Ngày 7/4/2020 vừa qua, cảnh sát ở Seoul, quận Gangnam đã xác nhận một phụ nữ (A, 36 tuổi, cư trú tại Nonhyendong) và người bạn cùng phòng của mình là B đều dương tính với COVID-19.

Điều đáng nói ở đây là cả hai người đều đang làm thêm tại một quán bar kinh doanh dịch vụ người lớn với quy mô vô cùng đồ sộ ngay trung tâm Seoul.

Theo báo cáo của cảnh sát thì A đã tiếp xúc với ca sĩ Yoon Hak (tên thật Chong Yoon Hak, 36 tuổi) và bị nhiễm từ anh này. Yoon Hak là ca sĩ thuộc nhóm nhạc Super Nova của K-Pop nhưng chủ yếu hoạt động tại Nhật.

Ngày 24/3 vừa qua, anh từ Nhật Bản trở về Hàn và vào ngày 31/3 nhận được kết quả dương tính với COVID-19. Theo hồ sơ vụ việc thì Yoon Hak và cô A có “quan hệ họ hàng”.

Điều đáng nói và đáng chê trách ở đây là sau khi tiếp xúc với Yoon Hak, A tiếp tục đi làm tại quán bar của mình trong ca làm 9 tiếng liên tục từ 8h tối ngày 27 cho đến 5h sáng ngày 28, và trong khoảng thời gian đó số lượng nhân viên tại quán bar cũng như khách hàng tiếp xúc với A được cho là lên đến hàng trăm người.

Không những vậy, trong quá trình điều tra, A còn không thành khẩn khai báo với cơ quan chức năng mà chỉ tự nhận mình là một freelancer, tức người lao động tự do.

Chỉ đến khi thông tin A bị nhiễm COVID-19 truyền đến cơ sở quán bar trên, mọi chuyện mới vỡ lở. Cơ quan chức năng tuyên bố hành vi của A là phạm pháp và cô sẽ phải nhận hình phạt chế tài vô cùng nặng nề, đồng thời khuyến cáo mọi người dân không nói dối, thành khẩn hết sức trong quá trình điều tra của cơ quan phòng dịch nhằm chung sức cho quá trình chống dịch toàn đất nước.

Các hoạt động kinh doanh giải trí người lớn tại Hàn là phổ biến, kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực trong xã hội.

Lại nói về các cơ sở kinh doanh sản phẩm và dịch vụ người lớn tại Hàn, định nghĩa ban đầu của những cơ sở này đơn giản chỉ là nơi cung cấp dịch vụ đồ uống và theo dõi ca múa, nhạc kịch vui chơi lành mạnh tại Hàn.

Nhưng theo thời gian, phương châm phục vụ của những địa điểm này dần biến tướng theo hướng tiêu cực và trở thành những điểm đen nhức nhối trong công cuộc trị an xã hội tại Hàn Quốc.

Những người vào những địa điểm này đại đa số là người trưởng thành, cộng với việc chi phí tiêu dùng trong các quán bar người lớn này vô cùng đắt đỏ nên ý nghĩa đóng góp kinh tế cho địa phương, lợi ích nhóm dần dần xuất hiện và lũng đoạn thị trường.

Vô số khách hàng quen thuộc của những cửa hàng vui chơi “trá hình” này là học sinh các cấp, sinh viên, thế hệ thanh niên sử dụng tiền tiêu vặt của bản thân hoặc ăn cắp của gia đình bạn bè.

Mặc dù có quy định cấm trẻ vị thành niên được bước vào quán bar nhưng với thực trạng lách luật, làm giả chứng minh thư và thẻ an sinh xã hội, vẫn có rất nhiều thanh niên chưa đến tuổi thành niên tiến vào được trong những quán bar sang chảnh trên.

Tất nhiên, mọi hành vi làm giả giấy tờ đều là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, vô số học sinh Hàn Quốc đã tìm cách bí mật lẻn vào những cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí này thay vì sử dụng giấy tờ giả.

Cho vay nặng lãi, cờ bạc, bạo lực tình dục, sử dụng thuốc cấm là những điều thường thấy tại các cơ sở kinh doanh người lớn tại Hàn. Vì lợi ích đem lại quá lớn từ những hoạt động trên, nhiều băng đảng mafia tại Hàn bất chấp mọi luật lệ, sẵn sàng dẹp bỏ mọi cản trở đến từ pháp luật, cộng đồng hay các băng đảng khác để được quyền tiếp quản duy trì những quán bar người lớn trên.

Ngoài lợi thế về việc ấn định giá cả thoải mái, không theo một quy định nào trong bar, các cơ sở kinh doanh người lớn tại Hàn còn có lợi thế khi khách hàng không sử dụng thẻ tín dụng mà chỉ sử dụng tiền mặt để thanh toán. Nhờ đó các hoạt động làm tiền giả, trốn thuế, rửa tiền, cho vay nặng lãi rầm rộ kéo theo.

Bất chấp mọi nỗ lực kiểm soát của chính phủ về yêu cầu sử dụng thẻ thay tiền mặt, thẻ quẹt hay hóa đơn tiền mặt, các hoạt động về đêm của các cơ sở trên vẫn rầm rộ trong bất cứ thời điểm nào, kể cả COVID-19 hoành hành hiện tại.

Đa số những vụ việc gây rung động dư luận trong những năm gần đây tại Hàn đều liên quan đến các cơ sở kinh doanh người lớn trong nước.

Có thể kể đến như vụ việc hành hung, cưỡng hiếp của nam ca sĩ nổi tiếng Park Yoo Chun (biệt danh bồn cầu toa lét) của JYJ, biến anh từ ngôi sao K-Pop hạng A, có vợ đính hôn là con gái một tài phiệt trong nước thành kẻ tội đồ bị toàn dân Hàn khinh bỉ, lễ đính hôn bị hủy bỏ và bạn gái chia tay.

Seungri, Daesung của Big Bang nổi tiếng tại Hàn cũng không tránh khỏi vết xe đổ của các đàn anh khi một người bị kiện vì vô số hành vi liên quan đến kinh doanh mại dâm, một người thì sở hữu tòa nhà là một điểm đen về mại dâm tại Seoul.

Park Yoo Chun, từ thần tượng thành tội đồ chỉ sau một đêm

Hay gần đây là vụ việc ca sĩ, nhạc sĩ, tượng đài nổi tiếng của làng nhạc Hàn trong nhiều thập niên Kim Gun Mo, cũng bị đệ đơn khiếu nại vì hành vi tấn công tình dục một nữ nhân viên trong quán bar người lớn.

Và cùng với văn hóa tẩy chay cực đoan đến đỉnh điểm của Hàn Quốc, Kim đã phải xin lỗi toàn thể quốc dân và được cho là sẽ không thể nào xuất hiện trở lại trong showbiz Hàn.

“Me too” – phong trào đòi quyền lợi cho nữ giới rầm rộ khắp Hàn Quốc vào năm ngoái – cũng đã lôi ra ngoài ánh sáng hành vi “dơ bẩn” của vô số nghệ sĩ nam, giáo sư, người nổi tiếng của Hàn. Trong số đó, rất nhiều đơn khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền là từ nhân viên nữ ở các quán bar kinh doanh dịch vụ người lớn.

Đa số đều cho rằng mình bị ít nhất một lần bị tấn công tình dục, hãm hiếp và xâm hại đến cơ thể khi đang làm thêm tại đây. Nhiều vụ khởi tố bị chìm xuống do các cơ sở kinh doanh với tài lực hùng hậu đã thỏa thuận riêng với nạn nhân, hoặc người khởi kiện bị đe dọa uy hiếp về tính mạng, gia đình nên đã rút đơn kiện.

Cùng với sự đi lên, phát triển rực rỡ về cả kinh tế, khoa học kĩ thuật thì những mặt trái của xã hội cũng luôn song hành và là nỗi nhức đầu của những nhà lập pháp tại Hàn Quốc.

Tuy vậy, với những nỗ lực của chính phủ nói riêng cũng như việc tiếng nói của người dân được tập trung chú ý nhiều hơn trong những năm gần đây, Hàn Quốc đang cố gắng chuyển mình thành một quốc gia tiên tiến không chỉ về kinh tế thị trường, xuất khẩu, giáo dục, công nghiệp mà còn là một môi trường xã hội an toàn, văn minh thực sự.

author-avatar

About 배주현

Yêu Việt Nam Yêu Hàn Quốc và mong muốn làm những gì mình thích để phát triển tình yêu đó.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).