Gia tộc họ Lee với đế chế Samsung từ lâu đã tạo tiếng vang không chỉ ở Hàn Quốc, mà còn trên toàn thế giới.

Tập đoàn Samsung do ông Lee Byung Chul (이병철) sáng lập và được người con trai thứ ba của ông là Lee Kun Hee (이건희), hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn, dẫn dắt. Từ đó, cửa hàng bán đồ cấp thấp đã trở thành một đế chế hùng mạnh mang tầm quốc tế.

Những câu chuyện “thâm cung bí sử” xoay quanh gia tộc này luôn là đề tài hấp dẫn dư luận. Gia đình tài phiệt (재벌) danh giá này vốn kín đáo trong chuyện đời tư. Tất nhiên, “thế giới ngầm” của họ luôn là một ẩn số mà nhiều người muốn tìm hiểu, bà Chung Yoo Kyung (정유경) cũng không ngoại lệ.

Bà Chung Yoo Kyung, CEO tập đoàn Shinsagae.

Bà Chung Yoo Kyung là con gái của “nữ cường nhân” Lee Myung Hee (이명희), con gái út của người sáng lập tập đoàn Samsung – Lee Byung Chul và hiện là chủ tịch tập đoàn Shinsegae danh tiếng, nơi quản lý nhiều hệ thống cửa hàng miễn thuế lớn nhất nhì Hàn Quốc bên cạnh đối thủ Lotte.

Bà Chung từng học chuyên ngành thiết kế đồ họa tại trường thiết kế Rhode Island (RISD) ở Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, cháu ngoại của Lee Byung Chul đã hướng tới con đường phát triển thời trang chuyên nghiệp. Hiện tại, bà Chung đã trở thành một đại diện đáng gờm trong làng thời trang Hàn Quốc, tìm kiếm và giới thiệu các thương hiệu thời trang nước ngoài ra thị trường.

Nhờ những nỗ lực của bà, đơn vị thời trang Shinsegae hiện tự hào nắm giữ số lượng lớn nhất các thương hiệu thời trang toàn cầu, bao gồm: Armani, Maison Martin Margiela, Marni, Dries Van Noten, Moncler và Givenchy.

Kể từ năm 2001, tập đoàn bán lẻ này cũng đã mua lại khu bất động sản Seoul ở khu Cheongdamdong (청담동), quận Gangnam (đứng tên bà và mẹ bà) trước khi nhượng quyền cho các nhãn hiệu phương Tây, mở chuỗi cửa hàng ở đây trong vài năm qua. Ngoài ra, con gái của chủ tịch Lee cũng chịu trách nhiệm quản lý cửa hàng mỹ phẩm cao cấp ở quận Gangnam.

Sau 6 năm giữ vị trí phó chủ tịch tập đoàn Shinsagae, bà Chung được thăng chức CEO vào năm 2015. Nhiều người kỳ vọng rằng, bà Chung Yoo Kyung sẽ tiếp quản mẹ mình với tư cách là chủ tịch như thông lệ “cha truyền con nối” của các tập đoàn gia đình ở Hàn Quốc.

Ảnh cưới hiếm hoi của cặp đôi vàng trong giới Chaebol Hàn Quốc tại khách sạn Chosun.

Tháng 3/2001, bà Chung Yoo Kyung kết hôn với ông Moon Sung Wook (문성욱), con trai của Moon Chung, một nhà báo từng đứng đầu Trụ sở Báo chí của KBS. Ông Moon Sung Wook tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại trường đại học Chicago (Mỹ) và thạc sỹ quản trị kinh doanh ở trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ).

Trước khi đầu quân về tập đoàn nhà vợ, ông làm việc như một nhà nghiên cứu tại Văn phòng hoạch định chiến lược của SK Telecom và bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) của Softbank. Trong ngành, ông được xem là một chuyên gia CNTT có nhiều kinh nghiệm về thông tin, truyền thông và quản lý.

Mặt khác, ông Moon cũng có mối quan hệ thân thiết với chủ tịch Jung Ji Sun (정지선) của tập đoàn Hyundai vì cùng là cựu học sinh của trường trung học Gyeongbok.

Ít ai biết rằng, vợ chồng Moon – Chung từng là bạn thời tiểu học tại trường Gyeonggi (경기초교). Như một mối nhân duyên định sẵn, hai người đã gặp lại nhiều năm sau đó và trở thành bạn đời của nhau. Hiện họ có hai cô con gái là Moon Seo Yoon và Moon Seo Jin.

Ông Moon Sung Wook gia nhập tập đoàn Shinsegae vào năm 2004 và nhanh chóng được đề bạt làm giám sát viên kinh doanh chiến lược của Shinsegae I&C trong vòng chưa đầy hai năm.

Vào tháng 5/2011, ông giữ chức Phó chủ tịch quản lý chiến lược tại trụ sở chính của E-Mart Trung Quốc và Phó chủ tịch doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó, ông đã giúp vực dậy chuỗi ngày kinh doanh ảm đạm tại thị trường nước này. Đồng thời, giúp cải thiện lợi nhuận cho tập đoàn Shinsagae, bằng cách chuyển từ chiến lược “mở rộng” sang “lựa chọn và tập trung”, trong khi quản lý thời trang cùng vợ.

Có thể nói, mặc dù cặp đôi Moon – Chung ít xuất hiện cùng nhau nhưng họ khiến nhiều người ngưỡng mộ vì cuộc hôn nhân viên mãn trong 19 năm nay.

Có câu “Vợ khôn, chồng đặng có ngày làm quan”, ông Moon Sung Wook là kiểu mẫu cho người đàn ông tài giỏi nhưng âm thầm hỗ trợ hết mình cho vợ và tập đoàn nhà vợ. Phu quân của bà Chung Yoo Kyung luôn “đồng cam cộng khổ” và sẵn sàng đứng sau cái bóng danh tiếng, giàu có của gia thế nhà vợ.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo, Insight, Business of FashionBusinesspost

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).