Chỉ một ngày sau khi đưa ra quyết định dừng miễn thị thực đối với tất cả các quốc gia từng áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với khách bay từ Hàn, chính phủ Hàn Quốc tiếp tục mạnh tay hơn nữa trong việc kiểm soát lượng người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian tới nhằm giảm bớt sức ép lên hệ thống Y tế và kiểm dịch trong nước.

Thứ Năm ngày 9/4/2020, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiếp tục công bố sẽ vô hiệu hóa tạm thời (잠정 정지) toàn bộ visa ngắn hạn từng cấp cho công dân các nước trước ngày 5/4.

Quyết định này được cho là biện pháp cần thiết nhằm giới hạn số người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc sau khi quy định yêu cầu cách ly bắt buộc 14 ngày không có tác dụng rõ rệt trong việc giảm thiểu lượng người nước ngoài nhập cảnh ngắn hạn như kỳ vọng của chính quyền.

Cụ thể hơn, toàn bộ visa ngắn hạn với thời hạn lưu trú từ 90 ngày đổ xuống được cấp cho người nước ngoài ở các quốc gia trước ngày 5/4 sẽ bị đình chỉ hiệu lực, trừ visa C-4 cấp cho người có “kỹ năng chuyên môn cao” được bảo lãnh bởi các công ty trong nước.

Luật định mới không áp dụng với visa dài hạn. Những người bị vô hiệu hóa thị thực ngắn hạn nếu vẫn muốn nhập cảnh trong thời gian này sẽ phải nộp lại hồ sơ thị thực và được miễn lệ phí phải nộp. Những người đã nhập cảnh vẫn có thể lưu lại Hàn Quốc trong giới hạn đã cấp phép.

Ngoài ra, quy trình xét duyệt cho các đơn xin thị thực mới cũng sẽ được thắt chặt với yêu cầu nộp thêm giấy khám sức khỏe trong vòng 48 giờ kể từ ngày nộp đơn.

Giấy khám sức khỏe phải được cấp bởi các cơ quan y tế chỉ rõ tình trạng của người nộp đơn liệu có bất kỳ triệu chứng nào của việc nhiễm COVID-19 như ho hoặc sốt hay không.

Với quy định mới này, 2.35 triệu visa ngắn hạn đã cấp sẽ bị vô hiệu hóa. Trung Quốc là nước chịu ảnh hưởng lớn nhất với 1.95 triệu visa đã cấp. Tiếp đó là Việt Nam với 90.000 visa bị mất hiệu lực.

Ngoài ra, như đã đưa tin, trong tổng số 151 quốc gia đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với Hàn Quốc trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19, 90 quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng bởi quy định mới về việc ngừng miễn thị thực.

Trong đó có 34 quốc gia nhập cảnh vào Hàn Quốc không cần thị thực như Úc, Canada, Ả Rập Xê Út và 56 quốc gia có hiệp định miễn thị thực song phương bao gồm hầu hết các quốc gia châu Âu, New Zealand, Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Người nước ngoài từ các quốc gia trên muốn nhập cảnh vào Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ phải nộp hồ sơ xin cấp visa, trừ các visa có mục đích ngoại giao, visa được cấp cho thành viên hãng bay như phi công và tiếp viên hàng không hoặc người giữ Thẻ Du lịch Kinh doanh APEC (APEC Business Travel Card).

Các quy định mới về visa này sẽ có hiệu lực kể từ 00 giờ ngày 13/4 tính theo thời điểm khởi hành tại nơi xuất phát. Hiện chưa có thông báo cụ thể về thời gian ngừng áp dụng quy định mới này.

Quan chức trong ngành cho biết số lượng khách quốc tế nhập cảnh vào Hàn Quốc dao động trong khoảng 1.000 người mỗi ngày, và khi quy định này có hiệu lực, con số này sẽ rơi xuống chỉ còn khoảng 300.

Chính phủ Hàn Quốc hy vọng quy định mới này sẽ giúp giảm nhẹ nỗi lo trong công chúng về những ca nhiễm “nhập ngoại” và việc tận dụng hiệu quả nguồn lực cách ly trong nước.

Tính đến ngày 8/4, đã có 66 người nước ngoài mới nhập cảnh được xác định nhiễm COVID-19. Ngoài ra có 880 người hiện đang thực hiện quy trình cách ly tại các cơ sở cách ly của chính phủ, chiếm hơn một nửa năng lực tiếp nhận hiện tại (1600 người).

Tổng cộng 16 người đã bị từ chối nhập cảnh hoặc trục xuất do vi phạm hoặc từ chối các quy định cách ly đề ra.

Ngày hôm qua 9/4/2020 cũng là ngày Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm thấp kỷ lục kể từ những ngày bắt đầu bùng phát dịch (19/2) chỉ với 39 ca nhiễm mới, trong số đó 23 ca nhiễm – hơn một nửa – là các ca nhập ngoại, nâng tổng số ca nhiễm từ nước ngoài về lên 861 ca.

Bắt đầu từ ngày 1/4, chính phủ yêu cầu tất cả người mới nhập cảnh – bất kể quốc tịch – phải thực hiện quy trình cách ly bắt buộc 14 ngày. Mọi vi phạm sẽ phải chịu hình thức phạt nặng nề và có khả năng bị trục xuất về nước.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Korea HeraldDaum

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

One thought on “Từ 13/4/2020 Hàn Quốc vô hiệu hóa visa ngắn hạn, 90.000 người Việt chịu ảnh hưởng

  1. Dich cung hết rồi cho nguoi vn nhap canh lai đi chứ. Visa ngan han 90 ngay ko cho nhap canh thi nguoi vn mất nhiều rui ro lắm. Nhu toi day

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).