⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo kết quả báo cáo mới nhất từ Văn phòng Giáo dục Seoul, đã có 158 người là giảng viên, giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trên địa bàn thành phố có lui tới vui chơi tại các khu giải trí thuộc khu vực Itaewon, Nonhyeon và Sinchon trong kỳ nghỉ vàng đầu tháng 5.

Đáng nói, Itaewon và khu vực lân cận là điểm nóng trong nhiều ngày qua, khi vào ngày 8/5 đã phát hiện ca dương tính với COVID-19 tại quán bar và các club trong khu vực, kể từ đó đến nay liên tục có các ca lây nhiễm mới từ ổ dịch này.

Vào ngày 13/5, văn phòng Giáo dục thành phố Seoul đã nhận được một bản báo cáo tự nguyện, thông báo rằng từ ngày 29/4 đến 6/5 vừa qua, các giáo viên từ Itaewon, phường Nonhyeon và Sinchon đã có mặt tại các địa điểm xuất hiện các ca dương tính với COVID-19, có 158 giảng viên, giáo viên xuất hiện trong danh sách này, trong đó có 53 giáo viên người Hàn Quốc.

Thời điểm này, Văn phòng Giáo dục thủ đô Seoul cũng đã thực hiện biện pháp giới hạn số lượt tự báo cáo lịch sử di chuyển đến các khu giải trí nơi có ca nhiễm virus Corona, hiện tại chỉ có 3 địa điểm cần khai báo bắt buộc là Itaewon Club, Phòng ngủ Đen ở phường Nonhyeon và quán rượu ở Sinchon trong khoảng thời gian từ 29/4 đến 6/5/2020.

Trong số 158 giáo viên tự báo cáo, có 14 người trực tiếp vui chơi tại các quán rượu và quán bar được nêu tên, còn lại 144 người xác nhận lịch trình di chuyển có đi qua các khu vực có ca lây nhiễm.

Tất cả 158 giáo viên đều đã được xét nghiệm nhanh với COVID-19 và 100% cho kết quả âm tính. Trong số những người báo cáo tự nguyện qua website của văn phòng Giáo dục, đã có 79 người được kiểm tra, 46 người cho kết quả âm tính và 33 người vẫn đang chờ kết quả.

Một quan chức của Sở Giáo dục cho biết, nếu một người khai báo đã từng đến một địa điểm cụ thể, dù không phải là cơ sở giải trí, cơ quan y tế vẫn sẽ quyết định có cần phải kiểm tra y tế hay không.

Phòng Giáo dục Seoul cũng đưa ra lời giải thích về trường hợp của A đang là học sinh năm thứ 3 trường trung học, đến chơi tại Itaewon Club trong kỳ nghỉ vàng vừa qua.

Thực tế, A đã 20 tuổi và không phải là trẻ vị thành niên. Sinh viên này đã đến chơi tại club và quán rượu ở Itaewon vào ngày 26/4, có quay trở lại vào ngày 1/5 và 3/5, sau đó đã xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19, ngay lập tức được kiểm tra tại phòng khám sàng lọc ngày 11/5 và nhận kết quả dương tính cùng ngày.

Sinh viên A sau đó có mặt tại lớp học vào ngày 4/5 và 8/5, trong thời gian đó có tiếp xúc gần với 2 sinh viên cùng lớp và 2 giảng viên. Sau đó 2 giảng viên này cũng tiếp xúc với 11 sinh viên khác. Tất cả các F0, F1, F2 ngay sau đó đều đã được cách ly theo dõi, ngoài ra trường học của A cũng được khử trùng theo đúng quy định.

Việc 158 giáo viên xuất hiện tại các địa điểm vui chơi tại Itaewon làm dấy lên nỗi lo ngại trong cộng đồng, khi các trường học tại Seoul đã đóng cửa rất dài ngày để ngăn tình trạng lây lan của dịch bệnh.

Một bộ phận lớn các học sinh và giáo viên liên quan đến ổ dịch mới đã khiến một số trường học quyết định kéo dài thời gian nghỉ và học online tại nhà, điều này thực sự bất cập khi các kỳ thi quan trọng và kỳ học mới đang đến gần.

Các lớp học dự kiến kéo dài thời gian học tại nhà

Trong khi đó, vụ việc một giáo viên tại trường học ở Incheon vui chơi tại câu lạc bộ Itaewon nhưng nói dối về lịch trình di chuyển khiến cư dân mạng Hàn Quốc vô cùng phẫn nộ.

Theo báo cáo của thành phố Incheon vào ngày 13/5, anh B (25 tuổi) là ca nhiễm thứ 102 ở Incheon đã đến Itaewon Club vào ngày 2/5 và 3/5, sau đó nhận kết quả dương tính vào ngày 9/5 tại Trung tâm Y tế quận Michuhol (미추홀구).

B khai báo rằng đang là sinh viên năm thứ 4 đại học và không có việc làm, nhưng quá trình điều tra dịch tễ học của cơ quan Kiểm dịch đã xác nhận B là một giáo viên (người hướng dẫn). Chính quyền quận Michuhol còn tuyên bố rằng, lời khai lịch trình di chuyển của B không khớp với lộ trình giao thông thực tế được kiểm tra qua điện thoại.

Lịch sử lây nhiễm của giáo viên B tại Incheon

Có đến 5 học sinh trung học tại trường của B làm giảng viên và 1 học sinh cấp 2 được B dạy kèm đã xác nhận nhiễm bệnh. Các học sinh này đều đã được chuyển tới Trung tâm Y tế Incheon và Bệnh viện Đại học Inha để điểu trị tích cực.

Ngoài 6 học sinh, đã có đến 8 người tiếp xúc gần với B, trong đó có 1 giáo viên đồng nghiệp và 1 phụ huynh của học sinh cấp 2 mà B dạy kèm. Với số lượng người tiếp xúc và nhiễm bệnh tăng liên tục, giáo viên B không khác gì một trường hợp “siêu lây nhiễm”.

Thành phố Incheon đang tiến hành một cuộc điều tra dịch tễ học quy mô lớn. Đồng thời cũng sẽ kiện các cơ quan kiểm dịch vì đã vi phạm Đạo luật về phòng ngừa và quản lý bệnh truyền nhiễm, khi để lọt một trường hợp nguy hiểm như giáo viên B.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).