Trong thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đã xuất hiện rất nhiều chuyển biến tích cực khi số ca nhiễm mới mỗi ngày trong nước đang ngày một giảm dần. Thay vào đó, số ca nhiễm từ những người mới nhập cảnh vào Hàn Quốc lại đang ngày một tăng lên.

Kể từ ngày 1/4/2020 vừa qua, tất cả mọi người khi nhập cảnh vào Hàn Quốc đều phải bị bắt buộc tự cách ly bất kể quốc tịch. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, khi số lượng những người này vượt quá con số 40.000, nhiều bằng chứng cho thấy năng lực của cơ quan kiểm dịch đã đạt đến giới hạn.

Trước tình hình hệ thống y tế có nguy cơ bị quá tải khi các nhân viên y tế đều quá mệt mỏi sau khoảng thời gian dài chống dịch vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện kế hoạch tạm thời hạn chế việc nhập cảnh không cần visa đối với công dân của những nước đã từng cấm người Hàn vì COVID-19 khi dịch bệnh bùng phát tại đây.

Theo đó, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Se Gyun cho biết vào ngày 8/4: “Chúng tôi sẽ chính thức tạm thời đình chỉ việc miễn thị thực và hạn chế nhập cảnh không cần thị thực đối với hầu hết các quốc gia đã từng cấm người Hàn Quốc vì COVID-19.

Thực tế, việc ngừng miễn thị này có mang lại hiệu quả tương đương với việc cấm nhập cảnh hoàn toàn trong thời điểm dịch bệnh này.

Đồng thời, việc hạn chế nhập cảnh đối với những người nước ngoài đến Hàn Quốc với mục đích không cần thiết cũng sẽ được thực thi.”

Các biện pháp này được chính phủ đưa ra là do tình hình dịch bệnh tại nước này đang diễn biến theo chiều hướng khác. Theo đó, số lượng người nhiễm bệnh với COVID-19 trong Hàn Quốc đang ngày một giảm dần và những ổ dịch mới không còn xuất hiện nhiều như trước nữa.

BẠN CÓ BIẾT: Thủ tục xin visa 5 năm & 10 năm nhập cảnh vào Hàn Quốc cực dễ!

Thay vào đó, tình hình dịch bên ngoài Hàn Quốc lại đang ngày một phức tạp khi Mỹ và các nước Châu Âu đang trở thành tâm dịch của thế giới, số ca nhiễm từ nước ngoài về Hàn Quốc lại đang ngày một tăng lên.

Vào ngày 8/4, cả Hàn Quốc có 53 người mới được xác nhận dương tính với virus COVID-19. Trong đó, số lượng người nhiễm được phát hiện tại khu vực kiểm dịch là lớn nhất với 14 người.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, từ khi dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát mạnh mẽ tại Hàn Quốc cho đến nay, đã có tổng cộng 148 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với người dân nước này.

Khi dịch bùng phát tại Hàn Quốc, đã có tổng cộng 148 quốc gia cấm nhập cảnh đối với người Hàn để phòng dịch

Chỉ còn lại không nhiều quốc gia đã tiếp tục cho người Hàn nhập cảnh bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Mexico, Venezuela, Ấn Độ, Bangladesh, Campuchia và Azerbaijan. Trong số này, không phải tất cả đều có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không cần xin cấp thị thực visa.

Hiện tại, trên thế giới có khoảng 116 nước có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không cần phải xin cấp visa tại các ĐSQ, LSQ của nước sở tại.

Theo Bộ Tư Pháp, tính đến ngày 12/2, Hàn Quốc đã ký kết tổng cộng với khoảng 69 quốc gia về việc miễn thị thực visa cho công dân của nhau, trong đó, hầu hết là các quốc gia ở Tây Âu như Anh, Đức, Pháp hay Mexico, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE…

Còn lại khoảng 47 quốc gia khác dù không đạt được thỏa thuận đôi bên nhưng Hàn Quốc vẫn chấp nhận miễn thị thực vì lợi ích kinh tế và du lịch lâu dài. Các nước này bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Úc, Hong Kong, Ả Rập Saudi, Quatar, Argentina, Nam Phi…

Như vậy, sau lệnh xóa bỏ tạm thời quyền lợi nhập cảnh không cần visa đối với những quốc gia đã từng cấm người Hàn, sẽ chỉ còn một vài nước như Mỹ, Anh, Mexico, Venezuela… có thể tiếp tục nhập cảnh tự do vào nước này trong thời gian sắp tới.

Hàn Quốc không hạn chế nhập cảnh đối với Mỹ – ổ dịch lớn nhất thế giới hiện nay

Chính sách mới này được dự đoán sẽ giúp lượng người đến Hàn Quốc trong vài tuần tới giảm đi đáng kể và tình hình dịch bệnh cũng sẽ được cơ quan y tế kiểm soát tốt hơn.

Dĩ nhiên, với những quốc gia hứng chịu việc bị hạn chế nhập cảnh ngược lại như trên, không có nghĩa là mọi công dân của họ sẽ không thể đến Hàn Quốc trong thời gian tới.

Những người nước ngoài này nếu nhập cảnh với mục đích thiết yếu như kinh doanh, công viêc… vẫn sẽ được chấp thuận nếu họ xin được thành công visa ở ĐSQ Hàn Quốc tại quê hương.

Khi đưa ra biện pháp này, nhiều chuyên gia cho rằng chính sách mới như thể là một áp lực vô hình đối với những quốc gia từng cấm người Hàn, khiến những nước trên phải rút lại lệnh cấm nhập cảnh sau khi nhận thấy tình hình dịch tại Hàn Quốc giờ đây đã tích cực hơn rất nhiều.

Bên cạnh việc ngừng miễn visa, Hàn Quốc cũng sẽ vô hiệu hóa hơn 2.3 triệu visa ngắn hạn đã cấp trước ngày 05/4/2020. Chính sách mới này sẽ khiến 90 ngàn du khách Việt Nam không thể nhập cảnh vào Hàn Quốc kể từ 00:00 ngày 13/4/2020.

XEM THÊM: Đội phản ứng nhanh Hàn Quốc sang Việt Nam hỗ trợ phải rút lui về nước


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YonhapKBS

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).