⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Từ ngày 1/4 vừa qua, theo chính sách mới của chính phủ Hàn Quốc, tất cả mọi du khách, bất kể quốc tịch, khi nhập cảnh vào nước này đều sẽ được yêu cầu bắt buộc phải tự cách ly 14 ngày.

Khi làm thủ tục nhập cảnh vào Hàn Quốc, mọi người đều sẽ được yêu cầu cài đặt một ứng dụng theo dõi quá trình cách ly. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đã có rất nhiều lỗ hổng xảy ra khi nhiều người cố tình trốn cách ly bằng cách để điện thoại ở nhà và đi ra ngoài.

Từ ngày 1/4, tất cả người người nhập cảnh vào Hàn Quốc đều bắt buộc tự cách ly, bất kể quốc tịch

Trước tình hình trên, Chính phủ Hàn Quốc hiện đang thảo luận về một phương pháp theo dõi cách ly mới bằng cách sử dụng vòng đeo tay điện tử.

Tuy nhiên, phương án này hiện vẫn đang gây ra rất nhiều sự tranh cãi trong chính phủ khi một bộ phận phản đối rằng việc này không có cơ sở pháp lý và đang vi phạm quyền tự do thân thể con người.

Cuộc họp về vấn đề này đã được diễn ra vào ngày thứ ba 7/4 vừa qua. Một quan chức của chính phủ cho biết: “Đã có rất nhiều tranh cãi xuất hiện về kế hoạch của chính phủ đối với việc áp dụng vòng đeo tay điện tử này. Vì vậy, việc thiết bị này có được sử dụng hay không vẫn cần phải được xem xét thêm.”

Được biết, vòng đeo tay điện tử này thực chất được sử dụng để giám sát người tự cách ly khi kết hợp cùng với một ứng dụng trên điện thoại.

Khi điện thoại của người cách ly và chip trong vòng đeo tay điện tử cách xa nhau trong khoảng 20m, thông báo sẽ được gửi ngay lập tức về trung tâm giám sát của chính phủ.

Trước đó, việc theo dõi cách ly được thực hiện bằng một ứng dụng trên điện thoại

Việc này nhằm ngăn chặn những lỗ hổng sau khi một vụ việc trốn ra khỏi nơi cách ly của 3 du học sinh Việt Nam bị phát hiện vào ngày 3/4 trước đó. Những sinh viên này đã để điện thoại ở nhà và tự ý rời khỏi nơi cư trú, sau đó đến công viên vào lúc 5h chiều.

Sau khi nhận được báo cáo và kiểm tra CCTV, các cơ quan chức năng đã ngay lập tức đến và yêu cầu những sinh viên này trở lại nơi ở. Rất có thể, biện pháp trục xuất sẽ được áp dụng đối với những người tự ý rời khỏi nơi cách ly trong tương lai.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc từng tuyên bố sẽ quyết liệt và đảm bảo không khoan nhượng trong công tác thực thi, theo dõi việc tự cách ly của những người nhập cảnh vào đây từ 1/4.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều lỗ hổng xảy ra ngay sau đó, khi chỉ đến ngày 4/4, đã có 137 trường hợp trốn khỏi nơi cách ly được phát hiện (chiếm 0.1% tổng số người nhập cảnh). Trong số 137 người này, có 63 mà người đang bị buộc tội và điều tra.

3 DHS Việt Nam từng bị phát hiện trốn ra khỏi nơi cách ly

Trước tình hình nói trên, đã có nhiều ý kiến cho rằng chính phủ cần phải áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn khi yêu cầu bắt buộc đeo vòng tay điện tử và từ chối nhập cảnh ngay lập tức đối với những người không đồng ý thực hiện.

Tuy nhiên, ngay trong nội bộ chính phủ cũng đã xảy ra những tranh cãi gay gắt về vấn đề này. Phía Văn phòng Thủ tướng thì quyết liệt yêu cầu áp dụng ngay các biện pháp này để tranh nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát, trong khi phe đối lập thì phản đối vì liên quan đến quyền tự do con người.

Sự phản đối này cũng không hoàn toàn vô lý khi trước nay việc theo dõi vị trí bằng vòng đeo tay điện tử và ứng dụng trên điện thoại vốn chỉ áp dụng đối với những người phạm tội tình dục.

Ngay trong hiến pháp của Hàn Quốc, việc áp dụng bắt buộc đeo vòng tay, vòng chân điện tử chỉ được thực hiện nhằm theo dõi những người phạm tội nghiêm trọng.

Việc sử dụng vòng đeo tay theo dõi vốn chỉ được dùng cho những người phạm tội đặc biệt

Cùng với đó, hiệu quả thực sự của vòng đeo tay điện tử này cũng đang được đặt ra một dấu hỏi lớn. Theo đó, giả sử nếu người cách ly sống trong một ngôi nhà rộng hơn 20m, và người này liên tục đi lại nhiều lần trong nhà, như vậy tiếng báo động sẽ vang lên liên tục.

Đồng thời, cũng sẽ rất khó để áp dụng biện pháp xử lý đối với những người tự tháo bỏ vòng tay điện tử. Giả thiết trong trường hợp người cách ly cảm thấy khó chịu và muốn tháo bỏ vòng tay nhưng lại không đi ra khỏi vùng tự cách ly thì khi đó sẽ cần phải làm thế nào.

Một quan chức chính phủ cũng cho rằng: “Hàn Quốc đang được đánh giá vô cùng tích cực trên quốc tế khi đã có thể khống chế dịch bệnh mà không cần phải sử dụng đến các biện pháp mạnh tay, tiêu cực.

Nhưng nếu chúng ta sử dụng vòng đeo tay này, việc này vi phạm quyền con người và sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng đã gây dựng trong quá khứ.

Liệu điều này có đáng chỉ để đánh đổi lấy sự kiểm soát chưa chắc đã chặt chẽ hơn đối với 0.1% số người tự cách ly. Thay vào đó, phương án sử dụng số tiền thực hiện kế hoạch vòng đeo tay điện tử để thuê những sinh viên làm thêm giám sát những người tự cách ly có lẽ còn khả thi hơn.”

Tính đến ngày 4/4 vừa qua, tổng cộng đã có 37.428 người nhập cảnh vào Hàn Quốc và được yêu cầu thực hiện việc tự cách ly. Số người được phát hiện vi phạm quy tắc tự cách ly tổng cộng là 137 người trong vòng 4 ngày và trung bình 6.4 người một ngày.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ DongAJoongangilbo

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).