⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo thông tin trên trang Daum vào ngày 7/4/2020, một ca nhiễm COVID-19 mới đã được xác nhận tại một cơ sở giải trí về đêm được đánh giá là lớn nhất ở Gangnam.

Cùng thời điểm ca nhiễm này có mặt tại đây, còn có khoảng 500 người, bao gồm cả khách và nhân viên. Các cơ quan y tế đang lo lắng về sự lây nhiễm tập thể tại địa điểm này.

Đó là một hộp đêm ở phường Yeoksam (역삼), quận Gangnam (강남), thủ đô Seoul (서울).

Nơi đây được xem là một tụ điểm giải trí lớn với hơn 100 nhân viên. Nhiều người nổi tiếng và ngôi sao thể thao cũng là khách thường xuyên của nơi này. Từ ngày 2/4, nơi này đã tạm thời đóng cửa theo chỉ thị “cách ly xã hội” từ Chính phủ.

Bệnh nhân (tạm gọi là A) đã làm việc tại đây trong vòng 9 giờ đồng hồ (từ 8:00 tối ngày 27/3 đến 5 giờ sáng ngày 28/3). Vào thời điểm đó, cơ sở này vẫn hoạt động bình thường.

Về cơ chế lây nhiễm của bệnh nhân này, theo như khai báo, ngày 26/3, A có gặp một người bạn trở về từ Nhật Bản. Người bạn này về nước ngày 24/3, cho đến ngày 27/3 bắt đầu có dấu hiệu khởi phát của corona và đi khám. Đến ngày 1/4 được chẩn đoán nhiễm COVID-19.

Về triệu chứng của bệnh nhân A đã xuất hiện từ ngày 29/3, một ngày sau buổi làm việc. Ngay sau đó, A đã thực hiện các biện pháp tự cách ly. Đến chiều ngày 1/4, A đến thăm phòng khám sàng lọc của trung tâm y tế và sáng ngày 2/4 được thông báo kết quả dương tính với COVID-19.

Trước đó, theo yêu cầu của Văn phòng quận Gangnam, nơi này đã tạm thời đóng cửa từ 2-3 ngày. Sau khi nghe tin tức về ca nhiễm liên quan đến cơ sở kinh doanh này, thời gian tạm ngừng hoạt động được kéo dài đến ngày 12/4.

Điều đáng nói, thông tin về ca nhiễm này không được báo cáo trực tiếp ngay với cơ quan chức năng của địa phương mà thông qua một nhân viên thẩm mỹ viện mà bệnh nhân từng liên lạc. Khi tin đồn lan rộng và đại diện cơ sở đã liên lạc với bệnh nhân A để xác minh sự thật.

Đại diện của doanh nghiệp cho biết: “Tôi chỉ biết về sự thật vào ngày 4. Tất cả các nhân viên làm việc cùng lúc với A và khách hàng đã có mặt tại thời điểm đó đều được thông báo về tình trạng và được yêu cầu kiểm tra xác nhận COVID-19 một cách tự nguyện”.

Đồng thời vị này cũng nhấn mạnh thêm: “Nếu A thông báo sớm ngay khi có triệu chứng hoặc khi có kết quả xét nghiệm, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Nhưng chúng tôi đã biết thông tin muộn dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình xử lý.”

Giáo sư Kim Tak (김탁) của Khoa Nhiễm trùng (감염내과) tại Đại học Soonchunhyang (순천향대) cho biết: “Nguy cơ lây nhiễm tập thể hiện chưa thể khẳng định, nhưng tất cả những người đã có măt tại đó cùng thời điểm đều có thể gặp rủi ro. Vì vậy, hãy đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay khi có triệu chứng đáng ngờ”.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 7/4, Trụ sở An toàn và Phòng chống thiên tai trung ương đã ra quyết định tăng cường quản lý câu lạc bộ đêm-nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm nhóm. Đồng thời kiểm tra chuyên sâu từ 11 giờ đêm hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau.

Chính phủ cũng đã kiểm tra 3.380 cơ sở giải trí như các câu lạc bộ trong hai tuần qua và xử phạt hành chính đối với 43 hành vi vi phạm các hướng dẫn kiểm dịch.

Thủ tướng Jung Se Kyun (정세균) tại cuộc họp quy mô lớn trong ngày cho biết: “Bất chấp khoảng cách xã hội, mọi người vẫn đổ xô đến các tụ điểm vui chơi, giải trí. Điều này rất đáng lo ngại trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay”.

Cũng trong sáng ngày 8/4, thị trưởng thành phố Seoul Park Won Soon đã yêu cầu 422 quán bar trong thủ đô phải dừng mọi hoạt động cho đến ngày 19/4.

XEM THÊM: Giới trẻ Hàn Quốc “xõa hết mình” trong club, bất chấp dịch bệnh


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).