Sở hữu khối tài sản khổng lồ lên đến hàng tỉ KRW, các tài phiệt thường có sở thích tiêu tiền như thế nào? Không loại trừ khả năng càng có nhiều tiền, những người giàu sẽ càng đầu tư “khủng” cho đời sống tinh thần của mình.

Thực tế cho thấy, điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của 2 cha con nhà Samsung Lee Kun Hee (이건희) và Lee Jae Yong (이재용). Trong khi người cha không ngại chi ra một số tiền lớn để sở hữu dàn siêu xe hoành tráng trị giá gần bằng cả một tòa biệt thự lộng lẫy, người con lại hưởng thụ cuộc sống giàu sang của mình bằng bộ môn cưỡi ngựa, môn thể thao vốn được biết đến chỉ dành cho giới nhà giàu.

Thậm chí, Lee Jae Yong còn đạt được nhiều thành tích đáng nể như 9 lần chiến thắng liên tiếp tại hạng mục Cưỡi ngựa biểu diễn và một lần đoạt chức vô địch ở nội dung Vượt chướng ngại vật, trong 6 cuộc thi lớn được tổ chức vào năm 1989, điển hình như Đại hội thể thao quốc gia và Cúp Tổng thống.

Bên cạnh đó, Lee Jae Yong còn từng đoạt huy chương bạc bộ môn Vượt chướng ngại vật đồng đội tại Giải vô địch cưỡi ngựa châu Á lần thứ 2 được tổ chức trong cùng năm.

Ngoài trường hợp điển hình nói trên, giới tài phiệt Hàn Quốc vẫn còn rất nhiều những nhân vật tai to mặt lớn khiến công chúng không khỏi “nghẹn lời” về độ chịu chơi và sẵn sàng chi hàng chục triệu KRW để thỏa mãn sở thích tốn kém của mình.

Jung Yong Jin (정용진) – Phó chủ tịch Shinsegae Group

Ngoài cuộc sống hôn nhân đầy tính drama với Á hậu Hàn Quốc kiêm diễn viên nổi tiếng Go Hyun Jung (고현정) làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo giới, phó chủ tịch Shinsegae Group Jung Yong Jin (con trai Lee Myung Hee, chủ tịch Tập đoàn Shinsegae và là cháu ngoại của Lee Byung Chul, người sáng lập tập đoàn Samsung) còn nổi tiếng trong giới tài phiệt với biệt danh “tay đua tốc độ”.

Tương tự người bác quyền lực Lee Kun Hee có sở thích sưu tập ôtô siêu sang và đắt giá, Jung Yong Jin cũng có niềm đam mê bất tận với động cơ phân khối lớn, chỉ khác rằng đây là những “con chiến mã hai bánh” được ông sử dụng trên đường đua tốc độ.

Thậm chí, tên tuổi Jung Yong Jin trong lĩnh vực này còn nổi tiếng đến mức được tín nhiệm cho vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ Moto BMW MCK vào năm 1999. Đến nay, ông đã sở hữu trong tay hơn 60 chiếc moto hiệu BMW và Harley-Davidson đầy đẳng cấp, có giá trị không hề thua kém một chiếc ôtô sang chảnh.

Nhiều người thân trong gia đình không ít lần khuyên Jung Yong Jin nên từ bỏ sở thích đua xe nguy hiểm này. Song, bỏ ngoài tai mọi lời can ngăn, Jung Yong Jin vẫn thể hiện niềm đam mê tốc độ vô bờ bến bằng việc thường xuyên tham gia các cuộc thi giành cho những tay đua từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Thậm chí, ông cũng chẳng hề ngại phải lướt gió một mình trên đường cao tốc vào ban đêm vắng vẻ.

Chỉ trong thời gian gần đây, khi đã bước sang tuổi 50, Jung Yong Jin buộc phải hạn chế việc vi vu tận hưởng tốc độ cùng chiến mã, vì lý do sức khỏe. Thay vào đó, ông chuyển sang một thú vui khác cũng sang chảnh không kém bằng việc sưu tập những loại rượu vang hiếm có khó tìm của nhiều quốc gia trên thế giới.

Bất cứ khi nào có dịp được đi du lịch hoặc công tác nước ngoài, Jung Yong Jin sẽ săn tìm một chai rượu vang nổi tiếng và độc đáo nhất để mang về trưng bày cẩn thận trong hầm rượu của gia đình. Cũng chính bởi vì quá quý hiếm, một chai rượu vang đẳng cấp được Jung Yong Jin chinh phục chắc chắn sẽ có giá không hề nhỏ.

Lee Boo Jin (이부진) – Nữ cường nhân của Khách sạn Silla

Khác với người anh em họ Jung Yong Jin đam mê tốc độ, ái nữ của chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Gun Hee, Lee Boo Jin (tổng giám đốc điều hành khách sạn Silla) lại có sở thích tao nhã hơn với việc đọc và sưu tầm sách.

Do tính chất công việc, Lee Boo Jin thường xuyên phải đi công tác nước ngoài. Đây đồng thời cũng là cơ hội để ái nữ của đương kim chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee săn lùng tất cả những ấn phẩm từ thể loại văn học, xã hội, khoa học, cho đến thường thức… quý hiếm và khó tìm kiếm nhất trên thế giới, bất kể giá cả.

Tuy nhiên, sưu tầm không có nghĩa chỉ để… “trưng cho đẹp”. Mỗi khi có thời gian, Lee Boo Jin sẽ nghiền ngẫm từng câu từng chữ trong cuốn sách yêu thích mà không màn đến những chuyện xung quanh. Một nhân viên kề cận với Lee Boo Jin từng chia sẻ:

“Trong căn phòng làm việc của tổng giám đốc Lee trên tầng 5 khách sạn Silla có hẳn một gian dành riêng cho sách. Sách ở đây nhiều và độ sồ đến mức không khác một gì thư viện mini, với đủ các thể loại từ kinh doanh, nội thất, kiến trúc, du lịch, thời trang, đời sống, cho đến cả những ấn phẩm đặc biệt về ngành dịch vụ và khách sạn”.

Đặc biệt, không chỉ thể hiện tình yêu cao cả với sách, Lee Boo Jin còn rất sẵn lòng giới thiệu những cuốn sách quý của mình với các đối tác hoặc nhân viên cấp dưới.

Không ít lần cô chủ động đề nghị các nhân viên đến văn phòng trên tầng 5 để mang về một cuốn sách tham khảo, mỗi khi gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch quảng bá và kinh doanh khách sạn.

Một nhân viên may mắn có cơ hội được tham quan căn phòng đầy thú vị này cho biết: “Sách của tổng giám đốc Lee nhiều và đa dạng đến mức tôi thật sự không biết phải chọn cuốn nào và xem từ đâu”.

“Thậm chí, một số người còn chẳng dám động vào những cuốn sách này, vì trông nó rất có vẻ cổ và quý hiếm. Nếu chẳng may làm hư hỏng thì quả thật là lớn chuyện đấy”.

Park Sung Soo (박성수) – Chủ tịch Tập đoàn E-Land

Chủ tịch Park Sung Soo của Tập đoàn E-Land (doanh nghiệp chuyên về các hệ thống bán lẻ, nhà hàng, công viên giải trí, khách sạn…) là một nhân vật nổi tiếng về đức tính cần cù chăm chỉ và tiêu xài tiết kiệm.

Điều này được thể hiện qua việc ông chỉ sử dụng ghế Economy Class (hạng ghế phổ thông) khi đi máy bay và ở nhà nghỉ chưa đến 100.000 KRW (1.9 triệu VND) cho mỗi chuyến công tác của mình. Thậm chí, trong giờ ăn trưa khi làm việc tại công ty, ông cũng chỉ dùng bữa với cơm hộp được chuẩn bị từ nhà và hạn chế tối đa các loại chi phí không cần thiết.

Thói quen sống tiết kiệm, có phần giản dị của Park Sung Soo luôn được các nhân viên đánh giá mẫu mực và đáng học hỏi. Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn trái ngược trong giới tài phiệt Hàn Quốc, đặc biệt với những ai đã quá quen thuộc với sở thích “tiêu tiền bất chấp” của chính Park Sung Soo.

Không ít nhân vật có tiếng trong giới doanh nhân nhận xét, Park Sung Soo là người có lối sống khá mâu thuẫn. Ông lúc nào cũng đóng khung bản thân trong những quy định hà khắc về việc đi lại, ăn uống và sinh hoạt, song lại “kém nghị lực” trước các món vật quý hiếm thuộc hàng nhất nhì thế giới, đến mức thường xuyên vung tay quá trán tại các buổi bán đấu giá.

Không chỉ dành cả cuộc đời mình để gây dựng sự nghiệp hoành tráng cùng E-Land, Park Sung Soo còn tích cực “xông pha” và nhiệt tình hơn ai hết trong các sự kiện bán đấu giá, để tranh giành bằng được những vật phẩm có tuổi thọ lâu đời và cực kỳ quý hiếm, điển hình như bộ sưu tập đàn guitar có chữ ký của bộ tứ lừng danh John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr thuộc ban nhạc huyền thoại nước Anh The Beatles.

Ngoài ra, ông còn may mắn chinh phục được cả chuỗi hạt ngọc trai của Jacqueline Kennedy – Đệ nhất phu nhân được yêu mến nhất trong lịch sử nước Mỹ, cùng chiếc mũ fedora và cây gậy gỗ nổi tiếng của danh hài huyền thoại trong kỷ nguyên phim câm Charlie Chaplin.

Chứng kiến bộ sưu tập đồ sộ của Park Sung Soo, ngay cả những nhân vật máu mặt nhất trong giới tài phiệt cũng phải trầm trộ ngưỡng mộ và gọi ông với biệt danh “ông hoàng sưu tập đồ cổ”.

Goo Ja Gyun (구자균) – Chủ tịch LS ELECTRIC

Trước khi chính thức bước chân vào giới kinh doanh ở độ tuổi 48, Goo Ja Gyun đã có thời gian dài du học tại Mỹ để chinh phục tấm bằng Tiến sĩ danh giá, sau đó tiếp tục con đường học thuật với vai trò giáo sư.

Trong thời gian lưu trú tại đây, Goo Ja Gyun đã hình thành cho mình thói quen và sở thích lặn biển. Thành tích tốt nhất của ông cho đến thời điểm này là kỷ lục lặn liên tục trong vòng 3 phút 40 giây và kỷ lục lặn trên 3.000 lần.

Tuy nhiên, không phải bãi biển nào cũng có thể thu hút được Goo Ja Gyun. Với quan điểm lặn biển cũng như kinh doanh, phải đương đầu trước nhiều sóng gió và thử thách mới gặt hái được thành công, do đó ông thường tìm đến những bãi biển sâu rộng, có độ khó nhất định, để thả mình dưới dòng nước cuốn và khám phá đại dương sâu thẳm.

Dù đã bước qua tuổi 60, Goo Ja Gyun vẫn tiếp tục duy trì sở thích của mình, đồng thời tổ chức nhiều cuộc thám hiểm cùng hội những người yêu lặn biển.

Ngoài những cái tên kể trên, giới tài phiệt Hàn Quốc vẫn còn rất nhiều những nhân vật nổi tiếng với sở thích xa xỉ, đặc biệt tốn kém.

Đơn cử, Park Eun Kwan (박은관) chủ tịch của thương hiệu SIMONE không tiếc tiền trong việc sưu tập tất cả các kiểu dáng túi xách quý hiếm trên thế giới được sản xuất từ những năm 1500, sau đó thành lập nên bảo tàng cá nhân và tự hào trưng bày những đứa con tinh thần của mình với công chúng.

Hay nhà sáng lập Chong Kun Dang Holdings – Lee Jong Geun (이종근) lúc sinh thời đã thể hiện tình yêu mãnh liệt với những chiếc chuông, đến mức không tiếc thời gian, công sức và tiền bạc để sở hữu 656 loại chuông với nhiều kiểu dáng, kích thức khác nhau và trưng bày trang trọng trong viện bảo tàng cho đến ngày nay.

Với tinh chất công việc luôn phải đương đầu với nhiều cuộc cạnh tranh gay gắt và liên tục phải cho ra đời những chiến lược quảng bá đáng giá, nhằm nâng cao vị thế của mình trên thương trường, các nhà lãnh đạo tập đoàn/công ty sẽ không tránh khỏi những lúc căng thẳng và áp lực bởi công việc.

Vì thế như bao người khác, họ cũng cần có những sở thích cá nhân để giải tỏa stress và những nỗi lo trong cuộc sống. Chỉ khác rằng với những người có tiền, đời sống tinh thần của họ sẽ được đầu tư hơn rất nhiều, bằng những niềm vui và thói quen xa xỉ mà không phải ai cũng đủ khả năng để theo kịp.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).