“Chúng ta sẽ không bao giờ có thể hồi phục lại hoàn toàn cuộc sống và cả kinh tế như trước kia cho đến khi phát triển được vắc xin virus COVID-19 và phổ cập nó đến từng người dân!”

Chung Chul, phó chủ tịch cấp cao và chủ tịch của Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc nói trong cuộc họp báo hôm thứ Ba tại Khu liên hợp chính phủ ở thành phố Sejong.

Các công ty dược phẩm Hàn Quốc mới đây cho biết dự kiến ​​sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng các ống thí nghiệm vắc xin COVID-19 sớm nhất là bắt đầu từ tháng 6 năm nay.

Genexine có thể sẽ là công ty đầu tiên bước vào quá trình thử nghiệm thuốc trên người, sử dụng đường ống vắc-xin GX-19 nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng virus COVID-19.

Ngay sau đó, có thể sẽ là những cái tên lớn khác trong ngành hóa dược như Celltrion, GC Pharma khi hai công ty này đều đang nghiên cứu các phương pháp điều trị chống lại virus và huyết tương cho bệnh nhân. Cả hai xác nhận sẽ bắt đầu công cuộc thử nghiệm thuốc trên người vào đầu tháng Bảy tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Generics Bulletin, Giám đốc thương mại Celltrion ông Matt Eddleston cho rằng công ty này sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng hai phương pháp điều trị chống virus COVID-19 vào tháng 6 lần lượt tại Anh và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, trái với ý kiến trên, phía đối ngoại chính thức của Celltrion lại phản đối và cho rằng: “Không hẳn như thế, chúng tôi sẽ không thử nghiệm vào tháng 6, thậm chí còn chưa quyết định sẽ thực hiện ở quốc gia nào.”

Celltrion hiện đang tích cực nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19

Celltrion Healthcare là bộ phận phân phối của nhà sản xuất thuốc sinh học, hóa học chính của Celltrion.

Lập trường chính thức của Celltrion là các thử nghiệm trên động vật sẽ được tổ chức vào tháng 6, với các thử nghiệm trên người dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 7. Công ty hiện đang tiến hành sản xuất dòng tế bào để thu được lượng thuốc cần thiết cho nghiên cứu và phát triển.

Dược phẩm Daewoong, công ty có mối quan hệ thân thiết với Viện nghiên cứu Pasteur Hàn Quốc, cũng đang thử nghiệm để tái sử dụng niclosamide ký sinh nhằm điều trị COVID-19. Công ty này đang thực hiện các thuốc thử nghiệm trên động vật và có kế hoạch đệ trình thiết kế thử nghiệm lâm sàng cho Bộ Dược phẩm Hàn Quốc thẩm định vào tháng 7.

Phương pháp điều trị COVID-19 bằng huyết tương của GC Pharma từng gây xôn xao cộng đồng y học thế giới trước đây. Phương pháp này sẽ lấy máu của bệnh nhân hồi phục và tiêm huyết tương cho những người nhiễm COVID-19.

Bộ Phúc lợi Hàn Quốc hiện đang xem xét 21 công ty đã đạt được tiến bộ thực sự trong nghiên cứu thuốc COVID-19, từ đó sẽ thông báo để các cơ quan chính phủ sẽ cung cấp hỗ trợ và giảm bớt các quy định để mang lại kết quả nghiên cứu một cách nhanh chóng.

“Hoàn toàn không chịu áp lực từ bên ngoài, chúng tôi đã tiến hành đánh giá độc lập về các công ty đang theo đuổi phương pháp điều trị COVID-19, qua đó chúng tôi có thể chọn ra một loạt các công ty đã đạt được tiến bộ thực sự và đưa ra sự trợ giúp cần thiết.” – ông Bang Yeong Sik, một quan chức tại Văn phòng hoạch định chính sách của Bộ phúc lợi cho ngành y tế phát biểu.

Các công ty được chọn đã được phân loại thành ba hình thức, dựa trên loại thuốc đang phát triển là thuốc tái chế, phương pháp điều trị mới hoặc vắc-xin phòng ngừa.

Trong lĩnh vực tái sử dụng dược phẩm, các công ty lọt vào danh sách này là ImmueMed, Pharmicell, Ilyang Pharmaceutical, Bookwang Pharmaceutical, Korea United Dược, Cellivery và Kainos Med.

Với phương pháp điều trị mới, đó là Celltrion, Komipharm International, NovaCell Technology, Eutilex, Enzyool Lifescatics, GC Pharma và Future Medicine. Cuối cùng, trong công tác chế tạo vắc xin phòng ngừa, GeneOne Life Science, Biopoa, LG Chem, Genexine, Sumagen, Gflas Lifescatics và SK bioscience.

Ông Bang cho biết thêm: “Những công ty này đang nghiên cứu phát triển nhiều cách khác nhau để ngăn chặn đại dịch và chính phủ sẽ trợ giúp tối đa những khó khăn mà họ có thể gặp phải trong quá trình nghiên cứu sản xuất.”

Ví dụ, không phải tất cả các công ty đều có cơ sở an toàn sinh học cấp 3 hoặc những nhà máy sản xuất thuốc được chứng nhận tốt. Tuy nhiên Bộ có thể mở quyền truy cập cho phép họ vào các cơ sở thuộc sở hữu nhà nước nơi các công ty như vậy có thể sản xuất các dòng tế bào.

Đối với phương pháp sử dụng huyết tương, trong khi các quy định hiện hành chỉ cho phép máu của bệnh nhân hồi phục phải được lấy qua các bệnh viện thì nay đã sửa đổi để cho phép Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc thu thập mẫu máu.

Ông Bang nói: “Danh sách các công ty được chính phủ hỗ trợ không hoàn toàn cố định. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các công ty và cung cấp các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu về thuốc trị COVID-19.”

Toàn thế giới hiện đã có hơn 4 triệu ca nhiễm COVID-19 được xác nhận, trong đó có tới hơn 283.000 ca tử vong. Mỹ và Châu Âu là những khu vực ghi nhận thiệt hại nặng nề nhất khi có tới 1.7 triệu người nhiễm.

Tại Hàn Quốc, các trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 đã đạt con số 10.962, trong đó 9.695 người đã được xuất viện sau khi phục hồi. Số người tử vong ở là 259.

XEM THÊM: Hàn Quốc hoàn thành bản đồ gen COVID-19 đầu tiên trên thế giới, mở đường chế tạo vắc xin

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).