Lotte và Shilla, hai dãy núi lớn trong ngành công nghiệp miễn thuế của Hàn Quốc đã “từ bỏ cuộc chơi” tại nhà ga số 1, sân bay quốc tế Incheon.

Do dịch COVID-19, doanh thu của các cửa hàng miễn thuế tại sân bay đã giảm 90%, gần như chạm đáy. Gánh nặng về tiền thuê mặt bằng đã đè nặng lên các doanh nghiệp.

Ngày 8/4/2020, theo ngành công nghiệp miễn thuế, Lotte và Shilla Duty Free đã quyết định không ký kết hợp đồng cơ bản thuê mặt bằng với sân bay Incheon. Đây là lần đầu tiên những doanh nghiệp lớn từ bỏ việc vận hành cửa hàng miễn thuế vì phí mặt bằng.

Bên cạnh đó, cửa hàng miễn thuế Hyundai vẫn mua lại quyền kinh doanh DF7 (thời trang và những mục khác) như dự kiến.

Trước đó, vào hồi tháng 1, Lotte Duty Free đã đạt được thỏa thuận kinh doanh DF4 (rượu và thuốc lá) tại nhà ga 1 sân bay Incheon và Shilla Duty Free đạt quyền kinh doanh DF3 (rượu và thuốc lá).

Lotte và Shilla hiện là hai nhà cung cấp dịch vụ miễn thuế lớn nhất Hàn Quốc và đã duy trì sự phát triển vững mạnh tại sân bay trong nhiều năm. Tuy nhiên, hai đại thụ này đã từ bỏ quyền kinh doanh trong thời hạn 10 năm tới tại Incheon do gánh nặng phí mặt bằng.

Dịch COVID-19 được dự đoán sẽ gây ảnh hưởng khổng lồ đến các cửa hàng miễn thuế trong nửa đầu năm nay. Do đó, các doanh nghiệp khó có thể đáp ứng được chi phí mặt bằng với đối tác sân bay Incheon.

Nguồn tin trong ngành cho biết sân bay Incheon đã yêu cầu mức tối thiểu 63.8 tỉ KRW cho khu vực DF4 trong năm đầu kinh doanh khi cuộc đấu thầu diễn ra vào hồi đầu năm 2020. Tương tự với khu vực DF3, con số là 69.7 tỉ KRW. Rượu và thuốc lá vốn là hai sản phẩm có nhu cầu cao bởi nhóm khách bay.

Một quan chức của hãng miễn thuế cho hay: “Hiện tại có rất ít người dùng sân bay quốc tế Incheon, nên doanh số gần như bằng 0. Ký kết lần 4 với sân bay Incheon sẽ kéo dài trong 10 năm. Điều này khác với kế hoạch trước đó, nên chúng tôi không thể vận hành cửa hàng theo các điều khoản tiêu chuẩn của hợp đồng”.

Nếu bắt đầu kinh doanh từ tháng 9 năm nay, Lotte và Shilla vẫn phải đảm bảo số tiền cọc tối thiểu, bất kể lượng khách hàng. Tiền mặt bằng cho năm kế tiếp được tính theo tiêu chuẩn hành khách tăng hay giảm so với năm trước đó, do đó số tiền này sẽ tăng rất nhiều vào năm tới do hiệu ứng nền (저효과).

Sân bay quốc tế Incheon đã từng tất bật khách trước mùa dịch

Số lượng hành khách dự kiến đạt mức thấp nhất trong năm nay. Tháng trước, sân bay Incheon thống kê được có 609.489 lượt khách. Con số này đã giảm 89.3% so với cùng thời điểm năm ngoái (5.882.519).

Đặc biệt, trong ngày 6/4, số hành khách giảm xuống dưới mức 5.000 với vỏn vẹn 4.500 lượt. Như vậy, ngành công nghiệp miễn thuế dự kiến ​​tỷ lệ tăng tiền thuê sẽ đạt mức tối đa 9% vào năm 2022.

Sân bay Incheon vắng vẻ do dịch bệnh COVID-19

Một quan chức khác của giới kinh doanh miễn thuế cho biết: “Lo lắng về tình hình cấp bách hiện tại, chúng tôi đã yêu cầu sân bay Incheon thay đổi nội dung hợp đồng. Tuy nhiên, yêu cầu này không được chấp nhận”.

Người này nói thêm: “Do những bất ổn từ phía trong và ngoài, chúng tôi không thể ký tiếp hợp đồng kỳ 4”.

Một cuộc đấu thầu khu DF2 (nước hoa, mỹ phẩm) và DF6 (thời trang, khác) diễn ra vào tháng trước. Tuy nhiên do phí thuê mặt bằng quá cao, quyền kinh doanh miễn thuế đã không được xác lập.

Do đó, Sân bay Incheon đã lựa chọn lại đối tác trong bốn khu vực. Đó là hai khu vực đã mất quyền kinh doanh trên, DF3 và DF4.

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).