Ngày 13/12/2020, tên tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) từng gây ám ảnh Hàn Quốc với vụ án bắt cóc và cưỡng hiếp bé Na Young (tên đã được thay đổi) vào 12 năm trước, sẽ mãn hạn tù.

Thế nhưng, điều đáng nói là sau khi được trả tự do, hắn sẽ trở lại thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi, nơi vợ hắn đang sinh sống, cách nhà nạn nhân chỉ 1km.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Sự trở về của Cho Doo Soon trở thành một nỗi lo sợ đối với người dân ở thành phố Ansan vì chẳng ai biết hắn sẽ gây ra chuyện xấu gì tiếp theo khi mà vào năm ngoái, kết quả giám định tâm thần cho thấy tên này vẫn giữ nhiều suy nghĩ lệch lạc về tình dục, nhất là đối với trẻ dưới tuổi vị thành niên.

Tội ác khủng khiếp

Sự việc xảy ra vào ngày 11/12/2008, Cho Doo Soon (57 tuổi) trong tình trạng say rượu đã cưỡng hiếp tàn bạo bé Na Young (8 tuổi) khi em đang trên đường đến trường tại thành phố Ansan, phía tây nam Seoul. Cho Doo Soon đã kéo bé Na Young đến một nhà vệ sinh của nhà thờ gần đó rồi bóp cổ, làm ngạt nước, đánh đập và cưỡng hiếp em.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Hồ sơ vụ án ghi lại, Cho Doo Soon cưỡng bức bé gái 8 tuổi Na Young quan hệ bằng đường hậu môn. Sau khi thỏa mãn, gã này cố tình dùng ống thọc sâu vào hậu môn bé gái để xóa dấu vết, khiến cô bé bị tổn thương trực tràng, đại tràng, bị chấn thương vùng kín và vĩnh viễn mất khả năng làm mẹ.

Tuy Na Young may mắn thoát chết, nhưng bị tổn thương nghiêm trọng về thể chất lẫn tinh thần. Cô bé bị hỏng toàn bộ đường ruột, phải phẫu thuật nhiều lần để phục hồi nội tạng, mất hậu môn, 80% âm đạo, giảm thị lực, viêm mũi, viêm màng nhĩ, dập xương mũi, và phải đeo hậu môn ngoài cả phần đời còn lại. Tuy nhiên, kẻ gây nên tội ác kinh hoàng như thế chỉ phải chịu án tù 12 năm, gây nên sự phẫn nộ lớn.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Năm 2013, đạo diễn Lee Joon Ik đã sản xuất bộ phim Hope (소원: Hy vọng), lấy nguyên mẫu từ vụ án ấu dâm chấn động năm 2008. Bộ phim đã lấy đi nước mắt của hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới vì quá kinh hoàng và đau thương.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Sự nhởn nhơ của cái ác

Mặc dù công tố viên đề nghị án chung thân nhưng tòa án Suwon khi đó chỉ xét xử Cho Doo Soon 12 năm tù giam. Theo luật pháp Hàn Quốc, tội phạm giết người mới bị kết án đến mức chung thân, tội hiếp dâm chỉ chịu án tối đa là 15 năm tù. Sau khi mãn hạn tù, Cho Doo Soon sẽ phải đeo vòng điện tử giám sát ở chân trong 7 năm và bị công khai thông tin trong 5 năm.

Cho Doo Soon có tình tiết giảm nhẹ là phạm tội trong khi say rượu, yếu về tinh thần và thể chất. Riêng án tử hình ở Hàn Quốc, dù vẫn còn trên danh nghĩa nhưng khoảng 20 năm nay không hề tồn tại vì vấp phải sự phản đối và đòi xóa bỏ của nhiều nhóm hoạt động nhân quyền.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Sau phiên sơ thẩm, Cho Doo Soon kháng cáo, cho rằng hình phạt quá nặng. Y liên tục phủ nhận tội ác của mình, khẳng định không nhớ gì cả dù máu của Na Young có trên giày và quần áo của hắn. Trong suốt quá trình nhận phỏng vấn của đài EBS, Cho không hề hối hận chút nào về hành vi của mình mà chỉ một mực phủ nhận với lý do không nhớ.

Khi câu chuyện bị đưa ra ánh sáng, dư luận Hàn Quốc cảm thấy sốc nặng và phẫn nộ chưa từng có. Người dân thắp nến, thức đêm tuần hành để phản đối vụ việc đồng thời cầu nguyện cho bé Na Young. 400 ngàn người đã ký vào thỉnh nguyện thư yêu cầu Quốc hội Hàn Quốc sửa luật và áp dụng hình phạt nặng nhất đối với Cho Doo Soon.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Một bậc phụ huynh Hàn Quốc bức xúc trả lời báo giới: Nghĩ đến bé Na Young tôi không thể nào ngủ được. Các cơ quan thực thi pháp luật Hàn Quốc quá hào phóng với tội phạm hiếp dâm. Mặc dù công chúng đã kiến nghị nhiều năm, luật vẫn không hề sửa đổi. Tôi tự hỏi xã hội này đang đi về đâu vậy?

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Cổng thông tin điện tử của Phủ Tổng thống, Bộ Bình đẳng giới và Bộ Tư pháp tràn ngập thư phản đối từ người dân. Dưới áp lực dư luận, Tổng thống Lee Myung Bak khi đó đã phải dành thời gian họp nội các để nói về vụ việc: Tôi cảm thấy vô cùng đau đớn! Những kẻ phạm tội này cần bị xử nghiêm khắc!

Tháng 10/2010, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc khi đó là ông Lee Gwi Nam đã đến nhà tù gặp và nói chuyện với Cho Doo Soon. Tên tội phạm ở trong phòng biệt giam, rất bình thản khi nhắc lại sự việc.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Vụ việc về cô bé Na Young lúc đó đã khiến Quốc hội Hàn Quốc tranh luận nảy lửa và quyết định ban hành đạo luật công khai thông báo kẻ phạm tội hãm hiếp trẻ lên một website.

Năm 2011, Quốc hội Hàn Quốc cũng đã phê chuẩn một dự luật cho phép thiến hóa học (tiêm thuốc để giảm thèm muốn sinh dục) các đối tượng bị kết tội tấn công tình dục người dưới 16 tuổi nhưng biện pháp này mới chỉ được áp dụng một cách hạn chế.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Ngoài ra, nhà chức trách Hàn Quốc cũng cam kết tăng cường nhân viên giám sát những tên “yêu râu xanh” để ngăn các đối tượng có nguy cơ phạm tội cao có dịp thực hiện hành vi tồi tệ.

Trại giam chưa đủ để răn đe

Trước khi mãn hạn tù, Cho Doo Soon đã trải qua quá trình trị liệu tâm lý trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, trong bài kiểm tra gần đây, y vẫn khăng khăng mình không có lỗi. Các chuyên gia tâm lý nhận định, khả năng tái phạm của Cho Doo Soon là rất cao.

Phóng viên của MBC cũng đã tiếp cận một đối tượng tấn công tình dục trẻ em vừa ra tù và vẫn còn đeo vòng giám sát. Kẻ này thản nhiên nói với phóng viên: “Đúng là tôi có chạm vào đùi con bé đó 2-3 lần, nhưng như vậy đâu đáng bị bỏ tù”.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Luật pháp Hàn Quốc có quy định, kẻ phạm tội tấn công tình dục trẻ nhỏ, sau khi ra tù, sẽ bị công khai thông tin cá nhân trên một website do Bộ Tư pháp và Bộ Bình đẳng giới quản lý trong 5 năm. Thực tế, lần theo thông tin của những kẻ phạm tội đã ra tù, người ta chỉ tìm thấy địa chỉ là nhà máy, nghĩa trang hay khu đất bỏ hoang. Dư luận Hàn Quốc phẫn nộ, cho đây là sự dung dưỡng tội phạm.

Chính vì không thể tăng thêm án tù nên Bộ Tư pháp Hàn Quốc đang xem xét khả năng yêu cầu Cho Doo Soon phải tiếp tục điều trị tâm lý thêm 100 giờ sau khi mãn hạn tù. Thêm nữa, chính cơ quan chức năng sau này cũng sẽ cử một giám thị đặc biệt giám sát Cho Doo Soon, để phòng tránh nguy cơ gã tái phạm tội.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Năm 2019, đài SBS đã công bố hình ảnh hiện tại của Cho Doo Soon. Lý do là đã 12 năm trôi qua, kẻ này đã già đi và có nhiều thay đổi so với thời điểm mới vào tù. Vì vậy, đài này quyết định công khai hình ảnh thật của hắn để cảnh báo cho người dân địa phương nói chung và các gia đình có con gái nói riêng.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Mới đây, vào ngày 5/12, một chương trình điều tra của đài JTBC đã tiết lộ về một thông tin khiến dư luận lại tiếp tục dậy sóng khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa sẽ ra tù, tên tội phạm ấu dâm bất ngờ bị bắt quả tang khi đang có hành động thủ dâm và bị ghi lại bởi CCTV (camera giám sát).

Một tù nhân khác ở gần Cho Doo Soon khi được phỏng vấn giấu mặt, cho hay: hắn vẫn có thể chống đẩy 1.000 cái trong vòng một tiếng đồng hồ, cơ thể hắn vẫn rất cường tráng. “Hắn cũng từng thủ dâm và cảm thấy kích thích bởi sóng điện từ từ TV và CCTV”.

Giáo sư Shin Eui Jin tại Khoa Nhi, người đã chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho bé Na Young cũng bày tỏ sự lo lắng về hắn, bà cho biết: “Tôi lo rằng ham muốn tình dục của phạm nhân còn quá cao thậm chí được thể hiện ra bằng hành vi, đây là những dấu hiệu rất nguy hiểm”.

Nỗi đau đeo đẳng suốt đời

Sau cuộc tấn công, cô bé Na Young đã bị tổn thương nghiêm trọng cả về thể xác lẫn tinh thần. Na Young phải trải qua những ca phẫu thuật đau đớn để phục hồi một số bộ phận bị tổn thương nặng nề. Trong suốt 1 năm sau khi vụ việc xảy ra, Na Young luôn phải mang bên mình một chiếc túi đựng chất thải trước khi trải qua ca phẫu thuật hậu môn.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Ngoài việc điều trị tại bệnh viện 2 lần/tuần, em còn phải đến trung tâm Hoa hướng dương, cơ sở tư vấn và điều trị hỗ trợ cho các nạn nhân bị tấn công tình dục, trong suốt 4 năm, cho đến khi tốt nghiệp tiểu học.

Bức tranh đầu tiên Na Young vẽ sau khi bình phục là hình ảnh Cho Doo Soon, kẻ đã hiếp dâm cô bé, bị đánh và nhốt trong xà lim đầy gián và chuột. Sau sự việc thương tâm, cô bé đã phải chịu những chấn thương tâm lý nặng nề và các vết thương trên cơ thể.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Sau cú sốc lớn đó, những tiếng cười hồn nhiên của cô bé đã dần biến mất. Na Young trở nên trầm lặng và sợ hãi trước mọi hành động, dù là nhỏ nhất của những người xung quanh. Em bị giật mình bởi mọi âm thanh xung quanh mình và chỉ biết lấy hai tay che mặt.

Hồi còn nhỏ, Na Young ngủ với chị trên 1 chiếc giường tầng nhưng sau vụ việc, em phải xin chị nhường căn phòng cho mình vì luôn phải giặt ga trải giường 2 ngày/lần vì gặp khó khăn trong việc tiểu tiện. Chính vì vậy nên bé Na Young luôn cảm thấy có lỗi với chị gái.

Na Young luôn nghĩ rằng vụ việc xảy ra là do lỗi của em. Cô bé đã được điều trị tâm lý suốt 2 tháng ròng sau đó. Các bác sĩ tâm lý đã kiên trì thuyết phục em rằng đó không phải là lỗi của em: Đó không phải là lỗi của cháu. Tất cả là tại người đàn ông xấu xa đó mà thôi.

Thời điểm đó, người mà gia đình Na Young biết ơn nhất chính là giáo viên của con gái. Cô luôn chuẩn bị những túi rác để đựng túi chứa chất thải của bé Na Young phòng trường hợp nó bị trào ra ngoài. Na Young cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều tổ chức trên cả nước. Một doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế nhận cung cấp hậu môn giả miễn phí cho em, giúp em tháo bỏ túi hậu môn giả.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

(Ảnh minh hoạ trong phim “Hope”)

Sau khi đã ổn định sức khoẻ, tinh thần, Na Young quyết định đi học thêm ở một trung tâm luyện thi môn toán. Tuy nhiên, trung tâm này nằm không xa hiện trường vụ án nên cha mẹ cô bé ban đầu có phần lưỡng lự. Na Young đã trấn an cha mẹ và nói rằng em không quan tâm. Cô bé rất thích học toán, điểm số của em cũng gần như không đổi so với thời điểm trước vụ việc xảy ra.

Cuối năm, em được 90 điểm trong bài kiểm tra của mình. Mặc dù cô bé từng muốn trở thành một đầu bếp nhưng ước mơ của em giờ đây là trở thành bác sĩ, đó như là một cách để cảm ơn những bác sĩ đã giúp em hồi phục trước đây. Cuộc sống sau khi bị tấn công tình dục của Na Young không hề dễ dàng nhưng em đã vô cùng mạnh mẽ.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Dù Na Young đang tích cực hồi phục, thế nhưng người dân Hàn Quốc chưa bao giờ quên được tội ác của Cho Doo Soon. Lần lượt vào tháng 12/2017 và tháng 11/2018, mọi người đã đệ đơn kiến nghị lên Phủ Tổng thống đề nghị chính phủ tiếp tục giam giữ Cho Doo Soon. Dù mỗi lá đơn có đến 200 nghìn chữ ký ủng hộ nhưng đại diện Phủ Tổng thống vẫn khẳng định với quy định pháp luật hiện hành, Hàn Quốc không thể xem xét tăng thêm án phạt cho Cho Doo Soon.

Đại diện Phủ Tổng thống cho biết: “Thái độ tức giận lên án tội phạm của mọi người là vô cùng hợp lý nhưng không có nghĩa là chúng ta vì thế mà không tuân thủ quy định của pháp luật. Trong tương lai, chúng tôi sẽ không áp dụng giảm án đối với các tội phạm bạo lực hay xâm hại tình dục như trường hợp của Cho Doo Soon”.

Một tên tội phạm ra tù, cả Hàn Quốc mất ngủ

Ngay sau khi biết tin Cho Doo Soon dự kiến được ra tù và trở về Ansan vào ngày 13/12/2020, điều trùng hợp là nhà của bé gái nạn nhân chỉ cách nhà tên biến thái này khoảng 1 km. Gia đình nạn nhân và nhiều người dân thành phố Ansan vô cùng hoảng loạn.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Vợ của Cho Doo Soon từng trả lời phỏng vấn cho biết không quan tâm nhà nạn nhân ở đâu và không có ý định chuyển nhà đi nơi khác. Về phía gia đình nạn nhân, họ cũng không muốn chuyển đi vì “Tại sao nạn nhân phải là người trốn chạy”.

Trước đó vào ngày 20/9/2020, tờ nhật báo Chosun đã tìm gặp bố của Na Young để phỏng vấn, cha nạn nhân mong muốn hung thủ sẽ sống ở nơi nào đó mà không phải ở đây, thậm chí ông sẵn sàng vay nợ chi tiền cho gã, để gã không về lại thành phố.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

“Cho Doo Soon nói rằng hắn đã tự hối lỗi với bản thân, vậy tại sao lại quay lại Ansan, nơi nạn nhân đang sinh sống? Nếu cần thiết, tôi sẽ đưa cho hắn ta 20-30 triệu KRW (khoảng 400 ~ 600 triệu VND) để hắn chuyển đi nơi khác, kể cả khi tôi có phải đi vay nợ”, cha nạn nhân nói.

Cha của bé Na Young cũng tiết lộ thực ra con gái không muốn rời đi: Ansan là nơi duy nhất có các giáo viên, phụ huynh và bạn bè hiểu rõ, thông cảm và hết lòng giúp đỡ cho cô bé. Cô bé lo sợ rằng tới chỗ ở mới sẽ bị xa lánh và không thể kết bạn. Ông xót xa chia sẻ: “Ở nhà, con gái tôi vẫn phải mặc tã. Trong các chuyến đi xa, chúng tôi phải mang theo những chiếc bỉm cỡ lớn bên mình.”

Cha Na Young cũng chia sẻ: “Những bậc phụ huynh không trải qua chuyện này sẽ không thể hiểu được tâm tư của chúng tôi. Tôi đã không thể bảo vệ con mình, tôi sẽ sống như một kẻ tội đồ suốt phần đời còn lại.”

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Suốt 12 năm qua kể từ vụ ấu dâm, những tổn thương thể chất không thể cho Na Young có được cuộc sống học đường bình thường: “Gia đình chúng tôi không thể vui vẻ xem TV cùng nhau nữa. Mỗi lần xem tin tức có thông tin về tội phạm tình dục, con gái tôi ngất xỉu ngay lập tức. Nó không thể xem tin tức mà chỉ có thể xem phim hoạt hình trẻ em vẫn hay xem. Tôi cảm thấy nó đang bị cô lập về mặt xã hội khi không thường xuyên nắm bắt tin tức bên ngoài”.

“Gia đình chúng tôi tự trang bị bộ đàm nghiệp dư để có thể thông báo cho nhau trong phạm vi 50km và yêu cầu cứu hộ trong những tình huống khẩn cấp” – cha Na Young cho biết tương lai ông sẽ mua thêm súng hơi để tự vệ cho con gái.

Nhiều người dân Hàn Quốc đã không cầm được nước mắt khi đọc bài phỏng vấn này, ngày càng có nhiều lời kêu gọi tiếp tục giam giữ Cho Doo Soon. Từ năm 2017 đến nay, một đơn thỉnh cầu trên website của Phủ Tổng thống đã nhận được hơn 600.000 chữ ký. Nhiều người cho rằng bản án dành cho kẻ phạm tội là quá khoan hồng, đồng thời bày tỏ sự lo ngại khi tên này được thả.

Ngày ra tù

Cho Doo Soon chính thức được phóng thích khỏi Nhà tù Nam Seoul ở quận Guro, Seoul vào lúc 06:45 sáng ngày 12/12/2020. Khoảng 150 người tụ tập trước nhà tù để chờ Cho xuất hiện. Họ ném trứng, cầm những tấm biển ghi dòng chữ “Cho Doo Soon xuống địa ngục đi” và hô khẩu hiệu kêu gọi thiến hoặc hành quyết tên tội phạm này.

Một người Hàn Quốc đã tải video và tuyên bố: “Một khi tôi nhìn thấy tên cặn bã vô nhân đạo đó, tôi sẽ đánh chết hắn. Tôi hy vọng điều này sẽ khiến nạn nhân và gia đình cô ấy cảm thấy tốt hơn một chút”.

Sau đó, người này nói rằng anh ta sẵn sàng ngồi tù sau khi thực hiện vụ tấn công Jo. Video này đã thu hút sự chú ý với hơn 136.000 lượt xem. Nhiều dân mạng khác để lại những bình luận cổ vũ như: “Tôi sẽ hỗ trợ tiền nếu anh mở tài khoản nhận tài trợ” hay “Điều này thật tuyệt. Hãy tìm hắn ta và thực hiện cuộc trả thù”.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Cho tóc bạc, đội mũ lưỡi trai và đeo khẩu trang trắng, sau đó đã đến văn phòng quản chế ở Ansan, giữa vòng vây của công chúng và phóng viên, để các quan chức đăng ký thiết bị theo dõi của ông ta. Khi được hỏi: “Ông có cảm thấy tội lỗi không?”, Cho Doo Soon hoàn toàn giữ im lặng và tiến vào trong với phong thái được mô tả là điềm tĩnh. Tên này còn bày tỏ nguyện vọng: “Tôi muốn được xin lỗi những nạn nhân”.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Trong khi hầu hết tù nhân thường sử dụng phương tiện giao thông cá nhân hoặc công cộng khi được thả thì Cho sẽ được các nhân viên quản chế hộ tống và di chuyển bằng xe chính phủ, cũng có hơn 100 cảnh sát được điều động ở cửa nhà tù để đảm bảo an toàn cho hắn.

Trước đó, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã bác bỏ lời cầu xin của thị trưởng Ansan về việc để Cho cách ly tại một cơ sở được bảo vệ sau khi mãn hạn tù. Bộ Tư pháp cho biết họ quyết định chở Cho bằng xe của chính phủ vì cho phép ông ta sử dụng ôtô riêng hoặc phương tiện giao thông công cộng có thể có thể dẫn đến nguy cơ xung đột với các công dân khác.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Để xoa dịu sự lo lắng của công chúng, các nhà chức trách gần đây đã tăng cường tuần tra và bố trí an ninh xung quanh khu phố của Cho.

CCTV theo dõi tội phạm ở Hàn Quốc

Chính quyền thành phố Ansan cho biết, một đội gồm 12 nhân viên bảo vệ – trước đây là lính đặc nhiệm hoặc chuyên gia võ thuật – đã được bố trí theo ca tuần tra khu vực xung quanh nhà Cho 24/24 giờ. Các quan chức cũng đang bổ sung thêm 20 camera an ninh và hệ thống đèn đường mới.

Tội phạm ấu dâm Cho Doo Soon (조두순) ở thành phố Ansan ra tù

Tuy nhiên, cũng có một số người đặt câu hỏi liệu sự giám sát của chính quyền và sự căm ghét của công chúng có quá đáng hay không, khi Cho đã mãn hạn tù.

Một bình luận trên mạng viết: “Tôi nghĩ điều cực kỳ quan trọng là quỹ của thành phố Ansan đang bị lãng phí khi cố gắng ngăn chặn tội phạm trở thành tội phạm… trong lúc nó có thể được sử dụng để giúp nạn nhân và gia đình có cơ hội sống tốt hơn. Tôi có phải là người duy nhất nghĩ rằng việc tiền thuế được sử dụng theo cách này là hoàn toàn nực cười không?”.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).