⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

“Giãn cách xã hội” là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia trên toàn thế giới khi phải đối mặt với đại dịch COVID-19. Đặc biệt là các quốc gia đang cố gắng hạn chế sự lây lan mà không cần vaccine hay điều trị.

Thuật ngữ này được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) mô tả là việc “tránh tụ tập đông người và duy trì khoảng cách (khoảng 1.8m hoặc 2m) với những người khác khi có thể”. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng kêu gọi người dân nên giữ khoảng cách ít nhất 1m với bất cứ ai đang ho hoặc hắt hơi.

“Giãn cách xã hội” là gì?

Nói một cách đơn giản, “giãn cách xã hội” (사회적 거리두기 – social distancing) là tạo ra khoảng cách vật lý giữa những người không sống cùng nhau. Ở cấp độ cộng đồng, điều đó có nghĩa là đóng cửa trường học, nơi làm việc và hủy bỏ các sự kiện tập trung đông người như buổi hòa nhạc và chương trình biểu diễn sân khấu.

Kết quả hình ảnh cho social distancing

Nhìn chung, mọi người cần tránh tiếp xúc gần, cả trong nhà và ngoài cộng đồng. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, không nên tụ tập tiệc tùng, vui chơi hay tổ chức sinh nhật dù chỉ với sự góp mặt của một vài người bạn.

Mặt khác, đây không phải là biện pháp cấm giao tiếp với xã hội, mà thực chất chỉ để duy trì khoảng cách sinh học (생물학적 거리), đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng trong mùa dịch.

Thực hiện “giãn cách xã hội” như thế nào cho đúng?

Hãy ở trong nhà, nên hạn chế ra ngoài trừ khi có chuyện thực sự khẩn cấp. Bên cạnh đó, cũng không nên tiếp xúc với người ngoài gia đình.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ra ngoài để mua các nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh, đi dạo hoặc tập thể dục ngoài trời (trong khoảng thời gian ngắn với khoảng cách ít nhất 1.8m). Nếu có thể, nên giới hạn việc ra ngoài 1 lần/tuần.

Mặt khác, những người làm trong lĩnh vực an toàn công cộng, y tế, vệ sinh hoặc nhân viên bán hàng vẫn có thể đi làm. Và bạn cũng có thể đến thăm ai đó nếu bạn là người chăm sóc họ.

Kết quả hình ảnh cho social distancing

Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ và theo dõi các dấu hiệu nhiễm COVID-19 gồm sốt, ho và khó thở. Nếu có tiếp xúc với người được chẩn đoán nhiễm bệnh, cần tự giác thực hiện cách ly 14 ngày ở nơi biệt lập, đặc biệt là khi có các triệu chứng liên quan nhưng vẫn chưa có kết quả xét nghiệm. Không tiếp xúc với người khác kể cả người thân, vật nuôi hay sử dụng nhà tắm chung.

Ngoài ra, một số quốc gia còn áp đặt lệnh hạn chế ra khỏi nhà. Mọi người vẫn có thể đi ra ngoài lúc cần thiết, nhưng chỉ có thể thực hiện điều đó dưới sự kiểm soát chặt chẽ hoặc theo một lịch trình cụ thể của các cơ quan an toàn công cộng.

https://scontent-sin6-2.xx.fbcdn.net/v/t1.15752-9/90672439_201387321275022_5378868182238887936_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_sid=b96e70&_nc_ohc=klSR9HQ4eZ0AX906qUW&_nc_ht=scontent-sin6-2.xx&oh=1974514011b6f424f6732837ad453c5d&oe=5E9C77A1

Ở tỉnh Gyeonggi (경기도), Hàn Quốc, một số nhà hàng thực hiện “giãn cách xã hội” bằng cách: mọi người xếp hàng quay lưng lại với nhau trong khi chờ đợi, đeo găng tay sử dụng một lần trước và sau đó lấy thức ăn lên khay.

Trên bàn ăn, một vách ngăn trong suốt làm bằng acrylic (kính cường lực) được lắp đặt chính giữa, ngăn cách hai phía của người ngồi đối diện. Mọi người cũng hiếm khi nói chuyện trong bữa ăn.

Ngoài ra, để giảm thiểu tình trạng đông đúc trong quán ăn, chính quyền thành phố Uijeongbu (의정부시) cũng đang thực hiện một hệ thống nghỉ lễ quốc gia 2 lần/tháng.

Tại thành phố Guri (구리시), một số quán ăn áp dụng biện pháp ngồi thành một dãy theo cùng một hướng thay vì ngồi cùng bàn hay đối diện nhau.

https://scontent-sin6-1.xx.fbcdn.net/v/t1.15752-9/90527540_215636779645736_8829464308212563968_n.jpg?_nc_cat=104&_nc_sid=b96e70&_nc_ohc=jhGROsVD5aoAX94UHk3&_nc_ht=scontent-sin6-1.xx&oh=1789d9d690bec1a7a0e22278090bd927&oe=5E9B0DAA

Một số câu hỏi thường gặp khi thực hiện “giãn cách xã hội”

Trước tình hình thiết yếu phải thực hiện biện pháp này, nhiều câu hỏi thực tiễn cũng được đặt ra. Tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins và Tiến sĩ Angela Baldwin, bác sĩ bệnh lý tại Hệ thống Y tế Montefiore đã giải đáp sau đây:

1. Khoảng cách như thế nào là quá gần?

Như CDC khuyến cáo, cần giãn cách khoảng 1.8m đến 2m khi tiếp xúc với người khác. Đồng thời, nên hoãn hoặc huỷ bỏ mọi cuộc tụ họp đông người.

2. Nếu cần đến cửa hàng tạp hóa thì phải làm thế nào?

Nếu có thể, hãy đến cửa hàng tạp hóa vào sáng sớm hoặc tránh giờ cao điểm để tránh đám đông. Đặc biệt, không nhất thiết phải đeo găng tay khi đi mua sắm.

“Tôi nghĩ rằng nếu bạn rửa tay sạch sẽ, tốt nhất không cần phải đeo găng tay”, tiến sĩ Adalja cho biết. Điều này sẽ khiến mọi người có cảm giác ỷ lại và không vệ sinh tay đúng cách, ông nói thêm.

https://s.abcnews.com/images/US/coronavirus-ap-aa-200317_hpMain_16x9_992.jpg

3. Sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh có được không?

Theo bác sĩ Baldwin, nếu muốn tránh tiếp xúc với người khác, một mẹo hay là nhờ người giao hàng để thức ăn bên ngoài cửa nhà. Ngoài ra, nên chắc chắn rửa tay trong ít nhất 20 giây sau khi mở bao bì thực phẩm và trước khi ăn.

4. Có thể tụ tập ở những nơi ít hơn 10 người được không?

Cả tiến sĩ Adalja và bác sĩ Baldwin đều nói rằng, các cuộc tụ họp dưới 10 người là không thành vấn đề, miễn là mọi người đều không có triệu chứng và rửa tay đúng cách. Lý tưởng nhất là giữ khoảng cách với người khác ít nhất 1.8m. Ngay cả khi giao tiếp với bạn bè, không nên bắt tay hay tiếp xúc quá gần.

5. Vẫn có thể đi đến công viên hoặc đi bộ thể dục ở bên ngoài?

Tiến sĩ Adalja nhận định “Đi dạo hay đi công viên đều ổn”. Bác sĩ Baldwin cũng gợi ý, đi đến công viên kết hợp tập thể dục trong thời gian này để tăng cường hệ thống miễn dịch cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Chỉ cần đảm bảo giữ khoảng cách an toàn 1.8m so với những người khác là được.

https://s.abcnews.com/images/International/coronavirus-sf-rc-200317_hpMain_16x9_992.jpg

6. Có thể sử dụng phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm hay không?

Mọi người nên hạn chế thời gian ngồi trên các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, đối với một số người, di chuyển bằng xe bus hay tàu điện là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp này, tiến sĩ Adalja khuyên rằng, đừng ngồi gần người khác và rửa tay nếu chạm vào bất kỳ bề mặt nào.

7. Nếu sống tại một chung cư nhỏ hoặc một vùng quê nhỏ thì có cần thực hiện “giãn cách xã hội”?

Câu trả lời là CÓ. Đồng thời chắc chắn phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và chú ý các triệu chứng liên quan.

8. “Giãn cách xã hội” có hiệu quả như thế nào?

“Giãn cách xã hội” có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm virus. Mặc dù rất khó để thực hiện và tuân thủ, nhưng điều này rất quan trọng.

“Hành động này có thể làm gián đoạn cuộc sống của mọi người, nhưng hãy cố gắng tuân thủ để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng trong thời điểm hiện tại”, tiến sĩ Adalja nói.

9. Nên tránh làm gì khi thực hiện “giãn cách xã hội”?

Tránh bất kỳ chuyến du lịch không cần thiết (di chuyển bằng máy bay, phương tiện giao thông công cộng hoặc du lịch trên biển) và các cuộc tụ tập đông người như các bữa tiệc hoặc buổi hòa nhạc, theo bác sĩ Baldwin cho biết.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ ABC News, NYTimesJoins

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).