Đối với trường hợp vi phạm quy định tự cách ly đã ban hành, bên cạnh hình thức phạt tù tối đa là 1 năm và phạt tiền dưới 10 triệu KRW (khoảng 200 triệu VND), người nước ngoài còn có khả năng bị cưỡng chế trục xuất khi Chính phủ Hàn Quốc quyết định nâng mức xử phạt dành cho các đối tượng vi phạm.

Ông A (40 tuổi, quốc tịch Indonesia) đã bị trục xuất về nước sau 4 ngày nhập cảnh và trở thành người nước ngoài đầu tiên tại Hàn Quốc bị trục xuất vì vi phạm quy định cách ly đã đề ra.

Theo tin đã đưa, A khai báo nơi cư trú của mình là thuộc khu vực Ansan, tỉnh Gyeonggi (경기도 안산) khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Incheon vào ngày 04/04.

Tuy nhiên, kết quả xác nhận của chính quyền địa phương trong khi kiểm tra quá trình tự cách ly của người này cho thấy, ông A đã đến nhà người quen tại Gimcheon, tỉnh Gyeongbuk (경북 김천).

Chính quyền và cảnh sát địa phương đã lập tức tố cáo hành vi này đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời, Bộ Tư pháp cũng quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế trục xuất với người đàn ông này.

Ngày 02/04, một phụ nữ Đài Loan (30 tuổi) cũng phải rời khỏi Hàn Quốc khi cô từ chối đóng tiền chi trả cho quá trình cách ly tại cơ sở cách ly chỉ định.

Với mục đích lưu trú ngắn hạn, người này nhập cảnh vào Hàn Quốc và sau đó được chuyển đến Học viện đào tạo pháp lý Jincheon (진천 법무연수원) để thực hiện cách ly y tế trong 14 ngày.

Tuy nhiên, khi đến nơi, cô đã từ chối làm thủ tục do không đủ khả năng thanh toán 1.4 triệu KRW (~27 triệu VND) chi phí sinh hoạt, ăn, ở trong 2 tuần cách ly.

Bộ Tư pháp cho biết: “Mặc dù đã thuyết phục nhiều lần nhưng người phụ nữ này vẫn nhất định từ chối lưu trú tại học viện. Chính vì vậy, chúng tôi đã bắt buộc người này xuất cảnh sau khi xác định đây là hành vi không tuân thủ quy định về cách ly”.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng Hàn Quốc cũng phát hiện 6 trường hợp tự ý rời khỏi khu vực cách ly khi không được cho phép dù mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm này đã được tăng cường.

Trước đó, vào ngày 03/04, một phụ nữ 50 tuổi sinh sống tại Busan đang bước vào ngày thứ 8 của quá trình cách ly tại nhà sau khi bà tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 vào tháng trước (27/03), đã bị đội kiểm tra hiện trường phát hiện khi đang đi dạo tại công viên gần nhà.

Văn phòng quận Gangnam, thành phố Seoul (서울 강남구청) cũng vừa tố cáo một phụ nữ 60 tuổi do vi phạm quy định tự cách ly. Người này vẫn thản nhiên đến công ty làm việc và nhà hàng khi đang trong thời gian tự cách ly. Ngày 02/04, bà nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Hiện tại, Hàn Quốc không bắt buộc đối tượng nằm trong diện tự cách ly phải cài đặt app cách ly tại nhà (자가격리 앱) – ứng dụng hiển thị thông báo khi người dùng tự ý rời khỏi khu vực cách ly.

App cách ly tại nhà (자가격리 앱)

Đây là một hạn chế mà cơ quan phòng dịch đang phải đối mặt trong việc theo dõi, kiểm soát theo thời gian thực do tỷ lệ cài đặt app chỉ dừng ở mức 60%.

Chính vì vậy, Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc đến việc bắt buộc người cách ly sử dụng các thiết bị giám sát như app tự cách ly hoặc vòng đeo tay điện tử.

XEM THÊM: Hàn Quốc sẽ ngừng miễn visa cho các quốc gia từng cấm người Hàn nhập cảnh


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ NaverMBC

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).