Ngày 9/4/2020, Bộ Lao động Hàn Quốc công bố tăng gấp đôi số tiền trợ cấp cho người lao động xin nghỉ phép không lương để chăm sóc gia đình trong thời gian tới.

Cụ thể hơn, người lao động có thể xin nghỉ phép chăm sóc gia đình (가족돌봄휴가) và hưởng trợ cấp 50.000 KRW/ngày trong tối đa 10 ngày thay vì 5 ngày như trước.

Tổng số tiền trợ cấp được hưởng do đó cũng sẽ tăng lên 500.000 KRW/người và 1 triệu KRW/gia đình trong trường hợp cả hai vợ chồng đều đi làm.

Chính sách này nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ việc chăm sóc con nhỏ tại nhà trong tình trạng các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa và chuyển sang hình thức học trực tuyến. Ngân sách cho chương trình dự kiến sẽ tăng từ 21.3 tỉ KRW lên 52.9 tỉ KRW.

Bộ trưởng Bộ tài chính, ông Hong Nam Ki, cho biết trong buổi họp ngắn thường lệ của chính phủ về quản lý khủng hoảng: “Chúng tôi ước tính số gia đình được hưởng trợ cấp sẽ tăng từ 90.000 gia đình lên 120.000”.

Ngoài ra, “Chúng tôi đã quyết định nâng số tiền trợ cấp cho chương trình nghỉ phép chăm sóc gia đình nhằm tăng cường sự hỗ trợ cho các gia đình chịu ảnh hưởng từ việc đóng cửa nhà trẻ, mẫu giáo trong khi các lớp học đều chuyển qua học trực tuyến.”

Ông Hong Nam Ki – Bộ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc

가족돌봄휴가 là chính sách của Bộ Lao động cho phép người lao động có con nhỏ dưới 8 tuổi xin nghỉ phép không lương (무급 휴가) một cách hợp pháp để chăm sóc con cái hoặc các thành viên trong gia đình (vợ/chồng hoặc cha mẹ) khi cần thiết, với số ngày nghỉ tối đa là 10 ngày/năm.

Chính sách này được áp dụng kể từ đầu năm 2020 với mục đích ban đầu nhằm khuyến khích thay đổi nhận thức trong cộng đồng về vai trò chăm sóc con nhỏ ở nam giới và hỗ trợ phái nữ có điều kiện tham gia lực lượng lao động thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc trong gần 2 tháng qua, chính sách này được điều chỉnh với số tiền hỗ trợ 50.000 KRW/ngày nhằm giảm bớt áp lực cho người lao động trước nỗi lo về sức khỏe cho con cái.

Tính đến ngày 7/4, đã có tổng cộng 53.230 đơn nộp xin trợ cấp kể từ ngày bắt đầu nộp hồ sơ vào 16/3. Trung bình mỗi ngày 3100 trường hợp được tiếp nhận. Trong số đó 97.2% lý do được đưa ra là để chăm sóc con nhỏ do trì hoãn lịch khai giảng và đóng cửa trường học.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều bậc phụ huynh một dành thời gian hỗ trợ con cái trong thời gian đầu học trực tuyến, Bộ quyết định kéo dài hạn nộp hồ sơ đến khi trẻ đi học bình thường.

Đơn xin trợ cấp được nộp trực tuyến thông qua website của Bộ Lao động Hàn Quốc www.moel.go.kr theo hướng dẫn cụ thể TẠI ĐÂY.

Gia đình có con học lớp 3 tiểu học cũng nằm trong đối tượng được xét duyệt thay vì chỉ áp dụng với gia đình có con 8 tuổi (tiểu học năm 2) trở xuống như trước.

Người lao động đã xin nghỉ phép 10 ngày kể từ sau 20/1 cũng có thể nộp đơn xin hỗ trợ cho những ngày chưa nhận trợ cấp. Ngoài ra, việc nộp đơn bổ sung số ngày nghỉ xin trợ cấp cũng sẽ được đơn giản hóa về mặt thủ tục và quy trình xét duyệt với các trường hợp đã nộp đơn trước đó.

Với trường hợp đã nộp đơn xin nghỉ 10 ngày và xin hỗ trợ 5 ngày nhưng chưa được thanh toán, người lao động chỉ cần bổ sung số ngày xin trợ cấp với giấy xác nhận của nhà tuyển dụng.

Với trường hợp đã nhận thanh toán cho 5 ngày nghỉ và xin trợ cấp thêm, người lao động cũng không cần gửi lại các giấy tờ đã nộp trước đó như giấy chứng nhận mối quan hệ gia đình.

XEM THÊM: Hàn Quốc từ 2020: Người lao động có thêm 10 ngày nghỉ phép không lương để chăm sóc gia đình

Tổng hợp từ MKJoongang Daily

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).