EF EPI là gì?

Chỉ số Thông thạo Anh ngữ EF (EF English Proficiency Index) hiện là bảng xếp hạng toàn diện nhất thế giới về các kĩ năng tiếng Anh của người trưởng thành.

Được xuất bản hàng năm, EF EPI là tiêu chuẩn quốc tế quan trọng trong đánh giá trình độ tiếng Anh dành cho người lớn. Báo cáo EP EPI chỉ ra những hạn chế phổ biến và gợi ý các chiến lược hiệu quả để nâng cao trình độ tiếng Anh.

Báo cáo xếp hạng Chỉ số Thông thạo Anh ngữ Quốc tế 2019 của EF EPI.

Kết quả xếp hạng của EF EPI dựa trên dữ liệu khi người dự thi thực hiện bài kiểm tra tiếng Anh tiêu chuẩn gọi là EF SET.

EF SET là bài kiểm tra tiếng Anh trực tuyến được chuẩn hóa để phân loại khả năng đọc và viết của thí sinh. Nó được thiết kế để phân cấp trình độ dựa theo Khung tiêu chuẩn ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR).

Đặc biệt, EF SET được cung cấp miễn phí cho mọi người dùng Internet. Bạn có thể truy cập vào website để biết thêm thông tin.

EF EPI có mang tính đại diện không?

Điểm số EF EPI 2019 được nhận thấy có tương quan chặt chẽ với điểm TOEFL iBT 2017 và điểm IELTS Academic 2017. Mối tương quan này cho thấy các bài kiểm tra khác nhau về thiết kế nhưng tương tự nhau khi thể hiện trình độ tiếng Anh của quốc gia.

Tuy vậy, đối tượng làm bài kiểm tra là tự chọn và không hoàn toàn đảm bảo tính đại diện cho quốc gia về tổng thể. Chỉ người có mong muốn học tiếng Anh hoặc tò mò về khả năng của mình mới đăng kí bài kiểm tra này. Đối tượng tham gia chủ yếu là người đi làm và thanh niên đang hoàn thành việc học.

Ở quốc gia có mức độ sử dụng Internet thấp, điểm số có thể cao hơn thực tế do loại trừ nhóm người nghèo hơn và có học vấn thấp. Tuy nhiên, định dạng trực tuyến cho phép thu thập được lượng thông tin lớn để đánh giá mức độ thông thạo tiếng Anh.

Việt Nam và Hàn Quốc trong bảng xếp hạng EPI 2019

Theo EF EPI, năm 2019 có 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia bài kiểm tra. Đối tượng tham gia bài kiểm tra là người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên. Độ tuổi trung bình của tổng số mẫu toàn cầu là 23 với 41% nam và 59% nữ.

Người tham gia bài thi của EF EPI năm 2019.

Theo đó, Hàn Quốc với số điểm trung bình 55.04 đứng thứ 37 trên tổng số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi đó, Việt Nam xếp hạng 52 với điểm trung bình 51.57. Việt Nam được đưa vào nhóm quốc gia có trình độ thông thạo “Thấp” trong khi Hàn Quốc được đánh giá ở mức “Trung bình”.

Trên bình diện khu vực, Việt Nam xếp thứ 10 châu Á trong khi đó Hàn Quốc đứng thứ 6 (trên tổng số 25 nước).

So sánh xếp hạng Việt Nam và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, khi so sánh mức độ thông thạo trên phương diện đô thị thì hai thành phố lớn của Việt Nam có kết quả khác.

Cụ thể, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với điểm số lần lượt là 53.68 và 53.07 đều nằm trong nhóm “Trung bình”. Seoul của Hàn Quốc cũng thuộc nhóm này dù có điểm số nhỉnh hơn một chút là 57.14.

Điểm số trung bình của các đô thị lớn thuộc Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo EPI, “Mức thông thạo Rất cao” tương ứng với trình độ B2 của CEFR. “Mức thông thạo Cao”, “Trung bình”“Thấp” tương ứng với trình độ B1, “Mức thông thạo Rất thấp” tương ứng với trình độ A2.

Điều đáng nói, 5 năm liên tiếp trước đó (2014 ~ 2018), Việt Nam đều nằm trong nhóm nước có “Mức thông thạo Trung bình”.

XEM THÊM: Cùng giải đề thi tiếng Việt trong kỳ thi đại học ở Hàn Quốc

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).