Du học tiếng ở Hàn Quốc được nhiều người lựa chọn vì chi phí không quá đắt đỏ, lại là một bước đệm cần thiết cho những ai có nguyện vọng chuyển tiếp lên hệ đại học, cao học tại đây.

Tuy nhiên hiện nay, tình trạng du học sinh học tiếng vỡ mộng, bỏ dở chương trình học rồi quay về nước hoặc bỏ trốn đi làm thêm liên tục tái diễn. Điều này vô hình chung khiến nhiều bạn trẻ đang có ý định hoặc đang du học tiếng ở Hàn Quốc trở nên hoang mang.

Du học tiếng liệu có nhiều rủi ro? Trước và trong khi du học tiếng cần phải vạch ra kế hoạch thế nào để đạt được mục đích quan trọng nhất là thành thạo tiếng? Trong bài viết này TTHQ sẽ giới thiệu đến các bạn cẩm nang tận dụng hữu ích giai đoạn học tiếng ở Hàn Quốc.

Trước khi quyết định du học tiếng ở Hàn Quốc

Ở giai đoạn này, nên xác định rõ bản chất của việc du học tiếng. Du học tiếng Hàn là chương trình học tiếng tại các trung tâm, viện đào tạo ngôn ngữ trực thuộc các trường đại học ở Hàn Quốc. DHS học tiếng sẽ đến Hàn Quốc bằng visa D-4-1, khác với DHS học hệ đại học và cao học chính quy (visa D-2).

Hình thức du học tiếng là học viên đến trung tâm để được đào tạo tiếng Hàn nên việc xét tuyển hồ sơ không khó bằng hệ đại học và cao học.

Chính vì tỷ lệ được nhận vào trường cao, một số trung tâm tư vấn du học ở Việt Nam thường dựa vào đó để thuyết phục các học viên, vẽ nên con đường trải đầy hoa hồng khiến nhiều bạn ảo tưởng rằng cho dù không cần cố hết sức cũng có thể dễ dàng đậu vào đại học chính quy ở Hàn Quốc.

Do đó, các bạn đang trong quá trình cân nhắc đi theo lộ trình từ du học tiếng, sau đó ứng tuyển nhập học đại học cần phải làm rõ tư tưởng để tránh vỡ mộng về sau.

Du học Hàn Quốc không khó, nhưng cũng như việc du học ở bất kỳ quốc gia nào khác, nó chỉ không khó đối với những người chăm chỉ và xác định được mục tiêu học tập của mình.

Đặc điểm chung các khoá học tiếng Hàn ở Hàn Quốc

Tổng quát về khoá học và thời khóa biểu chung

Thông thường, chương trình đào tạo tiếng phổ thông sẽ chia thành lộ trình từ cấp 1 (cơ bản) đến cấp 6 (cao cấp), đào tạo đồng đều 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Mỗi học kỳ sẽ có 2 đợt kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ cả 4 kỹ năng. Nếu điểm trung bình đạt yêu cầu (thường là trên 70 điểm) và không vắng mặt quá số buổi cho phép (dưới 10% tổng số buổi học), học viên sẽ nhận được chứng nhận hoàn thành khoá học và chuyển lên cấp học cao hơn nếu đăng ký học tiếp ở học kỳ sau.

Một số trường đại học có thiết kế khoá tiếng Hàn học thuật nâng cao dành riêng cho đối tượng có nguyện vọng học lên đại học và cao học. Nếu bắt đầu học từ cấp 1, bạn sẽ mất khoảng 1 năm rưỡi để hoàn thành cấp 6, và 2 năm nếu học thêm khoá tiếng Hàn học thuật.

Tuy nhiên, nếu đã học trước tiếng Hàn ở Việt Nam, tuỳ theo kết quả kiểm tra đầu vào, bạn có thể được xếp vào cấp lớp phù hợp với trình độ, từ đó rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí.

1 năm các trường sẽ tổ chức tuyển sinh khoá tiếng phổ thông theo 4 học kỳ: xuân, hạ, thu, đông. Mỗi trường tự quyết định thời gian tuyển sinh và khai giảng khoá học khác nhau. Một học kỳ tiếng phổ thông gồm 10 tuần (tương đương 200 giờ học), học từ thứ Hai – thứ Sáu, từ 9h – 13h (lớp sáng); và từ 13h – 17h (lớp chiều).

Tìm hiểu thêm về khoá học tiếng ở các trường đại học ở Hàn Quốc tại đây.

Học phí

Một trong những điều đầu tiên nên xem xét khi chọn trường tiếng mong muốn là vấn đề học phí. Thông thường, học phí học tiếng (và cả hệ đại học chính quy) ở các trường đại học quốc gia có học phí thấp hơn so với các trường đại học tư, và các trường ở khu vực tỉnh sẽ rẻ hơn khu vực đô thị lớn.

Vì có sự chênh lệch này, bạn cần tìm hiểu kỹ trước về thông tin học phí của trường tiếng mà mình muốn theo học.

Thông thường, chi phí cho một khoá học 10 tuần dao động trong khoảng 1.300 ~ 1.700 USD. Đối với các trường có 2 loại lớp sáng và chiều, học phí lớp buổi chiều thường sẽ rẻ hơn một chút nhưng chất lượng cơ sở vật chất và giảng dạy đều như nhau.

Tham khảo học phí các khoá học tiếng của 7 trường tốt nhất ở Seoul (tính đến tháng 12/2019):

Trường đại học Học phí (1 kỳ 10 tuần)
ĐHQG Seoul – Lớp buổi sáng: 1.730.000KRW
– Lớp buổi chiều: 1.580.000KRW
ĐH Yonsei 1.730.000KRW
ĐH Nữ Ewha 1.720.000KRW
ĐHNN Hankuk 1.600.000KRW
ĐH Korea – Lớp buổi sáng: 1.660.000KRW
– Lớp buổi chiều: 1.500.000KRW
ĐH Kyung Hee 1.590.000KRW
ĐH Sogang – Lớp buổi sáng: 1.790.000KRW
– Lớp buổi chiều: 1.770.000KRW

Sĩ số lớp

Số học viên trong các lớp học tiếng ở Hàn Quốc chỉ từ 10 – 15 người nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo. Trừ trường hợp lớp được thiết kế đặc biệt, hầu như ở tất cả các khoá học, học viên đều được trộn lẫn đa quốc tịch trong một lớp.

Các bạn chưa sang hoặc mới sang thường e ngại điều này. Nhưng đừng lo lắng, đây chính là cơ hội để các bạn có thể giao lưu văn hoá, vừa được học tiếng Hàn, vừa tìm hiểu về Hàn Quốc, lại hiểu biết thêm về phong tục tập quán nhiều nước trên thế giới.

Một lớp học có quá đông học viên nói cùng 1 thứ tiếng chưa chắc đã là tốt. Vì lúc này để thuận lợi, các học viên thường có xu hướng lựa chọn giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ, từ đó dễ đánh mất cơ hội trau dồi tiếng Hàn của mình.

Tận dụng hiệu quả thời gian học tiếng ở Hàn Quốc

Xác định mục tiêu học tập

Khi mới sang, dù có nhiều bỡ ngỡ nhưng đây lại là khoảng thời gian tốt để bạn đề ra mục tiêu và kế hoạch học tập cho mình. Lúc này bạn vẫn còn dư giả về mặt thời gian, trong quá trình thích nghi với môi trường mới, tranh thủ tạo thói quen học tập tốt sẽ rất có lợi cho bạn.

Nếu có nguyện vọng nhập học hệ đại học & cao học ở Hàn Quốc, trong thời gian học ở trường tiếng các bạn cần tập trung dồn sức để trau dồi tiếng cho thật tốt thay vì đi làm thêm quá nhiều. Đừng chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt mà quên mục tiêu lâu dài!

Hãy nhớ rằng tiếng Hàn sẽ là công cụ đắc lực cho các bạn trong quá trình học đại học cũng như đi làm thêm và chính thức sau này. Việc đầu tư thời gian và chất xám để trang bị cho mình một công cụ thật tốt, tức vốn tiếng Hàn lưu loát, sẽ giúp cuộc sống của bạn ở Hàn Quốc trở nên thú vị, dễ dàng hơn cũng như giúp bạn tiến xa hơn trong tương lai.

Sau khi đọc bài viết này, hãy lấy giấy bút ra và phác thảo kế hoạch dài hạn cho riêng mình.

Nếu hiện tại bạn đang học cấp 2 và mong muốn đạt TOPIK 4 hoặc cao hơn để thuận lợi cho việc nhập học, hãy vạch ra kế hoạch học tập chi tiết trong vòng 6 tháng, làm thế nào để sau khi kết thúc khoá học cấp 4, bạn có thể lấy được bằng TOPIK tương đương?

Tuỳ mỗi người mà sẽ có những phương pháp học tập khác nhau, tuy nhiên các bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

– Chuyên cần đi học, tích cực phát biểu trong lớp và hoàn thành bài tập được giao. Hãy tận dụng thật tốt thời gian ở lớp để luyện tiếng Hàn vì bạn sẽ không muốn lãng phí tiền của, thời gian và công sức đến lớp mà mình bỏ ra đúng chứ?

– Thường xuyên cập nhật và giải đề TOPIK mẫu cũng như đề của các kỳ thi đã qua. Bạn có thể tải miễn phí bộ đề TOPIK tại đây.

– Mở rộng mối quan hệ, tham gia vào các cộng đồng du học sinh nhằm nhận được nhiều lời khuyên bổ ích từ người đi trước.

– Tranh thủ bổ sung và sửa chữa nội dung hồ sơ ứng tuyển đại học.

– Mỗi năm các trường dạy tiếng thường tổ chức những cuộc thi mang tính chất học thuật như thi đố vui từ vựng, thi hùng biện… Tham gia vào các cuộc thi này không chỉ giúp bạn tăng trình tiếng Hàn mà có thể còn là cơ hội giúp bạn làm đẹp hồ sơ.

Luyện nói

Du học tiếng ở Hàn Quốc, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống và văn hoá bản địa. Cọ xát với thực tế là cơ hội tốt để bạn luyện kỹ năng nói tiếng Hàn của mình.

Học sinh Việt Nam được đánh giá là chăm chỉ, hiền lành song lại có phần thụ động và nhút nhát. Trong khi đó, bí quyết để nói lưu loát chính là bạn phải tự tin và chịu nói.

Nói tốt cùng với vốn từ vựng phong phú sẽ giúp bạn dễ thích nghi hơn với môi trường đại học, phạm vi cơ hội việc làm thêm của bạn cũng nhờ đó được mở rộng và bạn có thể tự bảo vệ mình nếu chẳng may gặp phải tình huống bất lợi.

4 phương pháp tận dụng môi trường để luyện nói tiếng Hàn hiệu quả:

1. Hãy “tận dụng” thầy cô người Hàn. Trong giờ học ở lớp, các thầy cô sẽ tìm mọi cách để tạo điều kiện cho học viên tập bày tỏ suy nghĩ của bản thân bằng tiếng Hàn.

Bạn có thể yên tâm là giáo viên sẽ không bao giờ trách mắng hay trừ điểm học viên trong giờ luyện nói. Hãy bỏ qua mọi nỗi sợ hãi và cố gắng tập nói. Nếu mắc lỗi, bạn sẽ được thầy cô nhiệt tình sửa tại chỗ và nhớ được lâu hơn để tránh mắc lại lỗi đó sau này.

2. Chủ động giao tiếp với các học viên khác trong lớp bằng tiếng Hàn. Một điểm hay ở các khoá học tiếng là các lớp sẽ bao gồm học viên đến từ nhiều nước khác nhau và nói những thứ tiếng khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều có chung một mục đích là học tiếng Hàn và tìm hiểu về đất nước Hàn Quốc.

Nếu việc trao đổi với giáo viên bản xứ khiến bạn cảm thấy căng thẳng, hãy bắt đầu một cách thoải mái và cởi mở bằng cách trò chuyện với bạn bè trong lớp bằng tiếng Hàn. Lúc này, có thể tiếng Hàn mà các bạn dùng để giao tiếp với nhau chưa được chuẩn xác, nhưng việc này sẽ tập cho các bạn phản xạ nói tốt, tránh ỷ lại vào tiếng mẹ đẻ (nhất là trong trường hợp lớp có từ 2 học viên người Việt trở lên).

Hơn nữa, vì có sự quan tâm nhất định đến Hàn Quốc, các học viên thường sẽ cập nhật nhanh và hay dùng những mẫu cấu trúc câu tự nhiên cũng như nhiều từ lóng được giới trẻ Hàn Quốc ưa dùng. Người xưa có câu, “học thầy không tày học bạn”, chính là để áp dụng trong trường hợp này.

3. Luyện ngữ điệu chuẩn người Hàn và kỹ năng nghe nói bằng phương pháp shadowing khi xem phim và chương trình giải trí.

4. Kết bạn với người Hàn. Do số lượng người nước ngoài đến Hàn Quốc tăng nhanh, ngày càng có nhiều hoạt động trải nghiệm, giao lưu văn hoá miễn phí ở Hàn dành cho đối tượng này.

Ngoài ra, nhiều trường dạy tiếng còn có chương trình kèm cặp 1:1 giữa sinh viên người Hàn và học viên học tiếng. Đây là những cơ hội tốt để bạn vừa tìm hiểu thêm về con người, văn hoá Hàn Quốc, vừa có thể làm quen và kết bạn với người Hàn cũng như bạn bè quốc tế nói tiếng Hàn.

Sinh hoạt điều độ và tránh xa cám dỗ

Người trẻ khi đến với một đất nước hiện đại, phát triển và có tiêu chuẩn đời sống cao như Hàn Quốc thường dễ bị choáng ngợp bởi sự xa hoa, hào nhoáng ban đầu.

Việc giữ “cái đầu lạnh” trước cám dỗ ở một môi trường mới lạ thật sự là một việc không hề dễ dàng. Đặc biệt, có nhiều bạn chỉ tập trung vào đi làm thêm kiếm tiền, vì nỗi lo kinh tế trước mắt mà sẵn sàng bỏ qua việc thực hiện mục tiêu lâu dài.

Làm thêm không xấu. Thậm chí đó còn là cơ hội để bạn cọ xát thực tế, luyện nói và “thu hồi vốn” từ chính khối kiến thức tiếng Hàn đã tích luỹ được. Tuy nhiên, đi làm thêm trong thời gian học tiếng, nhất là giai đoạn đầu khi tiếng chưa thạo, bạn sẽ tự thu hẹp phạm vi cơ hội việc làm của mình, dễ gặp rủi ro như bị chủ bóc lột ăn chặn, công việc cực nhọc, lương thấp

Hơn nữa, làm thêm quá nhiều có thể khiến bạn không đủ thời gian và sức khoẻ để tập trung học. Một trường hợp có thật, A – một người Việt học tiếng ở viện đào tạo ngôn ngữ trường đại học S, luôn tranh thủ đi làm thêm để kiếm tiền trang trải học phí.

Tuy nhiên vì thường xuyên làm ca đêm, A bắt đầu đuối sức và chểnh mảng chuyện học. Cuối học kỳ, kết quả thi không đạt yêu cầu khiến A bị lưu ban và phải đóng học phí để học lại cấp lớp đó nếu vẫn có nguyện vọng ở lại trường. Nếu thực sự muốn làm thêm, bạn có thể tận dụng cuối tuần hoặc kỳ nghỉ giữa các học kỳ để không ảnh hưởng đến việc học.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh mới đây đã đưa ra dự luật mới về làm thêm cho du học sinh tại Hàn Quốc. Theo đó, sinh viên người nước ngoài muốn đi làm thêm ở Hàn Quốc bắt buộc phải khai báo với nhà trường và văn phòng xuất nhập cảnh. Học viên học tiếng visa D-4-1 chỉ được cấp phép làm thêm sau 6 tháng học tiếng, kèm theo đó phải có TOPIK từ cấp 2 trở lên.

Trước tình hình Hàn Quốc thắt chặt quy định đối với sinh viên người nước ngoài nhằm ngăn chặn tình trạng làm thêm BHP và bỏ học, học viên học tiếng cần xác định rõ đâu mới là mục tiêu chính khi quyết định sang Hàn Quốc du học: đó là trau dồi vốn tiếng hay là vui đầu đi làm thêm kiếm tiền bất chấp nhiều rủi ro?

Khi đã xác định tư tưởng và có câu trả lời cho bản thân, bạn sẽ tránh được việc rơi vào cám dỗ làm thêm, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và nhanh chóng đạt được mục tiêu học tập đã đề ra.

Các bạn DHS Việt Nam ở Hàn Quốc có thể tham khảo thêm TOP 9 công việc làm thêm phù hợp nhất với du học sinh người Việt.

XEM THÊM: Tôi đã tự học thi TOPIK 6 chỉ bằng 5 ứng dụng này, không cần giấy bút!

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).