Một trong những vấn đề phổ biến nhất vào mùa đông Hàn Quốc là việc nấm mốc (곰팡이) phát triển trong nhà do sự chênh lệch về nhiệt độ và độ ẩm giữa phòng ấm áp trong nhà và tiết trời lạnh giá bên ngoài trời.

Có thể nói, nấm mốc là bách hại vô ích (백해무익) – trăm đường hại mà không có bất kỳ lợi ích nào. Không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới thẩm mỹ nhà, việc sống trong không gian có nhiều nấm mốc rất dễ gây ra các bệnh về hô hấp, viêm da, hen suyễn và dị ứng, đặc biệt là với gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Nấm mốc rất khó loại bỏ hoàn toàn. Ngay cả khi cố gắng tẩy rửa phần nào, các bào tử nấm vẫn có thể trôi nổi trong không khí và lan ra những nơi khác trong nhà. Vì vậy, tốt nhất là các bạn hãy chú ý đến một số thói quen sinh hoạt trong nhà tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Không thông gió thường xuyên

Mùa đông lạnh khiến nhiều người có thói quen đóng kín cửa phòng 24/24 để giữ ấm và tiết kiệm gas sưởi. Tuy nhiên, chính thói quen này khiến độ ẩm trong nhà không được cân đối, tạo sinh ô nhiễm không khí, tăng sinh virut và nấm mốc.

Hãy nhớ dù thời tiết có lạnh thế nào cũng cố gắng mở cửa và cửa sổ 15~30 phút mỗi ngày để giúp không khí trong phòng được lưu thông.

Duy trì nhiệt độ sưởi quá cao

Tăng nhiệt độ sưởi phòng lên cao là một biện pháp hoàn hảo với nhiều người có thể chất chịu lạnh kém. Tuy nhiên, trên thực tế nhiệt độ phòng tối ưu cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ là 18~23ºC.

Việc duy trì nhiệt độ phòng quá cao sẽ khiến không khí trong phòng bị khô. Sự chênh lệch quá mức giữa nhiệt độ và độ ẩm trong phòng và ngoài trời khiến hơi nước bị ngưng tụ tại các vùng tiếp giáp như tường, kính… tạo cơ hội cho nấm mốc sinh sôi và phát triển.

Tốt nhất là hãy hạ thấp nhiệt độ sưởi và mặc nhiều lớp quần áo nhẹ nếu cần thiết.

Thói quen mở cửa phòng tắm sau khi tắm xong

Sau khi tắm xong, hãy mở cửa sổ thông ra ngoài trời của phòng tắm, lau bớt nước và bật quạt thông gió để giảm bớt độ ẩm.

Việc mở cửa phòng tắm vẫn còn đẫm nước sẽ khiến không khí nóng ẩm tràn ra ngoài phòng và tạo môi trường cho nấm mốc. Tuy nhiên, nếu bạn đóng cửa mà không vệ sinh và thông gió đúng cách cũng sẽ khiến nấm mốc phát triển trong phòng tắm.

Luôn đóng kín các ngăn tủ trong nhà

Những khoang tủ luôn đóng kín, không được lưu thông không khí thường xuyên cũng dễ bị nấm mốc. Đặc biệt nếu bạn có thói quen cất quần áo khi phơi khô tuyệt đối trong tủ quần áo, hay kiểm tra mặt sau của tủ quần áo ngay lập tức.

Hãy mở các cánh cửa tủ khoảng 15 phút mỗi ngày để không khí được lưu thông. Một gợi ý là hãy giữ nguyên cánh cửa tủ mở sau khi lấy quần áo để đi tắm và chỉ đóng lại sau khi đã tắm xong.

Phơi quần áo ướt trong nhà

Nhiều người cũng có thói quen phơi quần áo ướt trong nhà có sưởi vì như vậy quần áo sẽ nhanh khô hơn so với phơi ngoài trời. Tuy nhiên việc phơi đồ lặp đi lặp lại trong một không gian kín sẽ tạo môi trường lý tưởng cho nấm mốc.

Ngay cả khi trời lạnh, nếu không mưa, bạn hãy tranh thủ phơi quần áo ngoài trời nắng hoặc khu vực mái hiên không quá lạnh càng nhiều càng tốt. Dùng máy hút ẩm hoặc máy sấy quần áo cũng là một lựa chọn tốt nếu có điều kiện.

XEM THÊM: Mẹo bảo quản & giặt giũ quần áo mùa đông đắt tiền

Trì hoãn vệ sinh phòng tắm và bếp nấu

Trong nhà, khu vực bếp và phòng tắm là những nơi dễ phát sinh nấm mốc nhất. Đặc biệt, phòng tắm là nơi thường xuyên có độ ẩm cao, nếu không vệ sinh sạch sẽ sẽ khó tránh được ẩm mốc.

Hãy lau sạch nước trong phòng tắm và dù bận đến đâu cũng cố gắng vệ sinh phòng tắm một đến hai lần mỗi tuần. Nếu phòng tắm không có cửa sổ thông ra ngoài, hay lưu ý bật quạt thông gió thường xuyên để kiểm soát độ aarm và ngăn ngừa nấm mốc.

XEM THÊM: Súc miệng trực tiếp từ vòi hoa sen bẩn có thể gây bệnh liên quan đến phổi

Tổng hợp từ PPSS

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).