⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng gây nên tâm lý hoang mang lo sợ trong cộng đồng. Chính phủ nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Phần Lan, Singapore, Thái Lan… đã ban hành các quy định nghiêm khắc từ phạt hành chính đến truy tố hình sự, đối với cá nhân trốn cách ly COVID-19.

Hàn Quốc phạt tù đến một năm

Tính đến ngày 10/3/2020, Hàn Quốc ghi nhận 7.513 ca nhiễm và 58 ca tử vong trên cả nước. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính phủ Hàn Quốc đưa ra những quy định nhằm thắt chặt sự kiểm soát đối với người vi phạm yêu cầu cách ly, kiểm dịch.

Quốc hội Hàn Quốc hôm 26/2 đã thông qua luật áp dụng lên các trường hợp vi phạm yêu cầu cách ly COVID-19. Theo đó, những người cố tình vi phạm lệnh cách ly sẽ phải đối mặt với án tù lên đến một năm hoặc bị phạt tiền tới 10 triệu KRW (tương đương 8.200USD).

Chính phủ nước này cũng quy định hạn chế xuất khẩu khẩu trang và chất khử trùng để đáp ứng nhu cầu trong nước. Người dân có biểu hiện bệnh được Cơ quan y tế khuyến cáo, đứng xa ở khoảng cách từ 2m và tự cách ly 2 tuần nếu có biểu hiện nghi nhiễm.

Chính phủ Hàn Quốc cũng hỗ trợ tài chính cho những người tuân thủ lệnh cách ly tại nhà. Ví dụ, một hộ gia đình 4 người sẽ nhận được khoảng 1 triệu KRW (20 triệu VND).

Hình phạt tại một số quốc gia trên thế giới

Vào ngày 26/2/2020, Cơ quan Kiểm soát vấn đề nhập cư Singapore (ICA) cho biết, một người đàn ông 45 tuổi, đã bị tước thẻ cư trú dài hạn đồng thời cấm nhập cảnh vào nước này do không thực hiện lệnh cách ly tại nhà.

Theo đó, vào ngày 20/2, người này được gửi thông báo khi vừa đến sân bay Changi, yêu cầu cách ly vì trước đó đã đến Trung Quốc. Tuy nhiên, khi nhân viên ICA đến kiểm tra tình trạng cách ly, ông ta không có mặt tại địa điểm cư trú.

Cùng ngày 26/2, theo thông báo của Bộ Y tế Singapore, một cặp vợ chồng từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã bị truy tố theo Đạo luật Bệnh truyền nhiễm vì khai gian lịch trình đi lại trong đợt dịch COVID-19.

Ngày 27/2, Bộ trưởng Nội vụ Singapore K Shanmugam đăng tải trên Facebook rằng, chính phủ sẽ không ngần ngại trừng phạt nghiêm khắc với các trường hợp trốn cách ly. “Một số người cho rằng động thái này hơi khắt khe. Tuy nhiên, chúng tôi cần mọi người hợp tác, nhất là trong giai đoạn này”, ông cho biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Cộng hòa Séc Adam Vojtech. Ảnh: AP

CNN trích tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Y tế Cộng hòa Séc hôm 6/3 (giờ địa phương) rằng, hiện có khoảng 16.500 công dân nước này đang sống tại Ý. Nếu bất kỳ ai trong số những công dân này muốn quay trở về nước từ ngày 7/3 sẽ cần phải thông báo tới các bác sĩ và tự thực hiện việc cách ly trong vòng 14 ngày.

Đồng thời, nếu có bất kỳ ai vi phạm lệnh cách ly sẽ bị phạt 130.000USD. Ngoài ra, cơ quan này cũng tuyên bố những ai thuộc diện cách ly sẽ được trả lệ phí ốm đau, còn với các trường hợp nhân viên bị cách ly thì các cơ quan tuyển dụng có thể cho phép làm việc từ xa.

Theo Yle Uutiset, Luật Y tế Công cộng của Phần Lan quy định, nếu một người mắc bệnh hoặc bị nghi ngờ có bệnh truyền nhiễm được coi là nguy hiểm với cộng đồng thì một chuyên gia về nhiễm trùng tại một đô thị hoặc khu vực bệnh viện có thể ra lệnh cách ly người đó (tại nhà hoặc tại bệnh viện).

Thậm chí, việc người nhiễm virus COVID-19 vi phạm lệnh cách ly có thể sẽ bị truy tố hình sự. “Nếu công dân không tuân thủ theo quyết định về việc cách ly, thì họ sẽ có thể bị phạt tiền, hoặc bị phạt tù tối đa là ba tháng do vi phạm an toàn sức khỏe theo luật hình sự”, cố vấn Bộ các Vấn đề Xã hội và Sức khỏe Phần Lan Liisa Katajamaki nói.

Cổng khử trùng toàn thân mới lắp đặt tại Trung tâm thương mại Emquartier ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh Ngọc Quang/TTXVN)

Cùng lúc đó, Thái Lan vừa đưa ra quy định sàng lọc mới, yêu cầu tất cả hành khách người Thái Lan và người nước ngoài từ vùng dịch trở về sẽ phải qua các điểm kiểm tra y tế ban đầu.

Nếu không hợp tác và bị bắt giữ, những người này sẽ phải đối mặt án tù một năm và mức phạt lên tới 200.000 baht (tương đương 6.330USD). Thậm chí, có thể bị truy tố theo Luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ VietnamnetVietnamplus

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).