.

Bên cạnh đó, nơi cư trú tại thủ đô Bình Nhưỡng, và tình trạng hôn nhân “đã có gia đình” cũng được liệt kê cụ thể trong phần giới thiệu bản thân.

Về phần timeline (dòng thời gian trên Facebook), chủ tài khoản còn nhiệt tình “khoe” những bức ảnh về Đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju (리설주) – vợ Chủ tịch Kim Jong Un, cùng những bức hình chụp toàn cảnh trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng và những người phụ nữ Bắc Hàn đang chơi tennis. Đặc biệt, tất cả những lời bình cho các bức ảnh đều được thể hiện bằng tiếng Anh.

Những lời đồn xung quanh tài khoản Facebook Kim Yo Jong

Việc một nhà lãnh đạo hàng đầu Bắc Hàn gia nhập cộng đồng Facebook chắc chắn là một trong những đề tài hot nhất trên mạng xã hội.

Không ít ý kiến và bình luận được đưa ra xung quanh vấn đề này như: “Ở Bắc Hàn cũng dùng Facebook được sao?”, “Làm thế nào mà một người quyền lực như thế tại Bắc Hàn lại có tài khoản cá nhân vậy?”.

Thậm chí, một cư dân mạng còn nhất quyết khẳng định: “Tất cả các tài khoản của những nhà lãnh đạo và chính trị gia trên toàn thế giới đều là giả mạo”.

Thông qua tờ Hankook Ilbo (한국일보), giáo sư Yang Moo Jin (양무진) đến từ Đại học nghiên cứu Bắc Hàn (북한대학원대학교) đã phân tích: “Với cương vị là một Phó Chủ tịch Ủy ban tuyên truyền đảng Lao động, đồng thời cũng là một thanh niên trẻ tuổi và từng có thời gian du học tại nước ngoài, do đó việc Kim Yo Jong sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền và giới thiệu với thế giới về quê hương của mình là một điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên trên thưc tế, Bắc Hàn vẫn luôn nổi tiếng là một đất nước khá nghiêm ngặt trong công tác quản lý trật tự an ninh và hầu như không giao thiệp nhiều với các quốc gia khác. Vì thế, nhiều người đã dựa vào đó và nhận định đây là một tài khoản giả mạo cũng là một điều không thể tránh khỏi”.

Đồng thời, bà Lee Hye Hoon (이혜훈) – Ủy viên Đảng Hợp nhất Tương lai, kiêm Chủ tịch Ủy ban Thông tin Quốc hội cũng đưa ra nhận xét: “Cùng với anh trai Kim Jong Un, Kim Yo Jong chắc chắn là một trong những nhân vật quyền lực nhất tại Bắc Hàn cho đến thời điểm này.”

“Trước đây, có khá nhiều quan chức được coi là nhân vật quyền lực thứ hai trong quân đội hoặc chính trị Bắc Hàn, nhưng Kim Yo Jong mới là người duy nhất được thăng cấp quyền lực chính thức để thực hiện hiệu quả các hoạt động một cách công khai.”

Ngoài ra, với nhiều biến động đang xảy ra tại Bắc Hàn trong thời gian gần đây, cùng sự vắng mặt bất thường của anh em quyền lực nhà họ Kim, nhiều ý kiến cho rằng, Kim Yo Jong đã phải dùng đến sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Facebook nhằm đập tan mọi tin đồn tiêu cực đang ngày càng leo thang, đồng thời qua đó Kim cũng có thể quảng bá vị thế và hình ảnh của đất nước mình đến cộng đồng trên toàn thế giới.

XEM THÊM: Lãnh đạo Bắc Hàn là fan của Apple & hay đọc bình luận trên mạng về chính mình

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).